1. VÌ SAO CẦN PHẢI CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI?
Khi bạn vận hành xe được một khoảng thời gian nhất định thì trong quá trình sử dụng này việc mất cân chỉnh thước lái ở xe thường hay xảy ra trong trường hợp xe bạn bị va chạm vào lề đường, hay bị vật cản trên đường, chạy xe qua ổ gà hay xe gặp tai nạn. Ngoài ra, mất cân chỉnh thước lái cũng có thể xảy ra khi hệ thống treo của xe bị mòn hoặc được thay mới.
Nếu xe bị mất cân chỉnh thước lái sẽ ảnh hưởng đến lốp xe khiến lốp xe bị mòn nhanh hơn ở các mặt cạnh dẫn đến tuổi thọ của lốp bị giảm đáng kể và ảnh hưởng đến việc điều khiển xe như xe bị lệch về bên trái hoặc bên phải.
Thường xuyên kiểm tra và cân chỉnh thước lái sẽ giúp bạn tối ưu việc điều khiển xe và kéo dài tuổi thọ của lốp xe.
2. ĐỘ CHỤM BÁNH XE LÀ GÌ?
Độ chụm bánh xe thật ra là hiệu số của khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía sau với khoảng cách giữa hai má lốp xe đo từ phía trước trên cùng một trục bánh xe.
Độ chụm bánh xe được tính bằng inch, mm, độ và phút. Độ chụm dương (toe-in) khi khoảng cách giữa hai bên má lốp ở phía trước ngắn hơn so với khoảng cách hai má lốp đo tại vị trí phía sau. Độ chụm âm (toe-out) khi khoảng cách giữa hai má lốp đo tại phía trước lớn hơn so với phía sau. Độ chụm bánh xe bằng không khi hai bánh song song với nhau.
CÁCH KIỂM TRA ĐỘ CHỤM TẠI NHÀ
Độ chụm bánh xe (Toe)
Toe là khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía trước và khoảng cách hai má lốp đo từ phía sau, đây chính là độ chụm của bánh xe. Độ chụm chuẩn thường bằng 0.
+ Toe-in (độ chụm dương) là khoảng cách của 2 má lốp ở phía trước nhỏ hơn khoảng cách hai má lốp bánh phía sau
+ Toe-out (độ chụm âm): ngược lại với Toe-in.
Để bạn nhận biết được bánh xe của mình đang là độ chụm âm hay độ chụm dương, bạn có thể quan sát trực tiếp phần lốp xe. Nếu như lốp xe bị ăn mòn bên ngoài là độ chụm dương, nếu lốp bị mòn bên trong là độ chụm âm. Dù độ chụm là âm hay dương thì cũng đều sẽ ảnh hưởng đến lốp xe.
3. CÔNG DỤNG CỦA ĐỘ CHỤM BÁNH XE
Khi xe bạn chuyển động thì độ cao của thân xe so với mặt đường sẽ thay đổi so với độ cao của thân xe khi đứng yên. Độ cao xe thay đổi nó làm cho chiều dài của rotuyn lái thay đổi dẫn đến độ chụm bị thay đổi.
Rotuyn là một trong những bộ phận không thể thiếu trên bất kỳ chiếc xe ôtô nào. Chúng đóng vai trò là chiếc cầu nối giữa các hệ thống treo, gầm và hệ thống chuyển động của toàn bộ chiếc xe. Đồng thời nó cũng tác động gián tiếp đến việc điều hướng xe thông qua việc điều khiển vô lăng.
Cũng chính vì lý do đó người ta làm độ chụm sẵn để bù trừ, khi xe chạy với tốc độ cao thì độ chụm sẽ tiến dần bằng không để tránh ăn mòn lốp.
4. CÁC BỆNH DO ĐỘ CHỤM SAI GÂY RA
Độ chụm sai sẽ làm lệch vô lăng ( ví dụ như xe của bạn đang có độ chụm bên trái là 0 độ, độ chụm bên phải là 0 độ 50′- khi chuyển động thông qua cơ cấu thước lái xe sẽ tự động chia lại làm cho độ chụm bên trái là 25′ và độ chụm bên phải 25′ nhưng lúc này vô lăng bị lệch đi một góc).
Ngoài ra độ chụm toàn phần sai lệch còn gây ăn mòn lốp rất dữ dội: độ chụm quá dương sẽ ăn mòn thành ngoài lốp, độ chụm quá âm sẽ làm ăn mòn thành lốp trong.
5. CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI BAO NHIÊU TIỀN? THỜI GIAN CÓ LÂU KHÔNG?
Mức chi phí cần để chi Cân Chỉnh Thước Lái trên thị trường hiện nay là độ khoảng 350.000 – 600.000 vnđ/lần tùy thuộc vào loại xe của bạn là dòng xe thường hay xe cao cấp và chương trình khuyến mãi của các đại lý , trung tâm bảo dưỡng theo từng thời điểm mà có mức giá khác nhau.
Thời gian thực hiện Cân Chỉnh Thước Lái rất nhanh chóng, nó chỉ chiếm khoảng 30 phút của bạn thôi. Vì vậy bạn không cần sốt ruột khi phải đợi lâu.