Giải pháp và lời khuyên:
- Giải pháp chỉ đơn giản là bạn phải cân bằng lại bánh xe.
- Bạn cũng có thể cần phải sửa chữa tay lái và hệ thống treo.
- Hãy đến gặp chuyên gia về lốp ngay khi bắt đầu thấy có dấu hiệu rung hoặc lắc.
- Nếu việc cân bằng lại bánh xe không giúp loại trừ tình trạng rung lắc, hãy kiểm tra lại việc cân chỉnh thước lái và/hoặc hệ thống treo.
- Việc cân bằng bánh xe phải được thực hiện khi lắp lốp vào xe lần đầu tiên hoặc khi lắp lại lốp sau khi sửa chữa.
Dấu hiệu: Tay lái bị kéo về một bên hoặc kiểm soát lái kém
Chẩn đoán 1: Cân chỉnh thước lái kém
Khi lốp phía trước hoặc phía sau bị mòn không đều, bạn cần phải cân chỉnh lại thước lái.
Giải pháp:
Hiện nay, rất nhiều chiếc xe được trang bị hệ thống treo phía sau và có thể cân chỉnh được.
Trong trường hợp này, xe cũng có thể cần cân chỉnh thước lái hoặc cân chỉnh bốn bánh, tùy thuộc vào các dấu hiệu bạn đang gặp phải. Hãy đến đại lý lốp xe để kiểm tra.
Dấu hiệu: Kiểm soát lái kém
Chẩn đoán: Hư hại lốp cần phải được sửa chữa
- Hầu hết các lỗ thủng do đinh đâm hoặc vết cắt lên đến 6mm và nằm trong gai lốp đều có thể sửa chữa được bởi một chuyên gia về lốp bằng cách sử dụng các quy trình chuyên môn đã được phê duyệt.
- Việc vá lốp tạm thời ngay trên bánh xe không đáng tin cậy và nguy hiểm vì sau khi lốp bị thủng, phần bên trong lốp xe bắt buộc phải được kiểm tra.
Giải pháp:
- Việc sửa chữa đúng cách loại lốp bố hướng tâm (là loại lốp thông dụng) bao gồm việc đặt miếng vá cao su lên mặt lớp lót bên trong của lốp và trám cao su vào lỗ.
- Đừng cố gắng sửa lốp xe có lỗ thủng ở gai lốp lớn hơn 6mm hoặc bất kỳ lỗ thủng nào trên hông lốp. Ngoài ra, không được sửa lốp xe đã bị mòn quá 1,6 mm chiều sâu gai lốp.
- Thay lốp xe bị hư hại bằng lốp dự phòng - nhưng trước đó, hãy chắc chắn bạn đã kiểm tra thông tin trên hông lốp dự phòng về mức áp suất lốp phù hợp, giới hạn tốc độ và giới hạn quãng đường được phép đi. Sau đó, hãy mang xe của bạn đến một chuyên gia để lốp được được kiểm tra kỹ lưỡng.