Đối một số dòng xe cao cấp và hiện đại, thì nó sẽ sử dụng hệ thống trợ lực lái điện thay vì là thủy lực. Cụ thể là thước lái sẽ biến đổi chuyển động tròn của vô lăng thành chuyển động tịnh tiến giúp cho xe định hướng được đường đi.
CÁC DẤU HIỆU CHO THẤY THƯỚC LÁI ÔTÔ CẦN ĐƯỢC SỬA CHỮA
Khi sử dụng lâu, thì thước lái của xe sẽ bị mòn và gây ra cảm giác lỏng lẻo ở vô lăng. Bạn nhận thấy hướng xe bị lệch hướng khi bạn đi với tốc độ cao và rất khó để giữ nó đi đúng làn đường.
Ngoài ra, bạn sẽ thấy vô lăng bị cứng hơn khi bạn chạy ở tốc độ thấp và xe khó có thể về được vị trí thẳng sau khi bạn thực hiện rẽ hướng.
Vô lăng khi đánh lái bị trễ: cụ thể là Khi bạn đã đánh vô lăng qua phải hoặc qua trái thế nhưng bánh xe vẫn không chuyển hướng nhanh, thì khi đó rất có thể cơ cấu thước lái ôtô của xe bạn đã bị mòn dẫn đến việc bị trễ vô lăng.
Lốp xe mòn không đều: Trên thực tế, thì việc lốp không mòn đều có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, thế nhưng bạn cũng cần nên xem xét việc căn chỉnh thước lái xe không được chuẩn xác hoặc các chi tiết này bị hỏng.
Rò rỉ dầu trợ lực: Khi thước lái có vấn đề thì sẽ gây ra rò rỉ dầu ở hệ thống trợ lực tay lái từ các vòng đai. Nhưng với dấu hiệu này, bạn vẫn có thể quan sát bằng mắt thường xác định, khắc phục các chỗ dầu bị rò rỉ và châm thêm dầu cho hệ thống trợ lực lái.
Nếu thấy dầu trợ lực chảy ra thì có thể thước lái của bạn đã bị hư.
Khi đánh lái nghe tiếng kêu lạ: cứ mỗi lần bạn vào cua, xe bạn lại phát ra tiếng lạch cạch thì chứng tỏ là đang bị hỏng hệ thống thước lái. Hoặc như bạn cũng có thể nghe tiếng cọt kẹt do ma sát thước lái nhưng cụ thể là thiếu bôi trơn.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHẮC PHỤC LỖI THƯỚC LÁI Ô TÔ?
Sau khi đã xác định được lỗi của thước lái ô tô thông qua các dấu hiệu nhận biết đã nêu phía trên. Điều tiếp theo chúng ta cần làm đó chính là cân chỉnh thước lái ôtô. Việc cân chỉnh lại thước xe ôtô thì nên được các tư vấn viên giàu kinh nghiệm thực hiện. Thế nhưng, bạn cũng cần nên biết về một số bước cơ bản để có thể dễ dàng theo dõi quy trình phục hồi lại thước lái của ôtô cũ.
CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI
Cách 1: Cân chỉnh thước lái xe ôtô bằng thước kéo
Cho nổ máy lên và đánh vô lăng về chính giữa để xe đi lên 1 đoạn và cho dừng lại. Một người kéo mép thước, đặt mép thước vào gai bánh xe không chạm gầm xe 1 đoạn khoảng 2 – 3cm. Đo trước và đo sau bánh nếu chênh nhau 0 – 2.5 mm đây là khoảng cách tốt nhất. Nếu như bị vượt hơn thì phải chỉnh lại bằng cách nới ốc hãm rotuyn lái ra. Chú ý căn chỉnh cho đến khi nào xe bạn đi thẳng vô lăng nằm ngay giữa và kiểm tra lại độ mòn lốp có tương đương nhau hay không.
Cách 2: Cân chỉnh thước lái xe ôtô bằng dây
Khởi động máy xe lên, điều khiển vô lăng về vị trí chính và cho xe đi thẳng. Buộc dây vào sau xe kéo qua bánh sau lên bánh trước, dây nằm khoảng 2/3 từ dưới mặt đất tính lên nửa bánh. Nhìn bánh xe trước, nếu phía trước bánh xe chạm dây thì chỉnh lại rotuyn lái cho bánh qua phải và ngược lại nếu phía sau chạm dây thì cho bánh xe qua trái một ít. Lưu ý, cách điều chỉnh rotuyn là 1 vòng quay rotuyn bằng 1.5 m với độ lệch bánh xe.
Việc bảo dưỡng thước lái xe ô tô sẽ giúp cho việc bánh xe được cân bằng, trục lái sẽ thẳng với thước lái và giúp cho thước lái phối hợp tốt với hệ thống treo và truyền động. Từ đó sẽ giúp cho xe vận hành được an toàn và ổn định hơn, nhất là ở tốc độ cao. Ngoài ra, cân thước lái ôtô cũng sẽ giúp cho vỏ xe của bạn ít bị mài mòn hơn do tạo ít bề mặt tiếp xúc mặt đường hơn.