Tin tức & sự kiện

Những dòng xe ô tô gặp lỗi thước lái có thể gây tai nạn

Thước lái ô tô là bộ phận quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của chính những người ngồi trên xe. Do đó một khi bộ phận này có vấn đề sẽ vô cùng nguy hiểm nếu không xử lý kịp thời.

Thước lái ô tô là một hệ thống lái trên xe ô tô được thiết kế nhằm giúp cho xe chuyển động theo sự điều khiển của người lái thông qua vô lăng. Đồng thời, thước lái ô tô còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của chính những người ngồi trên xe.

Phần lớn các dòng xe hiện đại đều được trang bị hệ thống lái với bộ trợ lực giúp họ điều khiển xe một cách dễ dàng. Đem lại sự thoải mái và an toàn khi lái xe trên đường. Tuy nhiên, thước lái ô tô không thể tránh khỏi những hư hỏng trong quá trình sử dụng như hao mòn, biến dạng hay chảy dầu…Thậm chí trong quá trình sản xuất nhiều hãng cũng không tránh khỏi sai sót ở bộ phận này buộc phải triệu hồi khẩn cấp để xử lý.

Triệu hồi Mercedes-Benz GLC tại Mỹ liên quan tới thước lái

Hãng xe sang Đức Mercedes-Benz đã phải đưa ra thông báo triệu hồi đối với mẫu SUV GLC do liên quan tới lỗi thước lái. Theo đó, sẽ có khoảng 2.500 xe Mercedes-Benz thuộc dòng GLC đời 2020 bán tại thị trường Mỹ sẽ nằm trong đợt triệu hồi lần này. Cụ thể, các mẫu xe phải triệu hồi có các phiên bản gồm: GLC 300, GLC 350e, GLC 43 AMG và GLC 63 AMG.

Sự cố lỗi thước lái được nhà sản xuất phát hiện từ đầu tháng 1/2020 trong một cuộc điều tra nội bộ. Hãng xe Mercedes-Benz cho biết nguyên nhân là do một phần dây dẫn trong cụm dây dẫn của bộ điều khiển trợ lực lái có thể đã bị hỏng trong quá trình sản xuất, điều này có thể khiến hơi ẩm xâm nhập vào bên trong, làm ảnh hưởng đến đến trình điều khiển hệ thống trợ lực lái. Trong một số trường hợp lỗi này có thể khiến xe bị mất trợ lực lái.

Phía đối tác của Mercedes-Benz (nhà cung cấp hệ thống dây dẫn điều khiển trực lái) cho biết công ty đã phát hiện ra nguyên nhân của sự việc này xảy ra trong quá trình cắt dây.

Triệu hồi Mercedes-Benz GLC tại Mỹ liên quan tới thước lái

Hai dòng xe GLS và GLE cũng bị triệu hồi do tiềm ẩn lỗi thước lái trên xe

Trước đó, hãng xe Đức Mercedes-Benz cũng từng phải thông báo triệu hồi đối với 12.799 xe (bao gồm GLE và GLS) do hệ thống điện liên quan tới logo phát sáng.

Số lượng xe bị triệu hồi gồm 9.642 chiếc GLE và 3.157 chiếc GLS sản xuất trong thời gian 8/12/2018-2/2/2020. Các sản phẩm cụ thể là GLE 350, GLE 450, GLS 450 và GLS 580.

Cụ thể, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, một thành phần điện của logo ngôi sao ba cánh phát sáng được lắp đặt không đúng cách có thể khiến các hệ thống khác ngừng hoạt động. Đặc biệt, sự cố có thể làm mất trợ lực lái bằng điện, làm hỏng môtơ của cần gạt nước hay đèn pha.

Tại thị trường Việt Nam, Mercedes-Benz GLC có giá bán thấp nhất 1,75 tỷ đồng và cao nhất 2,04 tỷ đồng. Xe bán dưới hai dạng là nhập khẩu và lắp ráp trong nước.

Triệu hồi gần 1.700 xe Mercedes C-Class, E-Class lỗi thước lái tại Việt Nam

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phê duyệt thông tin triệu hồi gần 1.700 xe sang Mercedes-Benz C-Class, E-Class lắp ráp tại Việt Nam, sau khi hãng xe Đức phát hiện lỗi liên quan đến hệ thống thước lái khiến vô lăng lái nặng hơn bình thường và khó điều khiển.

Theo thông tin triệu hồi do Mercedes-Benz báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam và được cơ quan này phê duyệt, các xe bị ảnh hưởng thuộc dòng C-Class (loại W205) và E-Class (loại W213) tương ứng các phiên bản C200, C250, C300, E200, E250, E300.

Các mẫu xe này được Mercedes-Benz Việt Nam nhập khẩu linh kiện, lắp ráp (CKD) tại nhà máy nằm trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp, TP.HCM và đã xuất xưởng trong khoảng thời gian từ tháng 6/2016 đến tháng 11/2017. Tất cả đã được phân phối ra thị trường Việt Nam.

Theo Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), trong quá trình theo dõi chất lượng sản phẩm cũng như phản ánh từ khách hàng, hãng nhận thấy hộp điều khiển hệ thống lái trên một số xe thuộc dòng xe C-Class, E-Class lắp ráp tại Việt Nam có thể nhận các tín hiệu đo không chính xác do bảng mạch xuất hiện các vết nứt. Phần mềm hộp điều khiển có thể phát hiện các tín hiệu đo không chính xác và ghi nhận lỗi, do đó ngừng kích hoạt hệ thống trợ lực lái.

MBV đã báo cáo vấn đề này lên Tập đoàn Daimler AG - đơn vị sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz. Qua kiểm tra, Daimler AG đã xác định khả năng hình thành của các đường dẫn điện nhỏ trong vết nứt li ti xảy ra trong một thời gian tương đối ngắn. Điều này đã được xác định bởi quá trình điều tra các phụ tùng bị lỗi cũng như từ dữ liệu thực địa. Do đó, Daimler AG kết luận rằng nếu có một khiếm khuyết như vậy xuất hiện cho hệ thống trợ lực lái, nó sẽ xảy ra rất sớm trong vòng đời của xe. Theo đó, ngưỡng 4.000 km đã được xác định là ngưỡng an toàn dựa trên kết quả quan sát và thực nghiệm.

Các xe gặp vấn đề này có hiện tượng vô lăng lái nặng hơn bình thường và khó điều khiển, âm thanh cảnh báo và một dòng cảnh báo màu đỏ về vô lăng lái trên đồng hồ đa chức năng (đồng hồ công tơ mét). Mercedes-Benz xác định có tổng cộng 1.648 xe C-Class (loại W205) và E-Class (loại W213) tại Việt Nam bị ảnh hưởng.

Để khắc phục vấn đề này Mercedes-Benz Việt Nam sẽ triển khai đợt triệu hồi để kiểm tra và thay thế thước lái bao gồm cả hộp điều khiển thước lái nếu cần thiết trên các xe bị ản hưởng. Việc này sẽ mất khoảng 4.5 giờ và sẽ được thực hiện miễn phí tại các xưởng dịch vụ Mercedes-Benz Việt Nam trên toàn quốc.

Được biết, C-Class và E-Class là hai dòng sedan hạng sang bán chạy nhất của Mercedes-Benz tại Việt Nam trong những năm gần đây.

Người dùng phản ánh Honda Civic 2017-2018 bị lỗi thước lái

Mới đây, một số người dùng xe Honda Civic đời 2017-2018, phân lớn là phiên bản 1.8E phản ánh hiện tượng vô lăng khi đánh lái hết về bên phải hoặc trái thì nghe tiếng kêu và vô lăng bị rung. Hiện tượng này không thấy xuất hiện trên các phiên bản Civic 1.5 Turbo.

Theo chia sẻ của một khách hàng tại Việt Trì (Phú Thọ), xe Honda Civic khi đánh hết lái sang trái phát ra tiếng kêu "cạch cạch" và hiện tượng này diễn ra từ lúc mới mua xe. 

Đáng chú ý, đây không phải là trường hợp cá biệt mà có rất nhiều người sử dụng xe Honda Civic 1.8E đời 2017-2018 đều phản ánh hiện tượng trên. 

Trong hội nhóm Honda Civic Việt Nam trên mạng xã hội, nhiều thành viên cũng chia sẻ và xác nhận cũng gặp lỗi tương tự đối với dòng xe trên. 

Theo tìm hiểu, Honda Civic tại Việt Nam hiện đang được phân phối chính hãng với 2 loại động cơ 1.8 và 1.5 Turbo, chia ra 3 phiên bản khác nhau. Theo ghi nhận của phóng viên, lỗi hệ thống thước lái được phản ánh chủ yếu nằm trên phiên bản sử dụng động cơ 1.8, còn các bản sử dụng máy tăng áp 1.5 thì bình thường.

Việc một số đại lý ô tô Honda chấp nhận thay cụm thước lái mới cho khách hàng chứng tỏ đây là lỗi của nhà sản xuất và nó xuất hiện với số lượng khá nhiều thông qua các phản ánh của người dùng xe Honda Civic tại Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay chưa thấy Honda Việt Nam có động thái triệu hồi để thay thế cụm thước lái cho khách hàng dùng xe Civic 1.8E.

Dấu hiệu thước lái ô tô hư hỏng

Thước lái ô tô bị rò rỉ dầu trợ lực

Có hai nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này và đều có ảnh hưởng đến thước lái: Có thể do chảy dầu từ phớt thước, phớt của thước lái bị rách do nước và bụi bẩn bám vào trong suốt thời gian dài vận hành ô tô. Nguyên nhân thứ hai rất có thể do siết 2 đầu của thước lái không được chặt gây ra lỗ hổng rỗ ti và xuất hiện các vết rỉ dầu.

Hiện tượng nặng tay lái và tay lái trả chậm xuất hiện

Rất có thể dầu trợ lực lái bị thiếu khiến bơm lực lái bị hỏng lâu dần cánh bơm sẽ mòn, thước lái bị hở dẫn đến tình trạng tay lái trở nên nặng nề hơn khiến người điều khiển xe ô tô mất tương đối nhiều sức lực và thậm chí có thể gây ra những tình huống không may. 

Phát ra tiếng kêu lạ từ hệ thống lái ô tô

Nguyên nhân chủ yếu là do bị thiếu dầu trợ lực lái, bơm trợ lực lái hoạt động kém, bạc lái mòn hoặc có thể bị rơ nên mỗi lần bạn vào cua, xe sẽ phát ra tiếng lạch cạch ở hệ thống lái. Điều này chứng tỏ thước lái ô tô của bạn đang bị hư hỏng.

Thông thường sau khoảng 120.000km - 160.000km rô tuyn lái sẽ bị bào mòn rất nhanh và cần được thay mới. Giá thay mới rô tuyn này phụ thuộc vào từng dòng xe, hãng xe và từng loại rô tuyn như cân bằng trước, cân bằng sau, lái ngoài, lái trong,... Ví dụ sẽ có giá 200.000 đồng đối với rô tuyn lái trong CTR chính hãng Korea dùng cho Hyundai Getz và chỉ 160.000 đồng cho rô tuyn lái ngoài cùng xuất xứ.

Vành tay lái bị rơ

Độ rơ của vành tay lái sẽ phần nào nói lên độ rơ của hệ thống lái bởi tình trạng rơ vành tay lái có thể xuất hiện sau khoảng thời gian dài sử dụng. Lúc này các khớp nối khớp cầu, khớp trục trung gian, trục các đăng lái sẽ bị mòn khiến độ trễ khi lái xe càng gia tăng. 

Lốp xe mòn không đều là dấu hiệu thước lái gặp vấn đề

Trên thực tế rất ít người chú ý đến dấu hiệu này bởi việc lốp không mòn đều có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, thế nhưng bạn cũng nên xem xét việc căn chỉnh thước lái xe không được chuẩn xác, bị hỏng nếu phát hiện các lốp xe mòn không đều với nhau nhé.

Việc phát hiện các dấu hiệu thước lái ô tô gặp vấn đề và bảo dưỡng kịp thời sẽ giúp bánh xe cân bằng, trục lái thẳng với thước lái và giúp thước lái phối hợp tốt với hệ thống treo cũng như truyền động. Ngoài ra cân chỉnh thước lái sẽ mang lại những lợi ích như: ngăn chặn tình trạng vô lăng bị lệch, bị nhao lái, vỏ xe mòn không đều và tăng tuổi thọ của lốp xe giúp xe vận hành an toàn trên mọi địa hình.

Bài viết liên quan

CÁC DẤU HIỆU CHO THẤY THƯỚC LÁI Ô TÔ GẶP VẤN ĐỀ

MỨC GIÁ CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI, ĐỘ CHỤM BAO NHIÊU TIỀN?

NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI

HƯỚNG DẪN CÁCH ĐỌC THÔNG SỐ KÍCH THƯỚC LỐP XE

ĐỔI KÍCH THƯỚC MÂM LỐP Ô TÔ SAO CHO PHÙ HỢP

Ưu nhược điểm khi độ vành xe kích thước lớn

Nên cân chỉnh thước lái và cân bằng động lại lốp xe oto, có cần thiết phải làm không ạ..

Lưu ý cho tài xế khi căn chỉnh thước lái

Trải nghiệm máy bơm lốp xe ô tô Michellin Mini 4399ML: cứ ngỡ kích thước phải "cồng kềnh" lắm, hóa ra chỉ bé xíu thế này

Cân chỉnh thước lái là gì? Vì sao và khi nào cần cân chỉnh thước lái ô tô?

Khi nào tôi nên kiểm tra việc cân chỉnh thước lái? hỗ trợ giúp tôi

Dành cho lái mới: Bao giờ thì nên cân chỉnh thước lái ô tô?

Dịch vụ cân chỉnh thước lái của VNCTIRE SERVICE


Hotline Zalo
Loading...
×