THỜI ĐIỂM BẠN NÊN THAY THẾ MÁ PHANH
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều khuyến cáo nên thay thế má phanh mỗi khi xe chạy được 48.000-64.000km. Lốp và phanh được kết hợp với nhau để giúp cho việc dừng xe nên sẽ rất hợp lý khi bạn kiểm tra và thay thế má phanh và lốp xe cùng lúc. Bằng cách thay thế má phanh trước khi bị mòn hoàn toàn sẽ giúp bạn sẽ tránh phải thay thế đĩa phanh (phần má phanh chạm vào để ngăn cho bánh xe không quay). Đĩa phanh nên được thay thế mỗi khi xe chạy được tầm khoảng 160.000-190.000km. Có một vài triệu chứng cũng phổ biến để người lái xe có thể nhận biết về thời điểm thay thế má phanh:
1. PHANH RÍT
Nếu như bạn nhấn chân phanh và thấy một tiếng rít phát ra lớn, đó là do má phanh của bạn đã bị mòn quá 80%. Nếu như không thay thế ngay phần má phanh, đĩa phanh của bạn cũng bị ảnh hưởng và có thể bạn sẽ phải thay hoàn toàn bộ phanh mới.
2. CHÂN PHANH BỊ RUNG
Nếu như bạn nhấn chân phanh và bạn cảm thấy rung thì đó là một dấu hiệu khác cho thấy là má phanh bị mòn. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của việc đĩa phanh bị vênh hoặc nó gặp sự cố với hệ thống ABS. Chính vì vậy, bạn cần sự giúp đỡ của các kỹ thuật viên chuyên nghiệp để can thiệp sửa chửa.
NHỮNG YẾU TỐ CẦN LƯU Ý KHI TIẾN HÀNH THAY MÁ PHANH
Loại má phanh mà bạn cần nó sẽ phụ thuộc vào phong cách và điều kiện lái xe. Ví dụ như má phanh được thiết kế để đi lại hàng ngày hiếm khi nào phải chịu nhiệt độ cao. Trong khi đó, phanh của xe có hiệu suất cao sẽ cần phải xử lý tốt ở nhiệt độ cao.
1. THỜI TIẾT
Má phanh tốt là loại vận hành được ở mọi vùng của khí hậu, bất kể là điều kiện khô, ướt, bùn lầy, ấm hay lạnh.
2. NHIỆT ĐỘ MÔI TRƯỜNG
Má phanh cũng cần phải hoạt động đúng như dự định và cung cấp ma sát lý tưởng cho dù nhiệt độ là cao hay thấp.
3. NHIỆT ĐỘ HOẠT ĐỘNG TỐI ĐA (MOT)
Đây chính là nhiệt độ cao nhất mà má phanh có thể chịu được trước khi trở nên không còn an toàn.
Cách bạn chọn má phanh phù hợp với xe - Lựa chọn đúng nhu cầu để giúp tăng tuổi thọ
4. PHẢN ỨNG MA SÁT VỚI NHIỆT ĐỘ
Người dùng cũng cần lưu ý tác dụng bao nhiêu lực vào bàn đạp để nhận được phản ứng tương tự khi bạn phanh khẩn cấp so với phanh thông thường.
5. TUỔI THỌ MÁ PHANH VÀ ĐĨA PHANH
Cả má phanh và đĩa phanh đều là bộ phận dễ bị mòn. Bạn cần xem xét má phanh và đĩa phanh được thiết kế như thế nào để kéo dài trong thời gian bao lâu.
6. TIẾNG ỒN VÀ ĐỘ RUNG
Hãy chú ý xem xét về mức độ tiếng ồn, độ rung và thậm chí cả cảm giác chân phanh khi tác động xuống phần má phanh.
7. BỤI BẨN
Má phanh là bộ phận có thể tích tụ bụi bẩn và sau đó bám vào bánh xe.
CÁC LOẠI MÁ PHANH
Theo như kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, lời khuyên tốt nhất là khi thay thế má phanh hãy luôn tuân theo khuyến nghị của nhà sản xuất ôtô. Trong hầu hết các trường hợp, điều này còn có nghĩa là bạn cần má phanh của nhà sản xuất phụ tùng gốc (OEM). Má phanh OEM thường có những loại phổ biến như sau đây:
1. MÁ PHANH HỮU CƠ
Ban đầu, thì dòng má phanh được làm từ amiăng - vật liệu cứng nhưng nó gây độc hại, gây ra nhiều bệnh về đường hô hấp. Khi amiăng đã bị cấm, má phanh được sản xuất bằng hỗn hợp nhiều vật liệu bao gồm cacbon, thủy tinh, cao su,... Má phanh hữu cơ thường sẽ tạo cảm giác êm hơn và mềm hơn nhưng nó có nhược điểm chính là không bền. Loại má phanh này thường được sử dụng cho các loại xe sang trọng và có trọng lượng nhẹ.
2. MÁ PHANH BÁN KIM LOẠI
Phần lớn thì các mẫu ôtô hiện nay sử dụng má phanh bán kim loại. Má phanh bán kim loại thường bao gồm đồng, sắt, thép kết hợp với chất bôi trơn than chì và các vật liệu khác nhằm giúp giảm nhiệt tích tụ. Loại má phanh này thường được tìm thấy dưới dạng OEM dành cho các xe hạng nặng do nó có độ bền tốt hơn. Má phanh bán kim loại cũng có hiệu suất dừng tốt xe hơn nên nó phù hợp cho xe bán tải và SUV.
3. MÁ PHANH GỐM
Đây là một loại má phanh mới nhất trên thị trường. Má phanh gốm thì đã được giới thiệu vào những năm 1980 như là một sự thay thế cho loại má phanh amiăng cũ. Loại má phanh này được làm từ vật liệu gốm cứng kết hợp với sợi đồng. Nhờ vào cấu trúc độc đáo, má phanh gốm có xu hướng bền nhất. Tuy nhiên, loại má phanh này vẫn có 2 nhược điểm nhỏ. Mặc dù có thể chịu được nhiệt độ cao nhưng má phanh gốm lại không thể hoạt động tốt nhất ở vùng khí hậu lạnh vì vật liệu này dễ bị nứt gãy khi được đưa vào điều kiện cực lạnh. Ngoài ra, đây cũng chính là loại má phanh đắt giá nhất.
Má phanh phải luôn luôn được thay thế kịp thời trước khi bị mòn hoàn toàn và theo như khuyến nghị của nhà sản xuất để duy trì được khả năng dừng xe tối ưu. Làm như vậy sẽ giảm được thiệt hại cho các bộ phận phanh quan trọng khác như kẹp phanh và đĩa phanh. Để bạn chọn đúng má phanh mình cần, hãy quan tâm nhiều hơn và tìm hiểu thêm về nó ở những bài viết sau nhé