Bài viết từ chuyên gia

CÂN BẰNG ĐỘNG LỐP XE LÀ GÌ, KHI NÀO MỚI CẦN PHẢI CÂN BẰNG ĐỘNG

Khái niệm này thật sự khá trừu tượng với những người mới cầm lái, nhưng nó cũng dễ hiểu thôi, cân bằng động thường được nhắc đến việc cân bằng cho tất cả bánh xe khi chuyển động. Cụ thể là 4 bánh của chiếc xe.

Cân bằng theo định nghĩa là khi trọng lượng của bánh xe và lốp xe oto được phân bố đều xung quanh trục của bánh xe. Nếu như bánh xe cân bằng tĩnh thì bánh xe sẽ không xảy ra có xu hướng tự xoay. Cân bằng động là một phương pháp bổ sung trọng lượng trên vành xe (mâm xe) để phân phối đều khối lượng của bánh xe trong vòng quay, hoặc Cân Bằng Động Lốp Xe bằng cách bổ sung thêm khối lượng tương ứng vào bên đối diện. Để biết thêm nhiều thông tin hơn cùng với VNC TIRE tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

QUY TRÌNH KIỂM TRA CÂN BẰNG ĐỘNG CỦA LỐP XE

Đầu tiên, Kiểm tra và loại bỏ tất cả các viên đá, đinh, vật lạ bám trên mặt gai;

Sau đó, Lắp bộ vành và lốp xe đã được bơm đủ hơi vào máy, khóa bánh lại.

tiếp đến, Kiểm tra cân bằng bánh xa và chờ cho bánh dừng quay hẳn.

Máy sẽ báo cho bạn thấy khối lượng và vị trí điểm mất cân bằng trên màn hình.

Thêm vào sau đó, Người vận hành sẽ phải bù trọng lượng tại vị trí đã được hiển thị.

Tháo vành xe và lốp xe ra khỏi máy.

KHI NÀO PHẢI VÀ NÊN ĐEM BÁNH ĐI CÂN BẰNG ĐỘNG:

 Khi xe đang đi thẳng trên đường phẳng, nhưng bạn vẫn có cảm giác vô lăng bị rung lắc 1 cách bất thường, hoặc thân xe bị rung lắc 1 cách khó kiểm soát

Các lốp xe đã bắt đầu xuất hiện tình trạng mòn từng đốm trên mặt lốp xe.

Khi bạn cho xe thực hiện các hoạt động thay lốp, đảo lốp, hay vá lốp… chắc chắn phải làm thêm bước cân bằng động bánh xe để giúp các bánh ở vị trí cân bằng nhất có thể, giúp xe vận hành một cách nhẹ nhàng, vô cùng êm ái, đảm bảo an toàn cho suôt cuộc hành trình của bạn.

Khi  xe của bạn được thay van thường sang van cảm biến áp suất lốp cũng nên cần thiết cân bằng động lại 4 bánh nhé.

MỘT SỐ KINH NGHIỆM VỀ CÂN BẰNG ĐỘNG LỐP XE :

Đầu tiên, việc đảo lốp thì đã có bài viết chuyên về tác dụng cũng như hình thức đảo lốp, các bạn có thể mở quyển hướng dẫn sử dụng ra coi thêm, tùy từng xe, dòng xe, nhưng đều có điểm chung là vì khi đi lốp xe sẽ mòn không đều trên một lốp cũng như giữa các lốp, việc đảo lốp xe từ trước ra sau và ngược lại là khắc phục tình trạng này, đảo lốp cũng có đảo cùng bên, hay đảo chéo...

BẠN MUỐN CÂN BẰNG ĐỘNG LỐP XE THÌ PHẢI CÓ MÁY CÂN BẰNG ĐỘNG

Trong quá trình vận hành xe, do tải trọng nặng, thay đổi tốc độ đột ngột, hay nói chung là do lực quán tính, lực ly tâm quay của bánh... dẫn đến bánh xe sẽ mất cân bằng động và mất cân bằng tĩnh.

Cân bằng tĩnh ở đây có thể hiểu là khi bánh không chuyển động, nhưng nên hiểu thêm như sau là khi bánh xe vận hành ở một tốc độ nhất định. Như vậy thì thường người ta sẽ xử lý việc mất cân bằng động vì không ai mua xe về để đấy hay họ chỉ vận hành với một tốc độ không gia giảm.

Mất cân bằng động thường gây nên độ rung cho xe, tiếng ồn bộ khung, bị đảo trục... nói chung là rất không tốt nhưng lại rất ít khi bạn để ý.

Khi cân bằng bằng máy sẽ báo trọng lượng mặt trong và mặt ngoài bánh, khi lốp bị mất cân bằng giải pháp là dùng chì kẹp / dán thêm vào để hai bên cân bằng nhau. Việc kiểm tra áp suất lốp xe, kiểm tra độ mòn và những biến dạng, dị vật trên lốp cũng quan trọng không kém.

Trong 1 năm các bạn cũng nên đi cân bằng lại lốp một lần, chi phí cân bằng cũng không mắc tùy theo kẹp nhiều hay ít.

LÝ DO LỐP XE CẦN PHẢI CÂN BẰNG ĐỘNG

Nhiều lốp xe dính đinh nhưng lốp không bị xì nên vẫn đi. Theo đánh giá thói quen này không tốt, các bạn nên đi nhổ đinh ra, vá lại, vì nếu để đinh mà đi lâu dần sẽ làm hỏng lốp, việc thay lốp mới sẽ tốn nhiều chi phí hơn việc vá lốp.

Lốp là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, chịu mài mòn, chịu nhiệt độ khắc nghiệt, tải trọng liên tục. Việc kiểm tra và có chế độ bảo dưỡng thường xuyên và chu đáo hơn với bộ phận này.

Khi thả vô lăng mà bạn thấy xe hơi bị đảo về 1 bên nào đó thì cũng cần đi kiểm tra lại góc đặt bánh xe và cân bằng động.

Bổ sung thêm nữa, khi thấy đuôi xe bị rung lắc khi phanh thì cũng nên kiểm tra xem lốp sau có xuống hơi hay không.

Việc cân bằng động diễn ra rất nhanh, không hề mất chút thời gian gì cả. Chính vì thế khi đi bảo dưỡng lốp xe hoặc có phụ việc gì đó liên quan đến lốp thì quý khách nên yêu cầu hãng hay trung tâm bảo dưỡng cân bằng động. Điều này sẽ luôn tốt giúp xe khi chuyển hướng được định hướng an toàn, bám đường tốt hơn. Cảm giác an toàn khi lái sẽ được nâng cao.

Bài viết liên quan

Làm thế nào để không bị nổ lốp ô tô giữa đường?

Lốp ôtô bị mòn không đều do những nguyên nhân nào?

Lốp ôtô dự phòng, thay tạm thời hay tiếp tục sử dụng?

Lốp xe ô tô Hankook có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?

LỐP XE ÔTÔ VÀ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN CHÚ Ý

LÝ DO KHIẾN NHIỀU TÀI XẾ TIN DÙNG LỐP KHÔNG SĂM ƯU ĐIỂM

Lốp ô tô bị chửa có nguy hiểm ?

Lốp tồn kho có nên sử dụng không ?

LÀN SÓNG COVID-19 THỨ HAI, Ô TÔ LẠI GIẢM GIÁ, THỊ TRƯỜNG XE GẶP KHÓ

LỐP XE CÓ QUAN TRỌNG - NÊN DÙNG LỐP BRIDGESTONE HAY KHÔNG?


Hotline Zalo
Loading...
×