Nhằm tránh hiện tượng lốp mòn ban đầu, vô lăng bị lệch, làm giảm tuổi thọ của lốp xe. Khi các thông số Caster, Camber và độ chụm bánh xe sai lệch ít nhiều so với quy chuẩn ban đầu. Những sai lệch này ảnh hưởng đến vô lăng khiến xe bị nhao sang trái. Khi lốp xe bị ồn, cũng là dấu hiệu của mất cân bằng thước lái. Khi bị mất cân chỉnh độ chụm thì bề mặt tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường sẽ lớn hơn bình thường. Vì thế độ ồn của lốp xe sẽ lớn hơn.
Theo như khuyến nghị của VNCTIRE SERVICE sau 10000km đi xe. Nên cân chỉnh lại thước lái, độ chụm để tránh những bất trắc và tăng tuổi thọ lốp xe. Việc sử dụng máy cân chỉnh độ chụm bánh xe ô tô để chỉnh lại thước lái đang được khuyến khích hiện nay.
- Xe bạn tông phải thứ gì đó trên đường với một lực mạnh
- Để ý thấy lốp xe mòn bất thường hoặc mòn không đều
- Bạn gặp khó khăn khi kiểm soát lái hoặc đánh lái. Có thể xe của bạn sẽ bị kéo hoặc bị lái về một phía. Tay lái không trở lại một cách dễ dàng sau khi vào cua hoặc rẻ hướng. Tay lái vẫn xoay về một góc khi đang lái xe trên một đường thẳng.
- Thực hiện việc cân chỉnh thước lái khi xe của bạn thay một bộ lốp mới và muốn nó được sử dụng lâu hơn.
- Khi bạn thay hệ thống treo và các linh kiện của bộ phận đánh lái
Hậu quả của việc không cân chỉnh thước lái:
- Lốp sẽ bị mòn không đều mặt trong hoặc là mặt ngoài
- Khi đang chạy trên đường sẽ bị tình trạng xỉa lái
- Khi chạy đường xa thì gây ra cảm giác nhức mỏi vai người lái xe
Nguyên nhân gây ra hiện tượng mất cân bằng độ chụm:
- Xe chạy trên những con đường xấu nhiều ổ gà, ổ voi sẽ dễ gây ra tình trạng mất cân bằng
- Khi qua các chướng ngại vật với tốc độ cao hoặc đổ nghiêng trong thời gian dài
- Không bảo dưỡng, không cân mâm bấm chì định kỳ theo yêu cầu của nhà sản xuất
Phương pháp điều chỉnh độ chụm bánh xe ô tô
– Có thể cân chỉnh độ chụm bánh xe ô tô bằng những phương pháp đơn giản tại nhà đều được. Bỏ tất cả các hàng hóa trên xe, đảm bảo xe không có bất kì vật dụng nào. Bơm lốp xe đúng với áp suất nhà sản xuất quy định. Lúc này hai thanh routine nằm ở vị trí thẳng hàng và có cùng độ dài. Chọn nơi bằng phẳng để xe đứng yên với vô lăng thẳng. Sau đó bạn đẩy xe chuyển lên vào mét để nó tự động dừng lại mà không dùng phanh. Để phuột cân bằng trở lại hãy ấn phần ca pô xuống vài lần. Lưu ý lúc này không được đụng vào vô lăng hay ngồi trong xe.
– Cân chỉnh độ chụm bánh xe ô tô với các sợi dây dài
- Nổ máy đánh vô lăng về chính giữa cho xe đi thẳng một đoạn rồi dừng lại
- Kéo dây ngang lốp xe phía trước sao cho càng gần trung tâm càng tốt. Đánh dấu lại vị trí và độ cao của dây trên lốp bằng phấn hoặc thước kẻ. Rồi đánh dấu điểm tiếp xúc của má ngoài với lốp trên dây.
- Tiếp tục lặp lại các bước trên với vị trí đo ở phía sau lốp. Cố gắng đo tại điểm song song với vị trí ban đầu đã đánh dấu. Nếu điểm đánh dấu trên trùng nhau thì bánh xe của bạn có 4 độ chụm bằng không. Nếu không trùng thì bánh xe của bạn có độ chụm âm hoặc dương tùy vào vị trí các điểm lệch nhau.
– Sử dụng thước hình tam giá vuông để kiểm tra góc camber
- Đặt thước vuông góc với lốp xe sao cho cạnh góc vuông ngắn song song với mặt đất, cạnh góc vuông dài chạm vào thành lốp. Nếu xuất hiện một khoảng hở giữa thước và lốp. Khoảng hở này có thể nằm ở phần trên hoặc phần dưới của lốp. Đo và ghi nhận lại khoảng cách này.
- Góc camber dương nếu khoảng hở này nằm ở phần dưới hoặc góc âm thì phần hở nằm ở phần trên. Để biết góc camber có sai lệch nhiều không, tiến hành đo đạc con số ở cả hai bánh.
- Trường hợp, sai lệch nhiều quá, hãy đưa đên các trung tâm bảo dưỡng, garage sửa chữa ô tô điều chỉnh lại
– Sử dụng máy cân chỉnh độ chụm bánh xe ô tô
Đây là phương pháp tốt và tiện lợi nhất. Với công nghệ hiện đại, thiết bị cân chỉnh thước lái đo lường chính xác. Đến ngay các garage làm lốp, các trung tâm bảo dưỡng xe máy nếu như thấy có dấu hiệu lệch bánh xe hoặc vô lăng bị lắc. Tại đây các kỹ sư sẽ dùng máy cân chỉnh góc lái để điều chỉnh lại cho cân bằng.
Quy trình cân chỉnh thước lái bằng máy cân chỉnh độ chụm
- Lái xe vào cầu nâng. Nâng cầu nâng vừa tầm để tiến hành kiểm tra xe
- Tiến hành kiểm hơi cho lốp xe. Sau đó quan sát các thông số kỹ thuật, tháo ống hơi
- Lắp đặt target vào 4 bánh xe
- Đánh lái theo chỉ dẫn của hệ thống hiển thị trên màn hình thiết bị cân chỉnh thước lái
- Thiết bị cân chỉnh góc lái sẽ tiến hành kiểm tra và thông báo sai lệch nếu có
- Kĩ thuật viên sẽ tiến hành sửa chữa khi hệ thống thông báo có sai lệch
- Xoay vô lăng sau khi sửa chữa, để đảm bảo thước lái đã được cân chỉnh đúng chuẩn
- Tháo các target ra khỏi 4 bánh xe, hạ bàn nâng xuống và đưa xe ra khỏi
- Cho xe chạy thử thể đường