Hỏi và đáp với chuyên gia

Khi nào tôi nên kiểm tra việc cân chỉnh thước lái? hỗ trợ giúp tôi

Chào kỹ thuật viên của VNCTIRE SERVICE tôi muốn hỏi rằng khi nào tôi nên kiểm tra việc cân chỉnh thước lái?, nhờ các chuyên gia hỗ trợ giúp tôi ạ, cảm ơn nhiều

Ngô Kim Khôi

Trả lời!

Trước tiên cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi cho chúng tôi, với câu hỏi của bạn cũng là thắc mắc của rất nhiều lái xe. Chúng tôi xin được tư vấn như sau;

Nếu bạn nhận thấy chiếc xe của bạn bị lệch đi đáng kể sang bên trái hoặc phải khi bạn đang đi trên một con đường thẳng, phẳng và không có gió thổi ngược chiều, hoặc lốp xe của bạn bị mòn một cách bất thường, khi đó bạn cần phải kiểm tra lại việc cân chỉnh thước lái. Bạn nên mang xe đến một Garege của VNCTIRE SERVICE hoặc một trung tâm sửa xe có uy tín để kiểm tra lại thước lái. Cân chỉnh thước lái là một quá trình đơn giản, có thể cần điều chỉnh một chút ở phía trước và/hoặc các thành phần của hệ thống treo ở phía sau. Hiện tượng mòn bất thường có thể xảy ra nếu bánh xe của bạn không được cân chỉnh đúng cách. Hãy lưu ý rằng cân chỉnh thước lái còn có thể được gọi là cân chỉnh hệ thống treo.

Hãy luôn luôn thực hiện việc cân chỉnh thước lái khi:

  • Xe của bạn đã đụng phải thứ gì đó (ví dụ như lề đường hoặc những vật thể lạ trên đường).
  • Bạn để ý thấy lốp xe bị mòn bất thường hoặc mòn không đều.
  • Bạn gặp khó khăn khi kiểm soát lái hoặc đánh lái, chẳng hạn như:
     
    • Xe của bạn bị kéo hoặc bị lái về một phía.
    • Tay lái không quay trở lại một cách dễ dàng sau khi vào cua hoặc rẽ hướng.
    • Tay lái vẫn xoay về một góc khi bạn đang lái xe trên một đường thẳng.
  • Khi bạn mua một bộ lốp mới và muốn giữ gìn để sử dụng chúng lâu dài.
  • Khi bạn thay thế hệ thống treo hoặc các linh kiện của bộ phận đánh lái.

Tại sao việc cân chỉnh thước lái lại quan trọng?

Cân chỉnh thước lái có thể ảnh hưởng đến việc lốp xe bị mòn như thế nào. Mục tiêu của việc cân chỉnh thước lái chủ yếu là để giảm thiểu hiện tượng mòn và rách lốp, cũng như tạo cảm giác thoải mái nhất cho tài xế và hành khách. Cân chỉnh thước lái trên cả bốn bánh sẽ giúp giảm độ mòn của lốp, tăng tuổi thọ và hiệu suất lốp, cũng như cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu.  Nó cũng giúp cải thiện việc kiểm soát lái để đảm bảo sự an toàn cho bạn bằng cách giảm thiểu các vấn đề liên quan đến độ ổn định và đánh lái của xe.

Tại sao thước lại bị mất cân chỉnh?

Hiện tượng mất cân chỉnh thước lái có thể xảy ra khi bạn bị va vào lề đường hoặc lái xe qua ổ gà, hoặc trong những trường hợp nghiêm trọng hơn như gặp tai nạn làm hỏng hệ thống treo của xe bạn. Hiện tượng mất cân chỉnh này cũng có thể xảy ra khi các bộ phận của hệ thống treo bị mòn hoặc khi chúng được thay thế mới. Khi thước lái bị mất cân chỉnh, lốp có thể bị mòn nhanh chóng ở mặt cạnh của lốp xe và có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc điều khiển xe. Khi điều này xảy ra, chắc chắn bạn sẽ phải thay lốp xe sớm hơn dự kiến.

Cân chỉnh thước lái khác thế nào so với cân bằng bánh xe?

Mọi người thường nhầm lẫn giữa cân chỉnh thước lái và cân bằng bánh xe. Hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau. Cân chỉnh thước lái hoặc cân chỉnh hệ thống treo bao gồm việc điều chỉnh góc đặt của bánh xe sao cho chúng giống với góc được chỉ định bởi nhà sản xuất. Còn việc cân bằng bánh xe sẽ giúp cho các bánh xe quay mà không gây ra các hiện tượng rung lắc không cần thiết.

Chỉ cần mất cân chỉnh thước lái một chút cũng có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Mục đích của việc cân chỉnh thước lái là cung cấp khả năng điều khiển xe  tối ưu và kéo dài tuổi thọ của lốp.
Những lí do bạn nên thực hiện kiểm tra việc cân chỉnh thước lái là:

  • Giúp tiết kiệm chi phí vì bạn sẽ phải thay lốp ít hơn.
  • Giúp lốp bền hơn và có tuổi thọ cao hơn.
  • Giúp bạn kiểm soát và đánh lái dễ dàng.
  • Giúp xe chạy “mượt” hơn vì có ít lực cản hơn

Cân chỉnh thước lái mất bao lâu và chi phí ra sao?

Hầu hết các vấn đề liên quan đến cân chỉnh bánh trước và bánh sau có thể được xử lí trong vòng 30 phút. Hãy đến Garege của VNCTIRE SERVICE. Cân chỉnh thước lái là việc kiểm tra hướng và góc đặt bánh xe dựa trên thông số kỹ thuật của nhà sản xuất xe. Mặc dù bạn có thể từng nghe qua các thuật ngữ như độ chụm âm, độ chụm dương, góc camber dương hoặc góc camber âm, nhưng chung quy lại, cân chỉnh thước lái không phải là một việc quá phức tạp. Trên thực tế, đó lại là một hoạt động rất đơn giản.

Bánh xe được cân chỉnh như thế nào?

Cân chỉnh thước xe liên quan đến việc điều chỉnh góc đặt bánh xe sao cho chúng có số độ chụm âm/dương và góc camber theo đúng quy định của nhà sản xuất. Ba điều chỉnh chính có thể được thực hiện liên quan đến việc cân chỉnh này đó là góc camber, góc caster và độ chụm.

Góc camber

Góc camber là góc nghiêng của bánh xe cách xa trục dọc khi nhìn từ phía trước của xe. Nếu bánh xe nghiêng quá xa, hiện tượng mòn không đều sẽ xảy ra.

  • Góc camber dương là khi đầu bánh xe nghiêng ra ngoài khỏi xe. Góc camber dương quá lớn sẽ gây ra hiện tượng mòn lốp ở cạnh bên ngoài.

  • Góc camber âm là khi đầu bánh xe nghiêng về phía xe. Góc camber âm quá lớn sẽ gây ra  hiện tượng mòn lốp ở cạnh bên trong.

Góc camber được thiết kế và điều chỉnh đối với từng phương tiện riêng biệt để tối ưu hóa khả năng của lốp xe khi chạy trên đường thẳng và trong khi rẽ. Nếu có quá nhiều sự khác biệt giữa các góc camber của bánh trước, xe sẽ có xu hướng bị kéo sang một bên.

Độ chụm

Độ chụm bán xe ô tô xác định hướng lốp xe so với đường trung tâm của xe. Độ chụm thường được thể hiện là sự khác biệt về khoảng cách giữa phía trước và phía sau của bánh xe trên cùng một trục.

Độ chụm sẽ ảnh hưởng đến khả năng điều khiển và sự ổn định của xe.

  • Độ chụm dương là khi  phía trước của bánh xe gần nhau hơn so với phía sau của bánh xe trên một trục. Nếu độ chụm dương quá lớn, lốp sẽ có khuynh hướng mòn nhiều hơn ở các cạnh bên ngoài. Gai lốp cũng sẽ bị mòn theo hình lông chim, và có thể cảm nhận được bằng cách dùng bàn tay của bạn chạm lên gai lốp.
  • Độ chụm âm là khi phía sau của bánh xe gần nhau hơn so với phía trước của bánh xe trên một trục. Nếu độ chụm âm quá lớn, lốp sẽ có xu hướng mòn nhiều hơn trên các cạnh bên trong. Gai lốp cũng sẽ bị mòn theo hình lông chim, và có thể cảm nhận được bằng cách dùng bàn tay của bạn chạm lên gai lốp.
Trả lời bởi Lopviet.vn

Bài viết liên quan

Lái ô tô: Đừng chủ quan khi lốp 'non'

Lốp xe có thể tự phục hồi nhờ loại cao su mới

Làm sao để tránh hiểm họa nổ lốp khi lái xe ô tô? và Làm gì khi xe bị nổ lốp?

Lốp ô tô 'tan tành' chỉ vì những lý do đơn giản

MỨC GIÁ CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI, ĐỘ CHỤM BAO NHIÊU TIỀN?

TÍNH NĂNG KIỂM SOÁT LỰC KÉO VÀ CÂN BẰNG ĐIỆN TỬ CÓ LỢI NHƯ THẾ NÀO

NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI

Nên cân chỉnh thước lái và cân bằng động lại lốp xe oto, có cần thiết phải làm không ạ..

5 lợi ích không tưởng của việc cân bằng động lốp xe

CÂN BẰNG ĐỘNG LỐP XE LÀ GÌ, KHI NÀO MỚI CẦN PHẢI CÂN BẰNG ĐỘNG

Cân bằng động bánh xe là gì? Lợi ích của cân bằng động bánh xe

Cân bằng động là gì ? Những điều cần biết về cân bằng động lốp xe

Cân chỉnh thước lái là gì? Vì sao và khi nào cần cân chỉnh thước lái ô tô?


Hotline Zalo
Loading...
×