Hỏi và đáp với chuyên gia

Nên cân chỉnh thước lái và cân bằng động lại lốp xe oto, có cần thiết phải làm không ạ..

Chào VNC TIRE, do mới sử dụng oto được một thời gian ngắn, nay đi bảo dưỡng thì thợ của hãng có tư vấn tôi nên cân chỉnh thước lái và cân bằng động lại lốp xe oto, tôi phân vân liệu có cần thiết phải làm không ạ, nhờ chuyên gia tư vấn nhé, thanks 

Minh Dĩnh

Trả lời:

Hiện nay trên các diễn đàn chúng tôi đọc thấy trường hợp: khi ôtô mới mua được 2 ngày nhưng khi đi trên đoạn đường cao tốc với vận tốc 100 ~120 km/h thì vô lăng bị rung bần bật. Trường hợp này cũng diễn ra tương tự với ô tô chạy thời trong thời gian dài...

Thắc mắc này ngay lập tức nhận được sự quan tâm của cộng đồng ôtô, vì điều này cho thấy người dùng thường vẫn không biết, hoặc không hề quan tâm điều chỉnh độ chụm, cân bằng của lốp xe ôtô ngay khi mới mua hay qua thời gian sử dụng. VNC TIRE sẽ cho bạn biết những điều này có thực sự cần thiết qua bài viết dưới đây

CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI LÀ NHƯ THẾ NÀO?

Thật sự, có nhiều nguyên nhân dẫn đến góc lái, độ chụm của bánh xe thay đổi. Phổ biến nhất vẫn là thói quen leo lên lề, đỗ xe nghiêng trong thời gian dài, hay đi qua các đoạn đường xấu, hay vượt qua ổ gà… Thước lái của xe không lệch ngay lập tức mà từ từ theo thời gian nên chủ xe thường không để ý quan tâm. Về lâu dài, thì thước lái không còn chuẩn sẽ dẫn đến hiện tượng lốp mòn không đồng đều, xe có xu hướng tự chuyển hướng về một phía, vô lăng bị lệch, vô lăng rung lắc, gây mất an toàn khi di chuyển với vận tốc cao.

Đó là lúc bạn cần cho xe phải cân chỉnh thước lái và tập trung vào 3 góc: góc Camber (là góc nghiêng theo trục đứng nhìn từ chính diện xe), góc Caster (được mô tả là góc nghiêng theo trục đứng nhìn từ bên hông xe) và góc Toe (độ chụm bánh xe, góc nghiêng nhìn từ phía trên). Giá trị của góc Toe & góc Camber sẽ có ảnh hưởng nhất định đến độ rung giật, độ ồn của bánh xe khi đang di chuyển, còn góc Caster thì sẽ khiến cho xe có xu hướng nghiêng về phía bánh xe có góc Caster nhỏ hơn.

Theo lời khuyên của các chuyên gia về lốp, cần cân chỉnh thước lái mỗi 10.000 km hoặc từ 6-12 tháng một lần để đảm bảo an toàn khi sử dụng cũng như đảm bảo độ mòn bánh xe được đều nhất khi sử dụng.

CÂN BẰNG ĐỘNG BÁNH XE LÀ GÌ ?

Cân bằng động bánh ôtô là một trong những việc điều chỉnh tạo độ cân bằng cho bánh xe để đảm bảo không tạo ra các rung lắc truyền động đến vô lăng ảnh hưởng đến thao tác điều khiển xe của tài xế. Sau một thời gian hoạt động, các bánh xe thường xuất hiện trạng thái thiếu cân bằng, nhất là với những xe di chuyển nhiều ở các vùng địa hình không bằng phẳng. Khi di chuyển tốc độ cao, bánh xe bị rung lắc khiến tài xế khó mà điều khiển xe và có cảm giác mất an toàn.

Để khắc phục tình trạng này bạn cần đi cân bằng động bánh xe. Cách cân bằng sẽ được thực hiện bằng máy với kết quả là bù vào phần trọng lượng mặt trong và mặt ngoài bánh xe.

Nghe qua thì cảm thấy khá phức tạp nhưng thực tế, sau khi có kết quả máy đo kiểm, giải pháp cân bằng động bánh là sử dụng nguyên liệu chì để cân bằng trọng lượng. Đơn giản là vậy nhưng có rất ít chủ ôtô quan tâm trong khi chi phí cân bằng lại vô cùng rẻ. Cân bằng bánh xe cũng cần thực hiện mỗi năm 1 lần và có thể thực hiện tại các cơ sở kinh doanh lốp xe, trung tâm bảo hành lốp xe, bảo trì xe.

ĐẢO LỐP XE

Lốp xe là bộ phận quan trọng của chiếc xe vì trực tiếp tiếp xúc với mặt đường và nâng đỡ toàn bộ tải trọng cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn, cảm giác lái, độ rung lắc, độ ồn. Trong quá trình sử dụng, lốp xe trước và sau sẽ mòn không đều tùy thuộc vào cấu tạo dẫn động và sự đối xứng của bánh xe.

Đảo lốp thì lại là một biện pháp nhằm cân bằng độ mòn các lốp xe, giúp cho xe của bạn ổn định hơn khi lái và kéo dài thời gian sử dụng của lốp xe ô tô, đồng thời nhắc nhở chủ phương tiện xe quan tâm hơn đến cân chỉnh thước lái, tránh các hiện tượng mòn lốp không đều. Tuỳ theo xe dẫn động cầu trước hay cầu sau và lốp xe đối xứng hay bất đối xứng mà cách đảo lốp sẽ khác nhau. Đảo lốp nên thực hiện khi xe đạt được 8.000 -10.000 km/lần.

ĐỊNH KỲ CÂN CHỈNH 

Bất kỳ phương tiện di chuyển nào cũng cần có chế độ bảo trì, bảo dưỡng rõ ràng. Ôtô lại càng cần thiết có một chế độ định kỳ bảo dưỡng xe và cân bằng bánh xe vì liên quan đến sự an toàn của người tham gia giao thông.  Có câu “Của bền tại người” không phải không có cái lý của nó, trong khi nhiều ôtô cũ vẫn chạy êm ngon lành so với các ôtô đời mới. Cân bằng động bánh xe và thước lái giúp tài xế cảm nhận rõ cảm giác lái, để tránh hiện tượng xe đang chạy bị rung lắc gây mất an toàn và làm tiêu hao chi phí lốp xe.

Quá trình cân bằng bánh xe cũng khá đơn giản và chi phí gần như không đáng kể, bên cạnh đó lại mang lại nhiều lợi ích cho chính người dùng ôtô. Thời gian mà bạn dành cho việc thay nhớt xe, bảo dưỡng định kỳ cũng chính là thời gian lý tưởng để các ông chủ ô tô kiểm tra cân bằng động bánh xe và thước lái.  

Chiếc xe có thể coi như ngôi nhà thứ hai của chúng ta. Vậy nên, chúng ta cần phải chăm sóc chúng 1 cách cẩn thận. Đây là những việc cần làm thường xuyên để giữ cho xe luôn được an toàn. Nếu chọn VNC TIRE SERVICE, quý khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất cũng như loại lốp xe phù hợp nhất cho xế yêu của mình.

Trả lời bởi Lopviet.vn

Bài viết liên quan

Lốp ôtô bị mòn không đều do những nguyên nhân nào?

Lốp xe ô tô Hankook có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

LỐP XE ÔTÔ VÀ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN CHÚ Ý

LÝ DO KHIẾN NHIỀU TÀI XẾ TIN DÙNG LỐP KHÔNG SĂM ƯU ĐIỂM

Lốp ô tô bị chửa có nguy hiểm ?

Lốp tồn kho có nên sử dụng không ?

LÀN SÓNG COVID-19 THỨ HAI, Ô TÔ LẠI GIẢM GIÁ, THỊ TRƯỜNG XE GẶP KHÓ

LỐP XE CÓ QUAN TRỌNG - NÊN DÙNG LỐP BRIDGESTONE HAY KHÔNG?


Hotline Zalo
Loading...
×