Bài viết từ chuyên gia

LÁI XE AN TOÀN KHI TRỜI MƯA

ĐƯỜNG ƯỚT VÀ NHỮNG NGUY CƠ TIỀM ẨN: CÁCH ĐỂ LÁI XE AN TOÀN KHI TRỜI MƯA

Khi trời mưa, việc lái xe sẽ nguy hiểm hơn. Dầu máy nổi lên trên mặt nước càng cho mặt đường trơn trượt hơn. Nước tạo thành một lớp ngăn giữa mặt đường và lốp xe, có thể làm cho xe bị mất bám và bị trượt nước. Khi gặp hiện tượng này, bạn đừng vội nhấn ga mà nên tiếp tục đánh lái theo hướng bạn đang đi và nhấn nhẹ phanh. Mặt đường trơn trượt cộng với tầm nhìn bị hạn chế là nguyên nhân gây ra hàng ngàn tai nạn k

TRƯỚC KHI BẠN NHẤN GA

Hãy tạo thói quen kiểm tra một số bộ phận quan trọng trước khi bạn bắt đầu lái:

CÓ THỂ QUAN SÁT VÀ ĐƯỢC NHẬN DIỆN

Khi trời sắp mưa, điều quan trọng là bạn phải đảm bảo đèn pha, đèn phanh, cần gạt nước không bị vấy bẩn và hoạt động hoàn hảo. Bật đèn pha khi trời mưa sẽ giúp các tài xế khác nhận diện được xe bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên thay cần gạt nước khi thấy những vết sọc xuất hiện trên kính chắn gió hoặc nước không được làm sạch hoàn toàn mỗi lần gạt. Bạn cũng nên lưu ý châm đầy nước rửa kính.

QUAN TÂM ĐẾN LỐP XE

Trước khi lên xe, hãy kiểm tra lốp xe của bạn để đảm bảo lốp có độ sâu gai và áp suất lốp phù hợp:

Độ sâu gai: Lốp xe nên có độ sâu gai lốp lớn hơn 2/32-inch, có thể đo bằng cách sử dụng thiết bị đo độ sâu gai. Nếu độ sâu gai thấp hơn 2/32-inch thì đã đến lúc bạn cần đến đại lý của Bridgestone để thay lốp mới.

Áp suất lốp: Thông số áp suất lốp tiêu chuẩn được nhà sản xuất xe khuyến cáo có thể tìm thấy trên phần tem ở cửa ghế lái hoặc ở thanh đứng của khung cửa hoặc trong sách hướng dẫn sử dụng xe. Lưu ý là bạn nên kiểm tra áp suất lốp ít nhất mỗi tháng một lần và kiểm tra khi lốp nguội, tức là sau khi xe đã dừng lại ít nhất 3 giờ đồng hồ hoặc chạy ít hơn 2km ở tốc độ trung bình.

Đảm bảo tầm nhìn rõ: Việc sử dụng vật liệu chống nước cho các cửa sổ và kính chắn gió để nước mưa trôi đi nhanh chóng giúp bạn cải thiện được tầm nhìn. Ngoài ra, một lưu ý quan trọng là bạn nên lau sạch mặt phía trong của cửa sổ và kính chắn gió ít nhất mỗi tuần một lần.

KHI LÁI XE TRÊN ĐƯỜNG

Khi đường ướt, động lực học lái xe sẽ thay đổi đáng kể, đồng nghĩa với việc thói quen lái xe cũng phải thay đổi.

GIẢM TỐC ĐỘ

Lái xe chậm sẽ giảm các nguy cơ xe bị mất tiếp xúc với mặt đường và hiện tượng trượt nước. Một mẹo nhỏ là mỗi lần tăng tốc cần gạt nước, bạn nên giảm tốc độ thêm 16 km/h.

ĐẾM ĐẾN BA

Nới rộng thêm khoảng cách với xe chạy phía trước để phòng trường hợp xe phía trước phanh gấp. Chọn một cột mốc điểm trên đường, bắt đầu đếm mỗi khi xe phía trước bạn vượt qua một mốc. Nếu bạn vượt qua mốc đó trước khi bạn đếm đến ba, tức là bạn đang bám đuôi xe trước quá gần.

BIẾT CÁCH KIỂM SOÁT KHI BỊ TRƯỢT BÁNH XE

Nếu bạn bị trượt bánh, đừng hoảng sợ! Tiếp tục quan sát và đánh lái theo hướng bạn muốn đi, tránh đạp phanh quá nhiều để kiểm soát xe tốt hơn.

TẤP XE VÀO BÊN ĐƯỜNG

Nếu mưa như quá lớn hoặc nước từ những xe khác bắn vào xe bạn quá nhiều, hãy đưa xe vào bên đường và dừng lại. Khi tầm nhìn bị hạn chế, bạn sẽ không thể quan sát được làn đường hoặc các xe phía trước, hãy rời khỏi đường càng xa càng tốt và đưa xe vào lề, sau đó bật đèn cảnh báo và đợi cơn bão đi qua.

Bài viết liên quan

Làm thế nào để không bị nổ lốp ô tô giữa đường?

Lốp ôtô bị mòn không đều do những nguyên nhân nào?

Lốp ôtô dự phòng, thay tạm thời hay tiếp tục sử dụng?

Lốp xe ô tô Hankook có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?

LỐP XE ÔTÔ VÀ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN CHÚ Ý

LÝ DO KHIẾN NHIỀU TÀI XẾ TIN DÙNG LỐP KHÔNG SĂM ƯU ĐIỂM

Lốp ô tô bị chửa có nguy hiểm ?

Lốp tồn kho có nên sử dụng không ?

LÀN SÓNG COVID-19 THỨ HAI, Ô TÔ LẠI GIẢM GIÁ, THỊ TRƯỜNG XE GẶP KHÓ

LỐP XE CÓ QUAN TRỌNG - NÊN DÙNG LỐP BRIDGESTONE HAY KHÔNG?


Hotline Zalo
Loading...
×