Dòng lốp xe này sẽ di chuyển rất êm ái nhưng lại có những nhược điểm nếu như thường xuyên di chuyển đường sỏi đá, ổ gà, đường xấu… sẽ dễ bị cắt rách, chửa thành lốp, bị tróc mặt gai lốp, ăn đinh…
Trong các hãng lốp ôtô phổ biến trên thị trường Việt Nam, nổi tiếng với độ êm ái cao và độ ồn thấp là Lốp xe oto Michelin, Lốp xe oto Bridgestone ...với các dòng sản phẩm mới công nghệ tiên tiến.
CHỌN KIỂU RÃNH LỐP VÀ KIỂU HOA LỐP ÔTÔ SAO CHO PHÙ HỢP
Bên cạnh về mặt chất lượng, hiệu suất vận hành của lốp ôtô thì lốp còn chịu ảnh hưởng rất lớn bởi kiểu rãnh và kiểu hoa lốp xe. Mỗi kiểu rãnh và kiểu hoa lốp đều sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Tuỳ vào nhu cầu và cách sử dụng thì bạn có thể lựa chọn kiểu rãnh và kiểu hoa lốp phù hợp.
Rãnh lốp là các đường rãnh được khoét sâu còn hoa gai lốp là phần nhô nổi do các đường khoét sâu tạo thành.
1. CÁC LOẠI KIỂU RÃNH LỐP PHỔ BIẾN HIỆN NAY:
Có 3 kiểu rãnh lốp phổ biến bao gồm như:
Loại rãnh dọc: Đây là kiểu rãnh cấu tạo đơn giản nhất. Ưu điểm của nó chính là làm tăng khả năng thoát nước; giảm được tối đa sức cản; độ ồn lại được đánh giá thấp nhất (do không khí nén ít). Loại này cơ bản sẽ phù hợp với xe di chuyển trong đô thị, đường đẹp, đường trường…
Loại rãnh vấu: Kiểu rãnh này thì có hình các vấu, móc, thường được bố trí ở mép lốp, nó có hướng vuông với mép. Ưu điểm của loại này chính là tăng thêm lực kéo; tăng cường độ bám. Nhưng lại có khả năng chống trượt ngang thấp, về độ độ ồn thì cũng khá lớn. Loại này thi sẽ phù hợp với xe di chuyển tốc độ chậm, đi đường xấu, đường không được trải nhựa, địa hình gồ ghề…
Loại rãnh giun (zig-zắc): Kiểu rãnh này là các đường uốn éo nhìn bằng mắt thường sẽ giống con giun. Ưu điểm của nó chính là làm tăng cao tính năng dẫn động; tăng cường hiệu quả phanh; giảm đi độ trượt dài, trượt quay bánh.
Các loại lốp ôtô thường hay ít khi sử dụng một kiểu rãnh mà nó hay thường kết hợp nhiều kiểu rãnh với nhau, nhưng trong đó sẽ chọn lựa ra một kiểu rãnh làm chủ đạo (thường bố trí ở vị trí trung tâm).
2. CÁC LOẠI KIỂU HOA LỐP PHỔ BIẾN TRÊN THỊ TRƯỜNG:
Hoa lốp hiện nay cũng là yếu tố được khá nhiều người quan tâm. Bởi kiểu hoa lốp vừa ảnh hưởng đến khả năng vận hành của lốp xe, nó còn lại vừa ảnh hưởng ít nhiều đến mặt thẩm mỹ xe.
a. Hoa gai lốp xe du lịch:
Hoa lốp định hướng (Directional): Kiểu hoa lốp này có rãnh dọc ở trung tâm, rãnh giun ở hai bên đều hướng về cùng 1 hướng. Ưu điểm của nó là thoát nước tốt, hỗ trợ phanh hiệu quả.
Hoa lốp bất đối xứng (Asymmetric): Kiểu hướng rãnh khác nhau ở mỗi bên của mặt lốp xe. Ưu điểm là giúp chống trơn trượt khi cua ở tốc độ cao, ít bị mòn ở vùng ngoài lốp. Chú ý thêm về việc lắp đúng mặt ngoài và trong. Phù hợp: xe thể thao, xe đua…
b. Hoa gai lốp xe tải/ buýt:
Hoa lốp xương sườn (Rib Shape): Kiểu rãnh dọc ở phần mặt lốp. Ưu điểm của loại hoa lốp này chủ yếu là lực cản nhỏ, tính ổn định cao – kiểm soát lái tốt, chống mòn không đều tốt. Nhược điểm là do khả năng bám đường kém, khả năng về hỗ trợ phanh chưa tốt. Loại hoa lốp này thường dùng cho dòng xe chạy đường nhựa, bánh trước xe tải/xe buýt.
Hoa lốp hình giun (Lug Shape): Không có phần rãnh dọc mà chỉ những rãnh giun chạy ngang. Ưu điểm là có độ bám đường rất tốt, khả năng kiểm soát tốt, hỗ trợ được phanh tốt. Nhược điểm chính là lực cản cao, ồn. Phù hợp hơn với những dòng xe chạy đường xấu, địa hình gồ ghề, tốc độ chậm.
Hoa lốp giun kết hợp xương sườn (Rib-Lug Shape): Kết hợp luôn cả kiểu rãnh dọc và rãnh giun. Ưu điểm của dòng này là định hướng tốt, tăng cường khả năng phanh, tăng cường độ bám đường, chống trượt dọc. Phù hợp cho dòng xe chạy được đẹp lẫn đường xấu nhẹ.
Bài viết hôm nay đã góp nhặt thêm cho bạn độc một số kiên thức chuyên sâu về lốp xe. Hy vọng nó sẽ giúp ich cho các tài xế khi lưu thông trên đường.