Bài viết từ chuyên gia

Nâng tuổi thọ lốp xe ôtô bằng khí Nitơ có thể không ?

Bơm khí nitơ là một liệu pháp an toàn cho lốp xe của bạn khi lăn bánh trên những con đường ...

Không phải ngẫu nhiên khi khí nitơ (N2) được sử dụng cho lốp máy bay, xe đua công thức I hay các thiết bị vận chuyển quân sự. Đây là xu hướng tất yếu bởi khí nitơ đã khẳng định đặc tính ưu việt hơn hẳn so với khí bình thường.

Những bệnh thường gặp trong thời tiết khí nóng, ma-sát giữa lốp và mặt đường, ma-sát giữa má phanh, vành và lưới lốp luôn sinh nhiệt. Đây là tác nhân làm không khí trong lốp xe dãn nở khiến lốp bị “pan”, mất độ bám đường cần thiết và rất nguy hiểm khi xe đi tốc độ cao. Ngoài ra bột lốp cao su có thể tạo nên thể hơi vinyl dễ cháy khi môi trường bên trong quá nóng, gây nổ lốp. Với đặc tính khí trơ, nitơ không tham gia các phản ứng hóa học trong nhiệt độ phòng nên "hiệu ứng phụ" do nhiệt độ trong lốp sẽ được giảm tối đa.

Dịch vụ bơm khí N2 đã có tại Hà Nội


Một số ý kiến cho rằng vì là một khí nặng (bán kính nguyên tử của nitơ là 65 pm lớn hơn ôxy, 60 pm) nên sự thẩm thấu của nitơ so với ôxy sẽ chậm hơn. Theo tính toán của cá chuyên gia, lốp bơm nitơ sẽ giữ áp lực lâu hơp lốp thường 3 lần. Chắc chắn khi đi với một chiếc lốp đủ cân sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, loại bỏ ôxy trong lốp cũng giúp cho tuổi thọ lốp, vành xe không bị phản ứng ôxy hoá (đặc biệt trong thời tiết nóng quá trình ôxy hóa sẽ rất mạnh) khi bám nước mưa và bụi bẩn. Tính chất này của nitơ cũng giúp cho việc bảo quản, đóng gói thực phẩm, hoa quả chậm ôi thiu do quá trình ôxy hóa gây nên. 

Chính nhờ đặc tính ổn định trước thời tiết nên bơm khí nitơ cho ôtô dân dụng đã rất phổ biển tại châu Âu và Mỹ. Hiện nay bơm khí nitơ tại Hà Nội đã có Trung tâm ứng dụng lốp xe ôtô chất lượng cao, bãi đỗ xe Ngọc Khánh ứng dụng công nghệ này.

 

Bài viết liên quan

Bí quyết 'vàng' kéo dài tuổi thọ lốp ô tô

Lốp ô tô 'tan tành' chỉ vì những lý do đơn giản

Điểm danh những công nghệ lốp ô tô hiện đại nhất hiện nay

Các bước tự thay lốp cho người mới sử dụng ôtô

Dễ 'nổ lốp xe' khi nhiệt độ cao bao nhiêu?

Dấu hiệu nhận biết chân máy ô tô bị hư hỏng ?

DÒNG LỐP XE BRIDGESTONE TẠI VIỆT NAM CÓ TỐT KHÔNG?

DANH SÁCH CÁC HẠNG MỤC CẦN BẢO DƯỠNG

Khi bơm lốp xe ô tô cần lưu ý điều gì?

Thay lốp mới như thế nào để đạt chuẩn và an toàn?

Lốp xe ôtô lậu - mối nguy cho xe ôtô Việt

Lái ôtô: Đừng chủ quan khi lốp “non”

Lý do khiến nhiều tài xế tin dùng lốp không săm

Làm thế nào để không bị nổ lốp ô tô giữa đường?


Hotline Zalo
Loading...
×