Tư vấn về về lốp ô tô


LỐP Ô TÔ KHI NÀO NÊN THAY? THAY LỐP Ô TÔ LOẠI NÀO TỐT NHẤT HIỆN NAY?

Kinh nghiệm chọn mua, bảo dưỡng, bảng giá,.... tất cả liên quan đến lốp ô tô sẽ được VNC tổng hợp trong bài viết dưới đây.

Lốp xe ô tô là yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng an toàn của cả chiếc xe. Vì vậy để đảm bảo cho vấn đề di chuyển và con người thì bạn cần có sự hiểu biết nhất định về bộ phận này.

1. Thời gian thay lốp là khi nào?

Thời gian sử dụng lốp an toàn nhất là 5 năm từ ngày sản xuất, vẫn còn trong thời hạn bảo hành. Các chuyên gia khuyên rằng, sau 5 năm từ ngày sản xuất thì nên thay lốp xe để đạt được hiệu suất vận hành tối ưu cũng như đảm bảo tính an toàn.

Nếu sau 5 năm, lốp xe ô tô còn ở tình trạng bình thường thì vẫn sử dụng được. Nhưng kể từ mốc 5 năm này, lốp xe hơi cần được kiểm tra ít nhất 1 năm 1 lần.

Hầu hết các hãng sản xuất lốp xe đều khuyến nghị, lốp ô tô chỉ nên sử dụng tối đa 10 năm kể từ ngày sản xuất. Khi đã đến mốc 10 năm, dù lốp vẫn còn sử dụng được, chưa mòn đến vạch chỉ thị độ mòn lốp thì cũng nên thay mới, (áp dụng với cả lốp dự phòng ít sử dụng).

Dấu hiệu cần thay lốp xe ô tô

Không có quy định thay lốp xe ô tô, tuy nhiên các chủ xe vẫn cần lưu ý về bộ phận này để đảm bảo an toàn. Dù chưa đến 5 năm nhưng khi kiểm tra lốp xe ô tô thấy có các dấu hiệu này thì cũng cần thay mới ngay:

Độ sâu rãnh lốp nhỏ hơn 1,6 mm

Để quá trình vận hành an toàn, độ sâu rãnh lốp theo tiêu chuẩn phải đạt ít nhất từ 1,6 mm trở lên. Nếu độ sâu của rãnh nhỏ hơn 1,6 mm có nghĩa là lốp xe mòn và cần thay mới ngay. Những xe di chuyển nhiều, hay phanh gấp,… cần thường xuyên kiểm tra độ mòn của lốp để có kế hoạch thay thế.

Cách kiểm tra độ sâu rãnh lốp:

- Dùng thiết bị đo độ sâu rãnh lốp để kiểm tra, đo ở nhiều vị trí trên lốp.

- Kiểm tra bằng vạch chỉ thị độ mòn gai lốp: Trên lốp ô tô có vạch chỉ thị độ mòn thường được đúc ở những rãnh chính giữa. Nếu các khối hoa lốp mòn bằng vạch chỉ thị này hoặc vạch chỉ thị này cũng có dấu hiệu bị mòn thì cần thay lốp mới ngay.

Kiểm tra độ sâu rãnh lốp bằng vạch chỉ thị độ mòn trên lốp xe.

Bề mặt lốp xe bị hư hại

Nếu lốp xe bị nứt, bong tróc, phồng, có đường vằn, cao su/sợi bố bị tách, bị nhăn… thì chủ xe cũng cần thay ngay, những hư hại này tiềm ẩn rủi ro cao, lốp dễ bị nổ giữa đường, vô cùng nguy hiểm.

Có đường kính lỗ thủng lớn hơn 6 mm

Lốp xe không ruột (không săm) có lợi thế to lớn là được phủ đầy keo lỏng. Nếu bị một vật nhọn đâm vào, tạo ra lỗ thủng, keo lỏng này sẽ chảy ra ngay lập tức và bịt kín chỗ hổng đó, giúp xe di chuyển được xa hơn. Hoặc với lốp xe có ruột thì khi bị thủng lốp, đa phần sẽ được vá lại để tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, nếu lốp ô tô bị thủng có đường kính lớn hơn 6mm thì chủ xe nên thay luôn, vì dù có vá được cũng không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, nếu lốp bị thủng quá nhiều lỗ, chỗ vá cũ bị rò rỉ khí thì cũng nên thay lốp xe mới.

Tanh lốp, van lốp bị hư hỏng, biến dạng

Nếu tanh lốp, van lốp bị, biến dạng, lòi ra thì khí sẽ rò rỉ, do đó cũng cần thay lốp mới để quá trình vận hành diễn ra suôn sẻ, tránh các rủi ro trên đường.

2. Kinh nghiệm mua lốp xe ô tô

Chọn lốp theo điều kiện mặt đường

Các chủ xe cần nắm rõ đặc điểm của các dòng lốp để có thể lựa chọn được loại lốp phù hợp, vừa phát huy hiệu suất vận hành cao nhất, vừa giữ được độ bền cao của lốp.

Hiện nay, có rất nhiều loại lốp ô tô, mỗi dòng lại có ưu nhược điểm khác nhau, được chia thành 4 nhóm chính.

Lốp phù hợp đường đẹp

Dòng lốp này êm ái, ít ồn vì có cấu tạo rãnh dọc đơn giản, mềm và rãnh hoa nông. Phù hợp với xe thường xuyên di chuyển trong khu vực đô thị như sedan, hatchback.

Cũng bởi lốp mềm, mỏng, êm nên khi đi vào các đoạn đường sỏi đá, nhiều ổ gà, địa hình xấu…  nên sẽ dễ bị rách, mòn thành, phồng, bị đinh cắm vào… Rãnh lốp nông khiến cho độ bám đường không tốt nếu đi trên đường xấu. Một số hãng lốp xe ô tô nổi bật về dòng này: Michelin, Continental, Goodyear …

Lốp phù hợp đường xấu

Lốp của dòng này thường cứng, rãnh hoa sâu, cấu tạo phức tạp, phù hợp với các cung đường gồ ghề, sỏi đá, đèo núi, địa hình khó,... vì khả năng chịu tác động cao, khó rách và khó hỏng, độ bám đường tốt. Song, loại lốp này lại gây ra độ ồn lớn, kém êm ái.

Một số hãng lốp xe có ưu thế về dòng này: Bridgestone, Dunlop…

Lốp của dòng này cứng, rãnh hoa sâu, cấu tạo phức tạp.

Lốp hỗn hợp, phù hợp nhiều loại đường

Không quá cứng cũng không quá mềm. Ưu điểm của dòng lốp này là vừa có thể di chuyển đường đẹp khá êm ái, độ ồn thấp, lại vừa có thể đi đường xấu mà không cần lo lốp sẽ bị hư hại.

Nhược điểm của loại lốp này là không được êm ái và độ ồn thấp như dòng lốp mềm, cũng như chưa đạt được độ bền cao, sức chịu tốt như dòng lốp cứng. Một số hãng lốp mạnh về này: Yokohama, Maxxis, Toyo…

Lốp hiệu suất cao, lốp đặc chủng

Dòng lốp xe ô tô được thiết kế riêng cho các loại xe đặc thù, sử dụng trên địa hình nhất định như sa mạc, tuyết hoặc đường đua F1. Xe du lịch cũng ít khi dùng dòng lốp này bởi giá cao mà lại không khai thác được tối đa công dụng, tính năng của chúng.

Để chọn được lốp xe ô tô nào tốt nhất phụ thuộc vào mục đích sử dụng và loại “xế cưng” của bạn. Dựa theo những đánh khách quan trên, bạn hoàn toàn có thể tìm được 1 loại lốp phù hợp.

Chọn theo kiểu rãnh và hoa lốp ô tô

Kiểu rãnh và kiểu hoa lốp xe ảnh hưởng rất nhiều đến lốp. Mỗi kiểu rãnh và kiểu hoa lốp lại có những ưu nhược điểm riêng.

Các loại kiểu rãnh lốp

  • Rãnh dọc; Tăng khả năng thoát nước, giảm tối đa sức cản, chống trượt, độ ồn thấp nhất. Phù hợp với xe di chuyển trong đô thị, đường đẹp, đường trường…

  • Rãnh vấu: Tăng lực kéo; tăng độ bám. Nhưng khả năng chống trượt ngang thấp, độ ồn lớn. Phù hợp với xe di chuyển tốc độ chậm, đi đường xấu, đường không được trải nhựa, địa hình gồ ghề…

  • Rãnh giun: Tăng tính năng dẫn động và hiệu quả phanh, giảm trượt dài, trượt quay.

Các loại kiểu hoa lốp

Hoa lốp không chỉ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của lốp mà còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ xe.

  • Hoa lốp xương sườn (Rib Shape): Lực cản nhỏ, tính ổn định cao, kiểm soát và chống trượt ngang tốt. Song, khả năng gia tăng tốc độ và hỗ trợ phanh chưa tốt. Phù hợp: xe chạy đường nhựa, bánh trước xe tải/xe buýt.

  • Hoa lốp định hướng (Directional): Thoát nước tốt, hỗ trợ phanh hiệu quả. Phù hợp chạy tốc độ cao, chạy đường ướt.

  • Hoa lốp hình giun (Lug Shape): Khả năng bám đường, kiểm soát và hỗ trợ phanh tốt. Nhược điểm là lực cản cao, ồn. Phù hợp cho xe chạy địa hình gồ ghề, tốc độ chậm.

  • Hoa lốp giun kết hợp xương sườn: Phù hợp xe chạy được đẹp lẫn đường xấu.

  • Hoa lốp bất đối xứng (Asymmetric): Dành cho xe đua, xe thể thao,...

Chọn kích thước lốp xe ô tô phù hợp với mâm xe

Nhà sản xuất thường ghi thông số lốp xe, kích thước lốp và mâm (lazang) ở bệ cửa ghế lái và trong sổ hướng dẫn sử dụng xe. Ví dụ: 165/65/R14: Chiều rộng lốp: 165; Tỷ lệ chiều cao và chiều rộng: 65; Cấu trúc lốp: R (Radial, đây là cấu trúc phổ biến nhất); Đường kính mâm: 14 inch.

Do đó, chủ xe có thể tra cứu để biết rõ kích cỡ lốp của ô tô mình bằng cách kiểm tra thông số lốp xe ô tô như trên, chọn loại phù hợp với kích thước bánh xe.

Ngoài ra, phải đảm bảo các quy định về thay lốp xe ô tô của nhà sản xuất như: Thông số về tốc độ, tải trọng… tối thiểu phải bằng hoặc cao hơn thông số đã được quy định.

3. Các loại lốp xe ô tô

Đây là một trong những hãng sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới của Pháp. Điểm nổi bật là độ em ái cao, độ ồn thấp thấp nhất trong các hãng lốp, khả năng bám đường tốt, tính an toàn cao, giúp tiết kiệm nhiên liệu, thích hợp cho việc di chuyển đường nội thành, đường đẹp…

Nhược điểm: Nếu đi vào đường xấu thì thành lốp thường bị rạn, phồng, mòn lệch, mòn nhanh, dễ bị “dính” đinh, vật nhọn

Bridgestone là hãng sản xuất của Nhật Bản. Ưu điểm là độ bền cao, dẻo dai, bám đường tốt, đặc biệt là lúc trời mưa, ổn định khi chạy tốc độ cao, chống đinh và vật nhọn tốt, nhiều kiểu hoa lốp đẹp, khả năng cân bằng tốt, tiết kiệm nhiên liệu, thế mạnh là vận hành đường trường, đường đèo núi, đường xấu,…

Tuy nhiên, lốp xe Bridgestone lại có nhược điểm: Cứng và ồn.

Hankook là hãng sản xuất lốp xe tại Hàn Quốc. Điểm nổi bật là tương đối bền, giá thành cũng “mềm” hơn nhiều hãng khác.

Nhược điểm của lốp Hankook là mỏng, cứng, ồn, dễ phồng nếu đi ổ gà, đường xấu… có ít lựa chọn.

Ưu điểm nổi bật là độ bền cao, bám đường tốt, khả năng chống trượt hiệu quả (đặc biệt khi trời mưa), phù hợp để vận hành đường trường, đường đèo núi, địa hình xấu; hợp với xe SUV, 4WD…

Nhược điểm: Cứng và ồn.

Continental là hãng sản xuất lốp xe của Đức. Điểm nổi bật là êm ái, vận hành đằm, ổn định cao, độ bám đường tốt, độ ồn thấp, tiết kiệm nhiên liệu,... có nhiều sản phẩm chuyên biệt cho từng dòng xe, loại đường sá, có các loại được sản xuất dành cho khí hậu nóng ẩm như Việt Nam.

Nhược điểm: Dễ bị phòng, rách thành… nếu đi đường xấu, ổ gà,…

Một số hãng lốp xe ô tô khác

Bên cạnh những hãng lốp ô tô trên còn có một số hãng lốp ô tô khác cũng được ưa chuộng tại Việt Nam như: Lốp ô tô Goodyear; Pirelli; Maxxis; lốp xe Yokohama; Toyo; lốp ô tô Nexen; lốp ô tô Nitto; Kumho; Casumina.

4. Nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của lốp

Mặt đường xấu

Mặt đường, địa hình xấu, nhiều ổ gà, ổ voi, sỏi đá,… dẫn đến lốp bị chém, bị cấn mâm, nổ lốp, làm giảm tuổi thọ của lốp xe. Xe di chuyển trên mặt đường xấu, với tốc độ cao sẽ khiến lốp bị mài mòn nhanh hơn. Để giảm thiểu rủi ro này, khi đi qua những đoạn đường gồ ghề thì chủ xe chú ý di chuyển xe với tốc độ vừa phải.

Nếu chiếc xe phải thường xuyên đi vào các cung đường này thì chủ xe cần lựa chọn loại lốp phù hợp. Bên cạnh đó cần mang xe đi kiểm tra và bảo dưỡng lốp định kỳ nhằm phát hiện những dấu hiệu bất thường một cách kịp thời.

Bơm lốp quá căng hoặc quá non

Bơm lốp quá non hoặc quá căng gây ra hiện tượng lốp mòn không đều, làm giảm tuổi thọ của lốp xe. Để biết lốp xe ô tô bơm bao nhiêu cân là đủ thì chủ xe cần tiến hành kiểm tra lốp xe ô tô.

Nếu lốp xe quá non sẽ tốn nhiên liệu, xe kém linh hoạt, dễ ảnh hưởng đến mâm xe khi đi vào đoạn đường xóc mạnh. Lốp thiếu hơi >20% so với tiêu chuẩn sẽ làm giảm 30% tuổi thọ lốp.

Lốp xe quá căng sẽ nhanh bị mòn ở phần giữa, nguy cơ bị nổ cao, độ bám đường và khả năng dằn xóc giảm. Nếu lốp thừa hơi >30% so với tiêu chuẩn sẽ bị giảm 45% tuổi thọ lốp.

Đối với xe chủ yếu di chuyển đường bằng phẳng như trong nội thành thì có thể giảm hơi một chút so với tiêu chuẩn để xe đi êm hơn, giảm ồn. Tuy nhiên, cách này sẽ tốn nhiên liệu hơn, cứ 1 Psi áp suất giảm sẽ khiến xe tốn thêm 0,3% nhiên liệu.

Chở quá tải

Mỗi loại xe lại có trọng tải riêng, do đó khi xe thường xuyên chở trọng tải vượt quá mức cho phép thì lốp xe sẽ bị ảnh hưởng. Toàn bộ trọng lực dồn xuống 4 bánh xe, khiến lốp nhanh bị mài mòn, làm giảm tuổi thọ lốp, dẫn đến xì hơi, nổ lốp, gây mất an toàn cho người trên xe và cả người xung quanh. Chủ xe có thể nhìn thấy chỉ số tải trọng tối đa chiếc xe ngay trên hông lốp.

Tăng tốc đột ngột hoặc phanh gấp

Tăng tốc đột ngột hoặc phanh gấp làm cho bề mặt lốp có sự ma sát cực mạnh với mặt đường khiến lốp xe mòn không đều, nhanh xuống cấp, tuổi thọ lốp giảm.

Đỗ xe ngoài trời thường xuyên

Thường xuyên để xe ngoài trời, dưới các tác nhân như mưa, nắng đều làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp. Nhất là khi trời nắng, nhiệt độ trên 40°C sẽ làm cho lốp bị lão hóa nhanh hơn bình thường.

4. Bảo dưỡng lốp xe ô tô

Khi nào cần đi bảo dưỡng?

Để đảm bảo lốp có được hiệu suất vận hành cao nhất, đồng thời kéo dài tuổi thọ sử dụng của chúng thì chủ xe nên chú ý bảo dưỡng lốp ô tô định kỳ:

- Kiểm tra áp suất lốp xe ô tô tối thiểu 1 tháng/lần.

- Kiểm tra hoa lốp lốp tối thiểu 1- 3 tháng/lần, khi thấy những dấu hiệu lốp bị mòn bất thường cần mang xe đi kiểm tra ngay.

- Đảo lốp ô tô định kỳ 6 tháng/lần hoặc sau mỗi 7.000 – 12.000 km tùy theo mỗi loại lốp. Phần lớn các hãng sản xuất lốp đều có khuyến cáo người dùng thời gian đảo lốp cụ thể.

Khi nào cần cân bằng động bánh xe ô tô?

- Khi thay lốp ô tô

- Khi đảo lốp ô tô

- Khi miếng chì gắn trên bánh xe bị xê dịch hoặc rơi mất.

- Khi xe có dấu hiệu nảy, rung lắc bất thường.

Khi nào cần cân chỉnh thước lái?

- Mặt lốp xe mòn không đều, thường bị mòn ở phần mép ngoài hoặc trong.

- Vô lăng bị lệch, xe bị kéo/trôi sang một bên khi lái đường thẳng.

- Vô lăng bị rung, không trở lại nhanh chóng khi đánh lái/rẽ

- Khi thay hệ thống treo, đảo lốp, thay lốp…

- Khi xe va chạm, thường xuyên đi đường dằn xóc

- Định kỳ mỗi 10.000 km

Kinh nghiệm kéo dài tuổi thọ lốp xe

Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp, không nên bơm quá non hoặc quá căng, theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Khi lái xe cần bỏ thói quen xấu như: Chạy tốc độ cao vượt quá giới hạn cho phép của lốp, phanh gấp, chở quá tải,… Dùng loại lốp phù hợp với mặt đường thường di chuyển hằng ngày. Hạn chế để xe dưới trời nắng nóng hay mưa gió. Chăm sóc và bảo dưỡng xe định kỳ rất cần thiết và quan trọng để tuổi thọ của lốp và xe, điều này giúp chủ xe sẽ giúp bạn sớm tìm ra các hư hỏng và kịp thời khắc phục, tiết kiệm chi phí lẫn thời gian.

 


Hotline Zalo
Loading...
×