Bài viết từ chuyên gia

Ưu nhược điểm khi độ vành xe kích thước lớn

Loại vành xe kích thước lớn tuy đem lại cho chiếc xe diện mạo thời trang nhưng cũng đi kèm theo nhiều hạn chế trong quá trình sử dụng.

Thay vành xe kích thước lớn là cách đơn giản và hiệu quả nhất khi bạn muốn làm đẹp, tăng tính thẩm mỹ của “xế yêu”. Phương pháp này không thay đổi, can thiệp quá sâu vào kết cấu của ô tô nhưng vẫn đem lại phong cách thể thao, khỏe khoắn phù hợp với giới trẻ.

Tuy nhiên, khi kích thước của vành xe tăng lên, lốp xe ô tô phải mỏng đi để đảm bảo cho kích thước tổng thể của bánh xe không thay đổi, tránh gây ra tình trạng cạ hốc bánh, hỏng hóc trong quá trình vận hành.

Một số nhà sản xuất đã cung cấp sẵn các tùy chọn về bộ vành xe/lốp để cho khách hàng chọn lựa, tránh xảy ra tình trạng dùng sai loại lốp khi đổi sang vành mới.

Ngoài yếu tố thẩm mỹ, cặp đôi vành lớn/lốp mỏng còn có lợi thế là diện tích tiếp xúc với mặt đường lớn, xe có độ bám đường tốt hơn.

Một chiếc Toyota Camry sử dụng vành lớn/lốp mỏng. 

Dù vậy, việc đổi sang dùng vành xe kích thước lớn cũng kéo theo một số nhược điểm đáng phải xem xét.

Đầu tiên, vành xe kích thước lớn sẽ ảnh hưởng đến độ tiêu hao nhiên liệu, với cùng một lượng nhiên liệu, quãng đường xe đi được sẽ ngắn hơn.

Tạp chí Car and Driver đã có thử nghiệm thực tế với chiếc Volkswagen Golf trên các loại vành xe kích thước 15 inch và 19 inch. Kết quả thực tế ghi nhận được, với bộ vành 15 inch, mức tiêu hao nhiên liệu của xe là 10,1 lít/100km, nhưng khi đổi sang vành cỡ 19 inch, mức tiêu hao nhiên liệu đã tăng lên 11,1 lít/100 km.

Vấn đề tương tự cũng xảy ra trên các loại xe chạy điện. Chiếc Tesla Model 3 sẽ chạy được quãng đường khoảng 518 km cho một lần sạc đầy nếu sử dụng lốp 18 inch, con số này giảm xuống còn 480 km khi xe dùng lốp 20 inch. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm sử dụng, bởi việc sạc pin của xe điện khá rắc rối và tốn nhiều thời gian hơn xe chạy xăng dầu.

Nguyên nhân của hạn chế này cũng bắt nguồn từ diện tích lốp tiếp xúc với mặt đường, diện tích tiếp xúc mặt đường lớn giúp xe bám đường nhưng cũng khiến cho xe phải tốn nhiều năng lượng để di chuyển.

Tesla Model 3 vành lớn có thiết kế thời trang nhưng cũng hao pin hơn.

Thứ hai, với những chiếc xe thể thao, hệ thống treo của xe đã được thiết kế sẵn cho mục đích sử dụng loại vành lớn/lốp mỏng. Còn với những chiếc xe bình thường, hệ thống treo chỉ phù hợp với loại vành/lốp có kích thước như xuất xưởng ban đầu. Khi đổi sang loại vành lớn/lốp mỏng, người sử dụng phải chấp nhận cảm giác lái không được êm ái như trước.

Ngoài ra, với điều kiện đường xá kém như ở Việt Nam, khi sử dụng vành lớn/lốp mỏng, khả năng hấp thụ xung lực kém, vành/lốp xe sẽ nhanh hư hỏng hơn. Người sử dụng cần chú ý bảo dưỡng lốp xe, bơm hơi thường xuyên, tránh đi vào vị trí ổ gà, xóc nảy.

Bài viết liên quan

Cẩm nang an toàn lốp xe : Những điều cần lưu ý khi mua lốp xe ô tô

Các thông số cơ bản của lốp xe bạn cần biết

Mẹo chống mất trộm lốp ôtô

Cách thay lốp xe ô tô dự phòng khi gặp sự cố

Bridgestone Việt Nam tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý sau dịch Covid-19

Khi bơm lốp xe ô tô cần lưu ý điều gì?

Thay lốp mới như thế nào để đạt chuẩn và an toàn?

Cẩm nang xử lý bệnh ôtô nhao lái

Lốp xe ôtô lậu - mối nguy cho xe ôtô Việt

Lái ôtô: Đừng chủ quan khi lốp “non”

Lý do khiến nhiều tài xế tin dùng lốp không săm

Làm thế nào để không bị nổ lốp ô tô giữa đường?


Hotline Zalo
Loading...
×