Bài viết từ chuyên gia

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

Trước hết, lốp xe ô tô dự phòng hay còn gọi là lốp dự trữ trong ô tô phòng trường hợp khi mà lốp chính gặp sự cố dọc đường, thường được đặt ở khoang hành lý phía sau hoặc bên ngoài được bọc kín.

Theo như những chuyên gia kỹ thuật ô tô, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các hãng xe sẽ tự giảm kích thước lốp trong những thế hệ xe mới hiện nay có thể kể đến.

TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG GIAN XE

Với kích thước nhỏ gọn hơn lốp chính, lốp dự phòng sẽ làm giảm trọng lượng đáng kể. Bên cạnh đó, xe sẽ được giảm tải và sử dụng ít nhiên liệu hơn khi vận hành động cơ. Hơn hết, lốp dự phòng được cấu tạo nhỏ sẽ tiết kiệm không gian khoan hành lý, giúp cho không gian khoan hành lý được mở rộng hơn để chứa đồ nhờ kích thước “thon gọn” của lốp dự phòng thay vì “bành chướng” khoan hành lý như trước đây.

THAY THẾ LỐP XE ĐƠN GIẢN

Trong một số trường hợp một mình lái xe trên đường hoang vắng, lốp dự phòng nhỏ sẽ không là nỗi lo của của các tài xế khi phải tự mình khuân vác lốp lên/xuống và tiến hành thay thế.

NHỮNG LƯU Ý KHI BẠN TỰ THAY LỐP DỰ PHÒNG

Việc găp những sự cố hư hỏng xe bất ngờ trên đường là điều hoàn toàn có thể xảy ra với bất kỳ ai, đặc biệt là thủng lốp xe. Do đó, mỗi tài xế nên tự biết trang bị cho mình thêm lốp dự phòng và bạn cần nắm rõ cách thay lốp ra sao phù hợp, nếu chẳng may phải đích thân phải thực hiện.

Dưới đây là những bước hướng dẫn cơ bản khi thay lốp dự phòng:

1. TÌM CHỖ ĐỖ XE AN TOÀN

Khi phát hiện lốp xe của bạn có dấu hiệu hết hơi hoặc bị thủng, người lái cũng cần tìm một vị trí an toàn, rộng rãi để tiến hành thay đổi lốp dự phòng. Nơi lý tưởng thường có những địa thế bằng phẳng và dễ dàng đỗ xe như bên lề đường, khu đất trống…

Tiếp theo tài xế bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc đèn tín hiệu để có các phương tiện khác có thể nhận biết được rồi tắt máy, kéo phanh tay và gài vào số 0 (hoặc vào chế độ P nếu như là xe dùng số tự động), tốt hơn là bạn rút cả chìa khoá và xuống xe để tìm một vật cứng như viên gạch hoặc như hòn đá to để vào chèn lốp xe an toàn.

2. CHUẨN BỊ LỐP DỰ PHÒNG

Ngoài lốp dự phòng đã có sẵn trong xe, chủ xe cũng nên mang bộ dụng cụ sửa xe gồm kích, cờ lê, mỏ lếch… Vị trí để lốp dự phòng thường nằm trong cốp sau đối với xe Mitsubishi.

Sau khi lấy lốp dự phòng, chủ xe cũng cần vặn một chiếc ốc nhỏ bên phải của các chiếc kích để lấy kích ra. Lốp dự phòng cũng còn có một con ốc ở chính giữa la-zăng, bạn có thể tháo bằng tay để tiện thay lốp dự phòng.

3. THÁO BÁNH XE CŨ

Trước khi lắp lốp mới, người lái cũng cần tháo nắp đậy trục bánh xe (nếu có), đặt kích cho đúng điểm được thiết kế để kích xe lên. Tiếp theo, chống kích vào phần gầm đặt cạnh trục bánh xe bị thủng, chú ý là phần gờ của gầm xe phải lọt vào rãnh của kích. Sau đó, kích nâng bánh xe tách khỏi mặt đất một chút rồi hạ xuống thêm vài phân (cm) đến khi bánh xe tì nhẹ xuống mặt đường vừa không đủ để không phải chịu sức tải lớn mà cũng không để mất kiểm soát, rồi tháo nhẹ bánh xe bị hỏng ra ngoài

Khi bạn tháo bu lông khỏi la zăng, bạn hãy vặn ngược kim đồng hồ, nếu như quá chặt thì hạ thêm tầm kích cho bánh xe bám chắc vào lề đường và tiếp tục vặn cho tới khi tháo hết bu-lông.

Lưu ý là bạn nên tháo từng bu-lông ra theo hình ngôi sao. Đầu tiên là tháo một bu-lông bất kỳ, tiếp theo là tháo chiếc ở phía đối diện, cứ thế tiến hành cho tới khi hết bu-lông. Tiếp tục bạn hãy nâng kích lên cho mặt lốp cần thay thế cao hơn mặt đường vài cm và nhấc khỏi lốp ra ngoài. Mục đích của việc nâng kích cao là để vừa khoảng trống cho bánh xe dự phòng còn đầy hơi.

Tháo hết các phần đai ốc cũng đã được nới lỏng và đặt chúng ở bên cạnh, nơi mà bạn có thể tìm thấy chũng dễ dàng và đảm bảo là chúng không bị lăn đi mất nhé.

4. LẮP MỚI LỐP DỰ PHÒNG

Cần phải đặt thêm lốp dự phòng vào đúng vị trí, nếu không chắc chắn khi gắn lốp mới vào thì nên tìm vị trí của van để có thể đặt đúng chỗ.

Sau khi đã thay lốp xe vào đúng với vị trí, vặn nó chặt tất cả các đai ốc khít vào ren đúng trình tự khi như khi tháo ra: cho từng chiếc đai ốc vào một và xoắn tạm vài vòng để cố định (chưa cần vặn chặt). Bạn cũng nên lắp các đai ốc lần lượt theo hình ngôi sao như khi tháo ra.

Hạ kích cho bánh xe của bạn tì xuống mặt đường đủ chắc để hãm lốp xoay rồi siết chặt lại. Cách nhận biết siết vừa đủ lực là được. Khi bạn nghe thấy âm thanh “tạch tạch” trên thân bu-lông.

Nâng kích và xoay thử bánh xe thêm vài vòng để kiểm tra thao tác lắp có vấn đề không. Nếu như bánh xe của bạn lúc này quay êm, bạn từ từ hạ hết kích và tháo kích ra, cuối cùng thì hãy siết chặt tất cả đai ốc còn lại. Không quên lắp nắp đậy trục bánh xe và lốp xe bạn bị hỏng vào đúng vị trí của bánh xe dự phòng vừa lấy ra.

5. KIỂM TRA VÀ CHẠY THỬ

Hoàn tất các việc thay lốp, tài xế cũng cần nổ máy cho xe chạy thử và chú ý xem thử có hiện tượng nào bất thường không.

Trên hầu hết các dòng xe hiện nay, lốp dự phòng thường chỉ được thiết kế để sử dụng một cách tạm thời trên quãng đường nhất định. Vì vậy, các chủ xe nên đưa xe đến đại lý gần nhất để tiến hành sửa chữa và thay thế chính xác hơn.

Bài viết liên quan

Lái ôtô: Đừng chủ quan khi lốp “non”

Lý do khiến nhiều tài xế tin dùng lốp không săm

Làm thế nào để không bị nổ lốp ô tô giữa đường?

Lốp ôtô bị mòn không đều do những nguyên nhân nào?

Lốp ôtô dự phòng, thay tạm thời hay tiếp tục sử dụng?

Lốp xe ô tô Hankook có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?


Hotline Zalo
Loading...
×