Cân bằng động mà chúng ta nói đến ở đây, đó là cân bằng động lốp xe ô tô. Vậy cân bằng động được hiểu như thế nào? Quy trình kiểm tra ra sao? Khi nào cần tiến hành cân bằng động lốp xe?,… Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây.
Khái niệm về cân bằng động
Có thể hiểu đơn giản cân bằng động là phương pháp bổ sung thêm khối lượng tương ứng vào phía đối diện, phân phối khối lượng bánh xe đều trong vòng quay. Công việc này sẽ giúp khắc phục được tình trạng xe bị mòn, bị lắc hiệu quả.
Việc cân bằng động sẽ được thực hiện bằng việc sử dụng máy cân bằng lốp xe. Đây là thiết bị chuyên dụng để cân bằng lại bánh xe. Nhờ đó mà bánh xe không bị lắc, đảo, tránh làm hư hỏng các bộ phận liên quan.
Tại sao phải sử dụng máy cân bằng lốp xe
– Bánh xe bị lắc, khiến toàn bộ hệ thống xe bị rung. Điều này sẽ gây cảm giác khó chịu cho người ngồi trên xe.
– Ngoài ra, nó còn gây tác hại đến các chi tiết khác của hệ thống treo, hệ thống lái. Chi phí sửa chữa những chi tiết, bộ phần này không hề nhỏ chút nào. Bởi vậy, bạn cần phải kiểm tra, cân bằng lốp thường xuyên.
– Việc cân bằng lốp sẽ giúp xe di chuyển êm hơn và dễ dàng hơn. Đặc biệt, giúp việc di chuyển an toàn hơn.
Quy trình thực hiện kiểm tra và cách sử dụng máy cân bằng động
Quy trình thực hiện
Bước 1: Kiểm tra và loại bỏ tất cả các viên đá hay đinh trên mặt gai
Bước 2: Tiến hành lắp bộ vành và lốp xe đã được bơm hơi vào máy, khóa bánh lại
Bước 3: Kiểm tra cân bằng bánh xa và chờ cho bánh dừng quay
Bước 4: Máy sẽ báo khối lượng và vị trí điểm mất cân bằng trên màn hình. Khi đó, người vận hành sẽ bù trọng lượng tại vị trí đã được hiển thị
Bước 5: Tháo vành và lốp xe ra khỏi máy. Lúc này lốp và vành xe đã được cân bằng.
Cách sử dụng máy cân bằng lốp xe an toàn
– Trước tiên, người sử dụng tiến hành đưa lốp vào máy, sau đó chọn bát phù hợp với lazang.
– Có 2 phương pháp gá lốp như sau:
- Nếu lắp lốp trước thì lắp theo thứ tự sau : Lắp lốp – bát, đầu nhỏ vào trước – vòng đệm – tay vặn.
- Còn nếu lắp bát vào trước thì lắp theo thứ tự sau : lắp bát, đầu to vào trước – lốp – chụp mềm – tay vặn.
– Nhập thông số và cân bằng lốp. Chụp che bảo vệ lại, để lốp bắt đầu quay
– Khi máy hiển thị trị số không cân bằng, thì người dùng cần phải đóng hoặc dán thêm chì vào mép trong hoặc mép ngoài của la zăng theo trị số hiển thị
– Sau khi hoàn thành bước nhập xong trị số, thì ấn phím bắt đầu để máy thực hiện việc cân. Trước khi đóng hoặc dán chì, bạn sử dụng tay quay lốp từ từ cho đến khi đèn chỉ thị mép trong sáng hết và đèn nhấp nháy.
Lưu ý:
– Không được dán hoặc đóng chì 2 phía cùng một lúc, bạn cần phải cân bằng từng phía một
– Phải lắp gá lốp thật chặt, khi bị vênh thì phải điều chỉnh lại
– Không được kéo bao che bảo vệ ra khi bánh xe chưa dừng hẳn.
Nên cân bằng động khi nào?
– Khi đi thẳng trên đường phẳng, nhưng vô lăng bị rung lắc bất thường, hoặc thân xe rung lắc khó kiểm soát
– Các lốp xuất hiện tình trạng mòn rách bất thường
Khi thay van thường sang van cảm biến áp suất lốp cũng cần thiết phải cân bằng động lại 4 bánh.
– Khi bạn thực hiện các hoạt động thay lốp, đảo lốp, vá lốp… chắc chắn phải cân bằng động bánh xe để giúp các bánh ở vị trí cân bằng nhất, giúp vận hành nhẹ nhàng, êm ái, đảm bảo an toàn trên hành trình của bạn.
– Bạn nên tiến hành cân bằng lốp theo định kì, khoảng 3-6 tháng (khoảng 10.000km).
Như vậy, bài viết trên đây chúng tôi đã cung cấp một số thông tin cơ bản về cân bằng động lốp xe. Đồng thời, trả lời cho câu hỏi cân bằng động là gì? Việc cân bằng động là vô cùng quan trọng, tuy nhiên việc thường xuyên bảo dưỡng, rửa xe với máy rửa xe gia đình, máy rửa xe cao áp,… cũng cần thiết không kém để giúp cho xe hoạt động tốt và lâu bền hơn.