Bài viết từ chuyên gia

Chia sẻ kinh nghiệm thay lốp xe cho ô tô

Để đảm bảo khả năng vận hành của xe và an toàn cho người lái, nên sử dụng loại lốp mới giống hoặc tương tự chiếc lốp cũ. Và quan trọng không kém đó là nên sử dụng một loại lốp nhất định cho cả bốn bánh xe. Bởi nếu bốn bánh xe có sự trộn lẫn các loại lốp, phản ứng của các trục truyền động không còn chính xác nữa và gây khó khăn cho việc kiểm soát chiếc xe.

Nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của xe. Chạy 10.000 km thì nên đảo lốp, theo nguyên tắc đổi chéo: trái sau thì lên phải trước. Chạy độ 50.000 thì nên thay (tùy theo độ mòn, hư hỏng), nếu bị chém, thủng thì phải thay ngay.
Còn kể cả không chạy thì đời 1 chiếc lốp cũng không quá 5 năm. Không nhất thiết phải thay cả 5 cái, nếu tiết kiệm tài chính thì chỉ cần thay 2 chiếc, luôn luôn để 2 bánh trước là lốp mới hơn.
Lốp thì có nhiều loại, tùy theo thương hiệu mà giá cả cũng khác nhau. Mỗi loại có 1 lợi thế riêng: ví dụ Michelin thì êm, mềm, nhưng tốn xăng hơn 1 chút so với Brston, Kumho...

Bạn nên đến các hiệu uy tín, hoành tráng mà mua, nên cân chỉnh bằng máy chuyên dụng, bơm bằng khí Nito để giảm sự tăng nhiệt cho lốp khi chạy tốc độ cao.
Thay một lốp
Khi có một chiếc lốp đã bị mòn tới giới hạn của ó (chiều sâu hoa lốp chỉ còn 1,6 mm), khả năng xảy ra tai nạn nếu vẫn dùng chiếc lốp này là rất cao. Điều nhất thiết cần làm lúc này là phải thay một chiếc lốp mới.

Lốp mới phải có các tính chất, đặc điểm tương tự lốp cũ chẳng hạn như cùng chủng loại, cùng hãng, có cấu trúc hoa lốp giống lốp cũ, có các chỉ số tốc độ và chỉ số chịu tải tương đương, và dĩ nhiên là phải cùng kích cỡ.

Thay hai lốp

Tương tự như thay một lốp, nếu hai lốp của xe bị mòn tới giới hạn, chúng cần được thay bởi những chiếc lốp mới có các đặc điểm tương tự.

Và một điều chú ý nữa là nên thay hai lốp này cho bánh sau. Với việc thay lốp mới vào hai bánh sau, độ bám đường ở hai trục xe là tương đương nhau nên cũng tăng tính an toàn hơn. Lý do tại sao phải gắn lốp mới vào bánh sau là vì mặc dù bánh trước bám đường ít hơn nhưng còn có thể xử lý khi ta xoay vô lăng, trong khi đó độ bám đường của bánh sau hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng của lốp. Nếu xe của bạn bị mòn chỉ ở hai bánh, hãy mang xe đến gara để kiểm tra. Rất có thể các thiết lập cân bằng bánh xe và cân chỉnh góc đặt bánh xe không chính xác gây ra điều này.
Khuyến cáo: Đừng chờ cho tới khi chiều sâu hoa lốp chỉ còn 1,6 mm rồi mới thay lốp bởi khi chiều sâu hoa lốp là 2 mm thì khả năng xe bị trượt nước rất lớn (ở mức 3 mm đối với các loại lốp có bề rộng lớn).
Thay bốn lốp
Khi cả 4 lốp của chiếc xe đều bị mòn, bạn có nhiều lựa chọn hơn để thay lốp mới.

Nếu hài lòng với loại lốp cũ, bạn có thể mua lại loại lốp đó và thay cho xe. Còn nếu bạn muốn dùng loại lốp khác, nhãn hiệu khác thì trước tiên phải kiểm tra xem loại lốp đó có phù hợp với xe của bạn không. Bạn cũng có thể chọn được những loại lốp có tuổi thọ cao hơn, mang tới nhiều thoải mái hơn hoặc vận hành tốt hơn. Tùy vào mỗi tiêu chí bạn muốn và thói quen lái xe, sẽ có những loại lốp phù hợp với bạn. Hãy tham khảo ý kiến của các đại lý và nhà sản xuất.

Bài viết liên quan

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?

LỐP XE ÔTÔ VÀ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN CHÚ Ý

LÝ DO KHIẾN NHIỀU TÀI XẾ TIN DÙNG LỐP KHÔNG SĂM ƯU ĐIỂM

Lốp ô tô bị chửa có nguy hiểm ?

Lốp tồn kho có nên sử dụng không ?

LÀN SÓNG COVID-19 THỨ HAI, Ô TÔ LẠI GIẢM GIÁ, THỊ TRƯỜNG XE GẶP KHÓ

LỐP XE CÓ QUAN TRỌNG - NÊN DÙNG LỐP BRIDGESTONE HAY KHÔNG?

LÁI XE AN TOÀN KHI TRỜI MƯA

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỌN LỐP XE BÁN TẢI

LỐP Ô TÔ, KINH NGHIỆM MUA VÀ BẢO DƯỠNG LỐP XE Ô TÔ NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

Lốp có thể sửa chữa được hay không & bằng cách nào? có cần thay mới lốp cho xe không?


Hotline Zalo
Loading...
×