Bài viết từ chuyên gia

DANH SÁCH CÁC HẠNG MỤC CẦN BẢO DƯỠNG

Để tăng tuổi thọ và khả năng vận hành của xe, dưới đây là danh sách các hạng mục mà bạn cần kiểm tra đúng thời điểm hoặc khi thời tiết thay đổi. Một số bộ phận cần kiểm tra thường xuyên và một số khác thì ít thường xuyên hơn. Hãy tuân thủ theo lịch bảo dưỡng và lịch sử bảo dưỡng của xe.

Chăm sóc xe và giữ xe trong điều kiện hoàn hảo đòi hỏi những nỗ lực nhất định, nhưng bạn cũng không cần phải là chuyên gia cơ khí để xe chạy trơn tru. Khó khăn nhất chính là bạn biết được những việc nào cần làm và bao lâu phải làm một lần để xe luôn mới. Biết được các kiến thức cơ bản về việc xe của bạn cần gì, khi nào bạn cần đưa xe đi bảo dưỡng, bạn có thể yên tâm xe luôn trong tình trạng vận hành tốt nhất.

Ngoài ra, một lợi ích cộng thêm khác là, nếu bạn có thể chứng minh được xe của mình luôn được bảo dưỡng đúng cách, bạn sẽ có thể có được giá cao hơn khi cần bán lại xe. Và dĩ nhiên, điều quan trọng cần phải ghi nhớ là chi phí bảo dưỡng, dù không phải lúc nào cũng rẻ, hoàn toàn có thể giúp bạn tránh được những chi phí sửa chữa còn mắc hơn nhiều lần.

Để giúp bạn dễ dàng theo dõi lịch bảo dưỡng xe, chúng tôi liệt kê một danh sách các hạng mục bảo dưỡng rất đơn giản và bạn có thể tải về để thực hiện.

KIỂM TRA NGẮN HẠN

Để chăm sóc xe đúng cách, hãy kiểm tra những chi tiết sau:

DẦU VÀ NƯỚC LÀM MÁT

Mỗi tháng, hoặc sau một vài lần đổ đầy bình xăng và đặc biệt là trước những chuyến đi dài, một trong những việc nên làm là mở nắp ca-pô và kiểm tra mức dầu và nước làm mát khi động cơ đang nguội. Thiếu dầu hoặc nước làm mát đều sẽ khiến động cơ gặp sự cố. Tham khảo sổ hướng dẫn sử dụng xe để xác định vị trí cần kiểm tra của hai bộ phận này.

LỌC KHÍ

Bộ lọc không khí của động cơ sẽ điều tiết luồng không khí đi vào động cơ, giúp loại bỏ các lớp cặn và bụi bẩn. Khi luồng không khí được dẫn vào động cơ đúng cách, bạn sẽ cải thiện được hiệu suất sử dụng nhiên liệu, giảm khí thải và kéo dài tuổi thọ động cơ. Việc này có thể dễ dàng thực hiện tại nhà, hãy tham khảo sổ hướng dẫn sử dụng xe để biết bao lâu thì cần thay đổi bộ lọc khí.

ÁP SUẤT LỐP VÀ ĐỘ SÂU GAI

Do lốp xe tốt là một yếu tố cần thiết để có những chuyến đi an toàn và tiết kiệm, bạn nên tập thói quen kiểm tra lốp thường xuyên bằng mắt thường. Kiểm tra áp suất lốp mỗi tháng và trước những hành trình dài hoặc khi cần tải nặng. Đừng quên kiểm tra cả lốp dự phòng. Bạn kiểm tra áp suất bằng cách dùng áp kế. Bên cạnh đó, vào những tháng thời tiết lạnh, bạn cũng nên lưu ý là áp suất lốp sẽ giảm đi nửa kg khi nhiệt độ giảm đi 10 độ. Trong sổ hướng dẫn sử dụng xe, bạn sẽ tìm thấy mức áp suất phù hợp với lốp của bạn. Bạn có thể kiểm tra độ sâu gai lốp đơn giản bằng cách sử dụng thiết bị đo độ sâu gai.

ĐÈN PHA, ĐÈN BÁO CHUYỂN HƯỚNG, PHANH VÀ ĐÈN ĐỖ

Ai cũng biết đèn xe cần phải vận hành hoàn hảo nhưng thông thường bộ phận này hay bị bỏ qua. Mỗi tháng một lần, khi bạn đỗ xe trước một mặt phẳng, hãy bật đèn pha để kiểm tra xem tất cả các đèn có chiếu sáng tốt và hướng chiếu sáng chính xác. Đi quanh xe để kiểm tra cả hai đèn báo chuyển hướng và đèn đỗ. Nhờ một người bạn đứng sau xe để biết liệu đèn phanh của bạn có đang hoạt động tốt.

DẦU VÀ LỌC DẦU

Dầu động cơ trong xe phục vụ cho rất nhiều mục đích: bôi trơn các bộ phận chuyển động, trám kín các mảnh vụn, làm mát động cơ, giảm hao mòn và ngăn ngừa hao mòn động cơ. Do đó, giữ cho dầu động cơ luôn sạch là điều rất quan trọng. Tuỳ theo loại xe và loại dầu bạn đang sử dụng, có thể bạn cần phải thay cả dầu và bộ lọc dầu 3 tháng một lần hoặc sau mỗi 5.000 km. Trong sổ hướng dẫn sử dụng của những dòng xe mới, nhà sản xuất xe thường đề nghị tần suất thay dầu dài hơn, thông thường là từ 8.000 đến 16.000 km. Hãy tham khảo sổ hướng dẫn sử dụng xe và trao đổi với các kỹ thuật viên để khi nào cần thay dầu động cơ.

ĐẢO LỐP

Tuỳ thuộc vào thước lái, cách lái và những yếu tố khác, gai lốp trên các bánh trước và sau có thể bị mòn khác nhau, hoặc gai ở một bên lốp cũng sẽ mòn khác bên còn lại. Việc đảo lốp sẽ giúp kéo dài khả năng vận hành của lốp bằng cách cân bằng độ mòn, giảm tiếng ồn và các rung lắc.

ĐÁNH BÓNG XE

Đánh bóng xe sáu tháng một lần sau khi đã rửa sạch không chỉ giữ cho xe bạn sáng bóng mà còn bảo vệ nước sơn và giảm khả năng bị rỉ sét. Các tác nhân như bụi bẩn, cát và muối có thể tích tụ và cùng với các nhân tố môi trường khác như ozone và tia cực tiếp, có thể gây ra các tác hại mà mắt thường khó nhìn thấy được. Việc đánh bóng xe thường xuyên sẽ giúp giảm thiểu các tác hại này, thông qua việc tạo ra một lớp bảo vệ giúp kéo dài tuổi thọ cho sơn.

KIỂM TRA DÀI HẠN

DẦU HỘP SỐ

Tương tự như dầu động cơ, dầu hộp số giữ cho tất cả các bộ phận chuyển động trong hộp số vận hành trơn tru. Dù xe số sàn hay số tự động, bạn cũng cần kiểm tra và thay dầu số khi cần thiết để tránh các tổn hại hoặc thậm chí phải thay hộp số. Hãy làm theo khuyến nghị của nhà sản xuất xe.

HỘP SỐ PHỤ

Với các xe dẫn động bốn bánh hoặc dẫn động bốn bánh toàn phần, hộp số phụ là nơi truyền lực từ hộp số đến các trục bánh. Bạn cần kiểm tra dầu trong hộp số phụ theo như đề nghị của nhà sản xuất xe để đảm bảo dầu không bị rỉ hoặc thiếu hụt. Do việc kiểm tra cần phải làm từ bên dưới gầm xe, nên bạn không thể tự làm mà nên đưa xe đến những kỹ thuật viên chuyên nghiệp.

KIỂM TRA THANH GIẢM SÓC VÀ THANH GIẰNG

Giảm chấn và thanh giằng trên xe giúp kiểm soát các tác động và nâng xe bạn lên mỗi khi xe chạy qua các đoạn đường mấp mô và là một bộ phận quan trọng của hệ thống đánh lái. Các bộ phận này cần được kiểm tra bởi những kỹ thuật viên lành nghề sau mỗi 80.000 km hoặc khi bạn nhận thấy độ êm ái hoặc khả năng kiểm soát lái có bất thường.

THAY NƯỚC LÀM MÁT

Bộ tản nhiệt trong xe là một bộ phận quan trọng giữ cho động cơ luôn mát và vận hành đúng chuẩn. Thường xuyên làm sạch hệ thống làm mát giúp bạn loại bỏ những chất cặn bám tích tụ bên trong và đảm bảo bộ tản nhiệt có đủ nước làm mát. Tham khảo khuyến nghị của nhà sản xuất xe để biết bao lâu cần châm nước làm mát một lần.

BUGI

Bugi là bộ phận đánh lửa để đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu nhằm mang lại hiệu suất tối ưu cho xe. Nếu bugi không hoạt động hiệu quả, động cơ sẽ mất công suất và không vận hành tối ưu. Hãy mang xe đến để các kỹ thuật viên chuyên nghiệp để kiểm tra và thay nếu bugi bị hỏng hoặc theo như đề nghị của nhà sản xuất hoặc khi bạn thấy công suất động cơ có dấu hiệu bị sụt giảm.

DÂY ĐAI XOẮN

Mặc dù trông như một sợi dây cao su bình thường, dây đai xoắn lại đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho xe bạn di chuyển bằng cách cung cấp năng lượng cho các thiết bị ngoại vi như máy phát điện, bơm điều khiển điện và máy nén khí. Bạn có thể dùng mắt thường để kiểm tra các vết nứt hoặc độ mòn của dây đai. Thay mới nếu phát hiện có dây đai có bị hỏng hoặc theo như khuyến cáo của nhà sản xuất.

VI SAI TRƯỚC VÀ/HOẶC SAU

Vi sai là thiết bị phân bổ mô-men xoắn, hoặc công năng từ động cơ đến các bánh xe. Xe dẫn động cầu trước hoặc cầu sau chỉ có một vi sai, xe dẫn động bốn bánh hoặc dẫn động bốn bánh toàn thời gian sẽ có cả vi sai ở phía trước, vi sai phía sau và có thể có thêm vi sai trung tâm. Tương tự như các bộ phận khác, vi sai cần được bôi trơn để vận hành đúng cách. Hãy mang xe đến các kỹ thuật viên chuyên nghiệp để kiểm tra và thay dầu theo như khuyến cáo của nhà sản xuất xe.

CÁC KIỂM TRA THEO MÙA

Nhu cầu kiểm tra xe có thể sẽ thay đổi theo mùa và điều kiện lái. Bổ sung thêm các gợi ý sau vào danh sách các hạng mục cần bảo dưỡng của xe bạn:

THAY CẦN GẠT MƯA

Cần gạt mưa cần phải được thay mỗi năm một lần hoặc khi không còn hoạt động tốt nữa.

KIỂM TRA HIỆU SUẤT ẮC QUY

Ắc quy là một trong những bộ phận quan trọng để xe hoạt động. Ắc quy cung cấp một lượng điện lớn cho bộ đề, động cơ và những bộ phận điện khác trong xe. Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp sẽ ảnh hưởng đến hiệu năng của ắc quy, do đó, việc kiểm tra ắc quy thường xuyên sẽ đảm bảo ắc quy luôn vận hành tối ưu.

Tuân thủ theo lịch bảo dưỡng và hồ sơ dịch vụ sẽ giúp tăng tuổi thọ xe và bảo vệ xe không bị hư hỏng, tiết kiệm chi phí sửa chữa và tránh được những sự cố không mong muốn khác

 

Bài viết liên quan

Lốp xe ô tô Hankook có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?

LỐP XE ÔTÔ VÀ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN CHÚ Ý

LÝ DO KHIẾN NHIỀU TÀI XẾ TIN DÙNG LỐP KHÔNG SĂM ƯU ĐIỂM

Lốp ô tô bị chửa có nguy hiểm ?

Lốp tồn kho có nên sử dụng không ?

LÀN SÓNG COVID-19 THỨ HAI, Ô TÔ LẠI GIẢM GIÁ, THỊ TRƯỜNG XE GẶP KHÓ

LỐP XE CÓ QUAN TRỌNG - NÊN DÙNG LỐP BRIDGESTONE HAY KHÔNG?

LÁI XE AN TOÀN KHI TRỜI MƯA


Hotline Zalo
Loading...
×