Bài viết từ chuyên gia

MỨC GIÁ CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI, ĐỘ CHỤM BAO NHIÊU TIỀN?

Cân chỉnh thước lái hay độ chụm bánh xe luôn là một trong những điều cần thiết để bảo dưỡng giúp cho lốp xe gia tăng tuổi thọ và hiệu suất của lốp cũng như làm giảm tiêu hao nhiên liệu một cách tốt nhất. Vậy nên mức giá cân chỉnh thước lái, độ chụm bánh xe ôtô là khoảng bao nhiêu tiền? có lẽ đây cũng là câu hoi được các tay lái mới quan tâm lắm đây. Vậy nên trong bài

1. VÌ SAO CẦN PHẢI CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI?

Khi bạn vận hành xe được một khoảng thời gian nhất định thì trong quá trình sử dụng này việc mất cân chỉnh thước lái ở xe thường hay xảy ra trong trường hợp xe bạn bị va chạm vào lề đường, hay bị vật cản trên đường, chạy xe qua ổ gà hay xe gặp tai nạn. Ngoài ra, mất cân chỉnh thước lái cũng có thể xảy ra khi hệ thống treo của xe bị mòn hoặc được thay mới.

Nếu xe bị mất cân chỉnh thước lái sẽ ảnh hưởng đến lốp xe khiến lốp xe bị mòn nhanh hơn ở các mặt cạnh dẫn đến tuổi thọ của lốp bị giảm đáng kể và ảnh hưởng đến việc điều khiển xe như xe bị lệch về bên trái hoặc bên phải.

Thường xuyên kiểm tra và cân chỉnh thước lái sẽ giúp bạn tối ưu việc điều khiển xe và kéo dài tuổi thọ của lốp xe.

2. ĐỘ CHỤM BÁNH XE LÀ GÌ?

Độ chụm bánh xe thật ra là hiệu số của khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía sau với khoảng cách giữa hai má lốp xe đo từ phía trước trên cùng một trục bánh xe.

Độ chụm bánh xe được tính bằng inch, mm, độ và phút. Độ chụm dương (toe-in) khi khoảng cách giữa hai bên má lốp ở phía trước ngắn hơn so với khoảng cách hai má lốp đo tại vị trí phía sau. Độ chụm âm (toe-out) khi khoảng cách giữa hai má lốp đo tại phía trước lớn hơn so với phía sau. Độ chụm bánh xe bằng không khi hai bánh song song với nhau.

CÁCH KIỂM TRA ĐỘ CHỤM TẠI NHÀ

Độ chụm bánh xe (Toe)

Toe là khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía trước và khoảng cách hai má lốp đo từ phía sau, đây chính là độ chụm của bánh xe. Độ chụm chuẩn thường bằng 0.

+ Toe-in (độ chụm dương) là khoảng cách của 2 má lốp ở phía trước nhỏ hơn khoảng cách hai má lốp bánh phía sau

+ Toe-out (độ chụm âm): ngược lại với Toe-in.

Để bạn nhận biết được bánh xe của mình đang là độ chụm âm hay độ chụm dương, bạn có thể quan sát trực tiếp phần lốp xe. Nếu như lốp xe bị ăn mòn bên ngoài là độ chụm dương, nếu lốp bị mòn bên trong là độ chụm âm. Dù độ chụm là âm hay dương thì cũng đều sẽ ảnh hưởng đến lốp xe.

3. CÔNG DỤNG CỦA ĐỘ CHỤM BÁNH XE

Khi xe bạn chuyển động thì độ cao của thân xe so với mặt đường sẽ thay đổi so với độ cao của thân xe khi đứng yên. Độ cao xe thay đổi nó làm cho chiều dài của rotuyn lái thay đổi dẫn đến độ chụm bị thay đổi.

Rotuyn là một trong những bộ phận không thể thiếu trên bất kỳ chiếc xe ôtô nào. Chúng đóng vai trò là chiếc cầu nối giữa các hệ thống treo, gầm và hệ thống chuyển động của toàn bộ chiếc xe. Đồng thời nó cũng tác động gián tiếp đến việc điều hướng xe thông qua việc điều khiển vô lăng.

Cũng chính vì lý do đó người ta làm độ chụm sẵn để bù trừ, khi xe chạy với tốc độ cao thì độ chụm sẽ tiến dần bằng không để tránh ăn mòn lốp.

4. CÁC BỆNH DO ĐỘ CHỤM SAI GÂY RA

Độ chụm sai sẽ làm lệch vô lăng ( ví dụ như xe của bạn đang có độ chụm bên trái là 0 độ, độ chụm bên phải là 0 độ 50′- khi chuyển động thông qua cơ cấu thước lái xe sẽ tự động chia lại làm cho độ chụm bên trái là 25′ và độ chụm bên phải 25′ nhưng lúc này vô lăng bị lệch đi một góc).

Ngoài ra độ chụm toàn phần sai lệch còn gây ăn mòn lốp rất dữ dội: độ chụm quá dương sẽ ăn mòn thành ngoài lốp, độ chụm quá âm sẽ làm ăn mòn thành lốp trong.

5. CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI BAO NHIÊU TIỀN? THỜI GIAN CÓ LÂU KHÔNG?

Mức chi phí cần để chi Cân Chỉnh Thước Lái trên thị trường hiện nay là độ khoảng 350.000 – 600.000 vnđ/lần tùy thuộc vào loại xe của bạn là dòng xe thường hay xe cao cấp và chương trình khuyến mãi của các đại lý , trung tâm bảo dưỡng theo từng thời điểm mà có mức giá khác nhau.

Thời gian thực hiện Cân Chỉnh Thước Lái rất nhanh chóng, nó chỉ chiếm khoảng 30 phút của bạn thôi. Vì vậy bạn không cần sốt ruột khi phải đợi lâu.

Bài viết liên quan

Lốp ôtô bị mòn không đều do những nguyên nhân nào?

Lốp ôtô dự phòng, thay tạm thời hay tiếp tục sử dụng?

Lốp xe ô tô Hankook có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?

LỐP XE ÔTÔ VÀ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN CHÚ Ý

CÁC DẤU HIỆU CHO THẤY THƯỚC LÁI Ô TÔ GẶP VẤN ĐỀ

Ưu nhược điểm khi độ vành xe kích thước lớn

LÝ DO KHIẾN NHIỀU TÀI XẾ TIN DÙNG LỐP KHÔNG SĂM ƯU ĐIỂM


Hotline Zalo
Loading...
×