Bài viết từ chuyên gia

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Hầu hết các hãng xe hiện nay đều khuyến cáo người điều khiển xe không nên sử dụng lốp dự phòng để chạy xe quá 50 dặm (khoảng hơn 80km).

Lốp xe oto dự phòng còn được sử dụng trong một số trường hợp khẩn cấp hoặc như một sự thay thế ngắn hạn khi mà lốp xe bạn bị hư hỏng. Điều đó nó còn có nghĩa rằng chúng không thể sử dụng hàng ngày hoặc như dung lâu dài.

Theo như các chuyên gia tư vấn kinh nghiệm lái xe ôtô, thì các lốp dự phòng cỡ nhỏ là lốp xe mỏng với các thiết kế tiết kiệm không gian. Loại lốp này không chỉ sở hữu một lượng nhỏ cao su bơm phồng để giúp cho xe đi qua ổ gà và có quá ít gai, do đó mà chúng còn được sử dụng rất hạn chế. Về cơ bản, thì nếu như lốp dự phòng được lắp đặt, thì chúng ta cũng cần được thay thế càng sớm càng tốt.

LỐP DỰ PHÒNG CÓ BỀ MẶT TIẾP XÚC NHỎ HƠN ĐỘ MA SÁT KÉM

Lốp xe dự phòng thì sẽ hẹp hơn và có mặt tiếp xúc đường nhỏ hơn. Điều này còn làm giảm đi độ bám đường, nó còn làm tăng thêm khoảng cách phanh và có khả năng không thể đoán trước được khi xử lý trong tình trạng khẩn cấp. Nó cũng có nghĩa là ABS và có bộ phận điều khiển chống trượt không hiệu quả trong việc giúp bạn thoát khỏi nguy hiểm khẩn cấp.

TẠI SAO LỐP DỰ PHÒNG LẠI CÓ KÍCH CỠ NHỎ HƠN LỐP CHÍNH?

Nhiều người đi trên đường dài và bị xịt lốp bất ngờ nên phải sử dụng lốp dự phòng để thay thế. Tuy nhiên khi chúng ta thay thế vì đã sử dụng lốp dự phòng như một chiếc phao cứu sinh, nhiều người đã sử dụng loại lốp này để chạy xe với quãng đường dài hơn so với quy định sử dụng của nhà sản xuất. Vậy đâu là lý do chính mà các nhà sản xuất khuyên bạn không nên sử dụng lốp dự phòng lâu hơn với mức khuyến cáo?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY THẾ TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Sử dụng một chiếc lốp xe tạm thời này dài hơn so với khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ gây ra một loạt các vấn đề nguy hiểm.

Vì lốp dự phòng này được sử dụng không thường xuyên nên các nhà sản xuất ôtô đã sử dụng lốp loại hẹp hơn, nhỏ gọn để tiết kiệm không gian và trọng lượng. Tất nhiên, so với lốp dự phòng là một phao cứu sinh khi lốp xe chính bị thủng bất ngờ, nhưng sử dụng chiếc lốp xe tạm thời dài hơn so với thời gian khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ gây ra một loạt các vấn đề.

Đầu tiên, lốp dự phòng sẽ không bền như lốp xe bình thường. Sức mạnh thực sự của lốp xe này xuất phát từ lớp thép và lớp polyester bên dưới lớp cao su và lốp dự phòng có các lớp này ít hơn lốp xe thường. Một lốp dự phòng cần tiết kiệm thì chỉ có một nửa số lớp thép và polyester so với lốp thường. Điều này sẽ hạn chế rất nhiều khả năng chống thủng và khả năng vào cua gấp.

Ngoài ra, lốp xe dự phòng còn hẹp hơn và có mặt tiếp xúc đường nhỏ hơn. Điều này còn làm giảm độ bám đường, tăng cường khoảng cách phanh và có khả năng không thể đoán trước xử lý trong tình trạng khẩn cấp. Nó còn có nghĩa là ABS và điều khiển chống trượt không hiệu quả trong việc giúp bạn thoát khỏi nguy hiểm.

Ngoài ra, lốp dự phòng cũng có khả năng chịu tải trọng kém hơn. Sử dụng càng lâu dài lốp dự phòng có thể gây ra một vấn đề cơ khí nghiêm trọng, lốp xe khi có đường kính nhỏ hơn khiến bộ vi sai phải chịu áp lực nặng nề hơn so với lốp chính.

Bộ vi sai thì có chức năng tương đối phức tạp. Nó truyền thêm lực động cơ tới các bánh từ các hộp số, nó còn điều khiển các bánh xe bên trái và phải chuyển động ở các tốc độ khác nhau. Điều này là cần thiết khi vào khúc cua. Trong một đoạn rẽ trên đường, con đường của bánh xe ở bên trong sẽ ngắn hơn so với các bánh xe bên ngoài, có nghĩa là chúng sẽ quay ở tốc độ khác nhau. Khi bạn đang lái xe trên một trục đường thẳng, bộ vi sai không cần hoạt động nhiều và nó ít bị hao mòn bánh răng và vòng bi. Nhưng bởi vì lốp dự phòng có kích cỡ nhỏ hơn so với bánh xe đối lập trên cùng một trục, nên phải quay nhanh hơn nữa để theo kịp với tốc độ của xe, làm cho bộ vi sai phải hoạt động điều khiển lực truyền đến bánh dự phòng.


Hotline Zalo
Loading...
×