Bài viết từ chuyên gia

Làm thế nào để không bị nổ lốp ô tô giữa đường?

Khi xe đang vận hành, đặc biệt là khi chạy trên cao tốc, lốp xe bị nổ giữa đường rất nguy hiểm. Nguyên nhân và cách khắc phục?

Lốp xe oto là bộ phận quan trọng của chiếc xe nhưng bị nhiều tài xế xem nhẹ. Đây là bộ phận duy nhất trên xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, có tác dụng nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe, giúp xe vận hành di chuyển một cách hoàn hảo nhất.

Các thành phần cấu tạo nên một lốp xe bao gồm: lớp sợi bố, đai bố thép, gai lốp, lớp bố đệm nylon, nệm đai lốp, lớp đệm cao su, thành lốp, lớp nệm vai lốp, lớp bố, đỉnh thành lốp chân tanh lốp, tanh lốp, lớp lót Halobutyl, gai thành lốp, rãnh lốp, gai tạo ma sát, rãnh định hướng, rãnh lõm, gai vai lốp, giếm môn lốp. 


Lốp xe là bộ phận duy nhất trên xe tiếp xúc với mặt đường. Ảnh: Internet

Khi đang chạy trên đường, xe bị nổ lốp thường là do bánh xe đã cán phải vật cứng, sắc nhọn đâm xuyên qua lốp. Trong trường hợp này, cho dù là lốp mới thì vẫn bị nổ. Vì vậy, người lái xe cần chủ động quan sát từ xa phần mặt đường, cố gắng tránh đi qua những đoạn đường xấu. Bên cạnh đó, tài xế cần làm chủ tốc độ để chủ động né tránh chướng ngại vật từ xa.


Xe bị nổ lốp do cán phải vật cứng sắc nhọn rất nguy hiểm trong quá trình vận hành. Ảnh: Internet

Cần kiểm tra áp suất lốp trước khi vận hành xe. Lưu ý không bơm quá căng hoặc quá non hơi, hãy bơm theo đúng mức áp suất của nhà sản xuất đưa ra thường được đán ở bên hông cửa, bậc lên xuống hoặc tham khảo trong sách hướng dẫn kèm theo xe. 


Cần quan sát và kiểm tra bề mặt, áp suất lốp trước khi vận hành. Ảnh: Internet

Kiểm tra tiếp phần bề mặt của lốp, nếu thấy các gai bị mòn, rãnh lốp bị cạn độ sâu so với bình thường, bề mặt nhẵn thì bạn cần suy nghĩ đến việc thay lốp mới để đảm bảo độ bám đường an toàn khi chạy nhanh.

Bài viết liên quan

Nâng tuổi thọ lốp xe ôtô bằng khí Nitơ có thể không ?

Các thông số cơ bản của lốp xe bạn cần biết

Mẹo chống mất trộm lốp ôtô

Cách thay lốp xe ô tô dự phòng khi gặp sự cố

Bridgestone Việt Nam tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý sau dịch Covid-19

Khi bơm lốp xe ô tô cần lưu ý điều gì?

Lốp xe ôtô lậu - mối nguy cho xe ôtô Việt

Lái ôtô: Đừng chủ quan khi lốp “non”

Lý do khiến nhiều tài xế tin dùng lốp không săm


Hotline Zalo
Loading...
×