Bài viết từ chuyên gia

Dành cho lái mới: Bao giờ thì nên cân chỉnh thước lái ô tô?

Cân chỉnh thước lái là hệ thống giúp kết nối xe với các bánh. Nó không đơn thuần chỉ điều chỉnh lốp hoặc mâm. Điều quan trọng nhất trong việc cân chỉnh thước lái chính là điều chỉnh góc bánh xe, một thông số ảnh hưởng đến việc bánh xe tiếp xúc với mặt đường..

Cân chỉnh thước lái hay còn được gọi là cân chỉnh độ chụm bánh xe, có thể giúp các lốp xe hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của lốp. Hơn nữa, việc cân chỉnh còn cải thiện khả năng xử lý và tránh cho xe bạn không bị lệch về một bên hoặc rung lắc bất thường khi đi trên đường. 

Nói về việc cân chỉnh thước lái, theo chuyên viên kỹ thuật VNCTIRE SERVICE cho biết, trên thực tế không ít người nhầm lẫn giữa cân chỉnh thước lái và cân bằng động bánh xe, đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. 

“Việc cân chỉnh thước lái bao gồm điều chỉnh góc đặt của bánh xe sao cho chúng giống với góc được chỉ định bởi nhà sản xuất; còn cân bằng bánh xe chỉ giúp cho các bánh xe quay mà không gây ra các hiện tượng rung lắc không cần thiết”, anh Trung Hiếu nói.

Các tài xế cần chú ý thường xuyên kiểm tra định kỳ và cân chỉnh góc đặt bánh xe sao cho phù hợp nhất để đảm bảo mọi chuyến đi luôn an toàn và thoải mái.

Vậy tại sao phải cân chỉnh thước lái? 

Giúp giảm độ mòn và tăng tuổi thọ hệ thống lốp xe: Khi góc đặt bánh xe sai lệch sẽ làm lốp bị mòn bất thường, bạn phải thay lốp sớm hơn bình thường đến mấy nghìn km.

Giúp tiết kiệm nhiên liệu: vì khi bánh xe thẳng và song song nhau thì lực kéo luôn song song với hướng đi của xe,  giúp giảm lực cản khi xe chạy trên đường.

Tiết kiệm tiền và góp phần bảo vệ môi trường: hạn chế hiện tình trạng lốp mòn bất thường, giúp tài xế không phải thay lốp sớm, làm tiết kiệm chi phí, giảm lượng lốp cũ lốp thải gây ô nhiễm môi trường.

An toàn hơn khi lái xe: bởi khi các góc đặt bánh xe bị sai lệch sẽ ảnh hưởng đến hệ thống lái và hệ thống treo, giảm tuổi thọ xe, xe chạy không ổn định và chính xác đặc biệt trong trường hợp khẩn cấp.

Mang đến cảm giác lái thoải mái, tự tin: xe không còn hiện tượng rung giật vì chuyển động của các bánh song song và đồng bộ với nhau.

Và cuối cùng, cân chỉnh góc đặt bánh xe giúp cải thiện khả năng điều khiển tốt hơn, lái chính xác, lực bám và lực kéo đồng nhất.

Nguyên nhân nào dẫn đến thước lái bị mất cân chỉnh?

Thông htường, hiện tượng mất cân chỉnh thước lái có thể xảy ra khi xe va vào lề đường hoặc lái xe qua ổ gà… cũng có những trường hợp nghiêm trong khác như gặp tai nạn dẫn đến hỏng hệ thống treo của xe. Ngoài ra, hiện tượng mất cân chỉnh thước lái còn xảy ra khi các bộ phận của hệ thống treo bị mòn hoặc khi thay thế mới. Nếu để tình trạng này kéo dài, lốp có thể bị mòn nhanh chóng ở mặt cạnh của lốp xe và gây ảnh hưởng đến việc điều khiển xe.

Một số ví dụ dưới đây bạn cần lưu ý nếu phát hiện thì nên mang xe đi cân chỉnh thước lái:

Mặt gai lốp mòn không đều;

Vô lăng không nằm ở vị trí trung tâm khi lái trên đường thẳng (hay có xu hướng bị lệch sang trái hoặc phải);

Vô lăng hay bị rung mạnh và không trả lái một cách dễ dàng sau khi vào cua hoặc đổi hướng;

Bị sụp ổ gà, ổ voi hoặc va vào lề đường cao… 

Cân chỉnh thước lái mất bao lâu?

Theo các nhà sản xuất, định kỳ 6 tháng hoặc 15.000 – 20.000km/lần, bạn nên mang xe đến các trung tâm dịch vụ chính hãng hoặc gara uy tín để thực hiện cân chỉnh thước lái. Việc cân chỉnh bánh trước và bánh sau không quá phức tạp, thường chỉ mất khoảng 30’ đến 1 tiếng.

Cân chỉnh thước lái như thế nào?

Khi kiểm tra thước lái, các kỹ thuật viên sẽ tập trung vào 3 yếu tố sau: Góc CamberGóc Caster và Độ Chụm. Cân chỉnh thước xe liên quan đến việc điều chỉnh góc đặt bánh xe sao cho chúng có số độ chụm âm/dương và góc camber theo đúng quy định của nhà sản xuất. Cụ thể:

Nhằm tối ưu hóa khả năng của lốp khi chạy trên đường thẳng và trong khi vào nên góc camber được điều chỉnh phù hợp với từng dòng xe khác nhau. Trong trường hợp giữa các góc camber của bánh trước có sự khác biệt lớn, xe thường sẽ bị kéo sang một bên (Ảnh: Bridgestone)

Khi góc caster được điều chỉnh đúng theo thông số của nhà sản xuất thì xe sẽ chạy ổn định trên đường thẳng (vô lăng nằm đúng vị trí trung tâm). Đồng thời, việc trả lái của xe khi vào cua cũng dễ dàng và trơn tru hơn (Ảnh: Bridgestone)

Người lái xe thường khá dễ nhận biết tình trạng này. Hãy kiểm tra tiếp các lốp trước của xe khi nhận thấy đầu xe và tay lái bị rung, không nhạy khi điều khiển

Bài viết liên quan

CÁC DẤU HIỆU CHO THẤY THƯỚC LÁI Ô TÔ GẶP VẤN ĐỀ

MỨC GIÁ CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI, ĐỘ CHỤM BAO NHIÊU TIỀN?

NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI

HƯỚNG DẪN CÁCH ĐỌC THÔNG SỐ KÍCH THƯỚC LỐP XE

ĐỔI KÍCH THƯỚC MÂM LỐP Ô TÔ SAO CHO PHÙ HỢP

Ưu nhược điểm khi độ vành xe kích thước lớn

Nên cân chỉnh thước lái và cân bằng động lại lốp xe oto, có cần thiết phải làm không ạ..

Lưu ý cho tài xế khi căn chỉnh thước lái

Trải nghiệm máy bơm lốp xe ô tô Michellin Mini 4399ML: cứ ngỡ kích thước phải "cồng kềnh" lắm, hóa ra chỉ bé xíu thế này

Cân chỉnh thước lái là gì? Vì sao và khi nào cần cân chỉnh thước lái ô tô?

Khi nào tôi nên kiểm tra việc cân chỉnh thước lái? hỗ trợ giúp tôi

Lưu ý cho tài xế khi căn chỉnh thước lái


Hotline Zalo
Loading...
×