Bộ phận lốp xe ôtô chính là chi tiết duy nhất trên xe tiếp xúc trực tiếp với phần mặt đường. Bộ phận này không chỉ đóng vai trò truyền lực kéo giúp cho xe di chuyển và hãm tốc khi phanh, nên phải đảm bảo độ bám.
Ngoài ra, đây còn là một phần quan trọng của hệ thống treo, đóng vai trò là giảm chấn nên cũng phải có độ đàn hồi. Khi xe vận hành, chi tiết này còn chịu thêm phần tải trọng, ma sát, mài mòn, nhiệt độ và chịu áp suất cao. Về độ khắc nghiệt trong điều kiện vận hành thì lốp không kém gì nhiều chi tiết bên trong động cơ. Một chiếc xe trung bình có khối lượng 1,6 tấn và phân bố tải trọng đều thì một bánh phải chịu tới 400kg, nhưng khi tăng tốc nhanh hoặc như phải phanh gấp, tải trọng dồn lên phần bánh sau và bánh trước sẽ cao hơn nhiều so với con số này. Khi bạn chạy trên đường cao tốc, nhiệt độ của bề mặt lốp có thể lên 80-90 độ C, thậm chí là hơn 100 độ C.
THAY ĐỔI MÂM LỐP ÔTÔ KHÔNG ĐÚNG KÍCH CỠ GÂY NGUY HIỂM KHÓ LƯỜNG.
Sau một khoảng thời gian dài phát triển, các yêu cầu trên khiến lốp ôtô ngày nay và hầu hết đều được làm từ cao su, dạng bơm hơi với phần kết cấu đặc biệt gồm nhiều lớp chịu lực cũng như chịu nhiệt, có tính đàn hồi và tạo độ bám với mặt đường.
Trên tất cả các loại lốp đều biểu thị rất nhiều thông tin như là nhà sản xuất, nhãn hiệu, số hiệu, thời điểm sản xuất… nhưng quan trọng nhất vẫn là thông tin kích thước và đặc tính về tải trọng, tốc độ tối đa cho phép của lốp xe. Tùy thuộc vào từng thị trường, dòng xe và đơn vị nhà sản xuất, chuỗi thông số này cũng có thể có một ít khác biệt.
CHỌN LỐP XE THEO TIÊU CHÍ CỦA NHÀ SẢN XUẤT
Khi một chiếc xe được xuất xưởng và bán ra thị trường, thi đơn vị nhà sản xuất đã chọn sẵn loại lốp phù hợp với các tính năng và đặc điểm vận hành của xe. Cùng với bộ mâm của lốp ôtô có kích thước nguyên bản, các nhà sản xuất ô tô cũng thường đưa ra thêm một vài lựa chọn khác dành cho khách hàng.
Các kích thước lốp xe này đã được tính toán sao cho phù hợp với chiếc xe, nên có thể không cần quan tâm. Nhưng sau khi đã mua xe về thì nhiều người lại muốn tự ý thay mâm lốp lớn hơn lốp nguyên mẫu, để chiếc xe trông thể thao và bắt mắt hơn. Tuy nhiên có nhiều người thường chỉ quan tâm tới hình dáng mà quên đi kích thước chuẩn khi thay mâm lốp ô tô. Chính điều này là nguyên nhân gây ra nhiều rủi ro như hỏng xe, tai nạn nghiêm trọng.
Đặc biệt khi lốp có thành hông thấp hơn làm giảm biên độ đàn hồi, tăng tính thể thao với cảm nhận lái tốt hơn cho người lái, vào khúc cua sẽ thú vị hơn và hệ thống treo còn mang lại cảm giác cứng cáp hơn, nhưng điều này cũng sẽ khiến cho xe xóc hơn.
Khi đã nâng cấp hoàn chỉnh phần bánh xe, những thông số quan trọng đều có sự thay đổi ảnh hưởng khiến lái xe khó có thể thích nghi ngay với việc vận tốc xe bỗng nhiên thay đổi, hệ thống lái bị ảnh hưởng, khả năng ma sát của lốp xe theo đó cũng thay đổi một cách đáng kể. Chưa hết, phần chi phí nâng cấp mâm lốp ôtô cũng không hề rẻ nên khi điều kiện cho phép thì bạn mới nên tiến hành nâng cấp.
Do đó, bạn đừng bao giờ nâng cấp vượt quá mức quy định của pháp luật cho phép. Không chỉ vậy, cần phải tiến hành việc đăng ký, đăng kiểm trước khi bỏ một số tiền lớn để thực hiện những nâng cấp này.
Với một chiếc xe nguyên bản, khi bạn mua xe về chỉ việc sử dụng, tất cả các vấn đề hậu mãi, hay là phụ tùng thay thế không phải lo vì chúng đều có sẵn. Tuy vậy, khi đã quyết định nâng cấp thì bạn cần tìm hiểu kỹ giá cả, các thông số, thậm là hiệu suất và chất lượng phù hợp. Đặc biệt, hãy lưu ý nhiều các thuật ngữ khi thay mâm lốp xe ô tô sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc lái xe.