Bài viết từ chuyên gia

THƯỚC LÁI Ô TÔ LÀ GÌ? CẤU TẠO THƯỚC LÁI Ô TÔ VÀ CÁCH CÂN CHỈNH

Việc nắm rõ cấu tạo thước lái ô tô là điều vô cùng quan trọng. Giúp cho tài xế biết cách cân chỉnh hệ thống lái sao cho đúng chuẩn và an toàn nhất. Chính vì vậy ngay sau đây sẽ là chi tiết về cấu tạo thước lái ô tô là gì? Đồng thời hướng dẫn cách cân chỉnh thước lái xe tải tại nhà đơn giản cho những ai chưa biết

Thước lái ô tô là gì

Thước lái là một trong những hệ thống lái trên xe ô tô. Chúng có nhiệm vụ bẻ lái điều hướng 2 bánh trước của xe. Giúp cho xe vận hành theo đúng sự điều khiển của tài xế thông qua vô-lăng. Từ đó người lái có thể chủ động trước những tình huống bất ngờ phát sinh. Giúp xe di chuyển một cách an toàn khi tham gia giao thông.

Thước lái là bộ phận quan trọng trong hệ thống điều khiển xe tải, xe ô tô

Hiện nay các nhà sản xuất thường trang bị hệ thống thước lái với bộ trợ lực tay lái cho những dòng xe tải đời mới. Điều này giúp tài xế dễ dàng điều khiển xe hơn mà không cần phải tác động quá nhiều lực từ tay và vai. Tránh tình trạng gây mỏi mệt cho tài xế khi phải lái xe trong một thời gian dài.

Cấu tạo thước lái ô tô

Cấu tạo thước lái ô tô cơ khí có dạng thanh răng – bánh răng tịnh tiến hoặc piston tịnh tiến thủy lực. Cơ cấu này của thước lái chuyển đổi chuyển động xoay của vô lăng thành chuyển động tịnh tiến của thước lái.

Cơ chế chuyển động tịnh tiến này tác động lên các tay đòn. Và cổ xoay bánh trước trên xe tải. Khi sự tác động lệch tâm quay của khớp bánh, sẽ làm cho bánh xe quay theo hướng mà ta bẻ lái trên vô lăng. Từ đó giúp tài xế điều hướng xe theo ý muốn.

Cấu tạo thước lái ô tô

Và với cơ chế hoạt động như vậy, thì cấu tạo thước lái ô tô sẽ cần yêu cầu những bộ phận như sau:

+ Khớp các đăng: Có nhiệm vụ chuyển hướng quay cho các thanh nối trục vô lăng. Do trục vô lăng được kết nối với bánh răng trên thước lái. Nên khi vô lăng xoay thì bánh răng quay theo.

Khi đó các khớp các đăng sẽ duy trì chuyển động quay của trục vô lăng được kết nối không đồng phương hướng với nhau.

+ Trục xoay vô lăng bao gồm các đoạn nhỏ. Được nối với nhau bởi khớp các đăng. Đây là các thành phần truyền chuyển động quay từ vô lăng xuống tới bánh răng trong thước lái.

+ Thanh răng trong phần thước lái được đặt trong hệ thống ray trượt tịnh tiến. Khi khớp bánh răng ăn với thanh răng quay. Làm cho thanh răng tịnh tiến sẽ trượt cố định về phía bên trái hoặc phía bên phải.

Cấu tạo thước lái ô tô

+ Tay đòn: Có vai trò truyền chuyển động tịnh tiến từ thanh ray lên các tay khớp bẻ lái.

+ Khớp bẻ lái: Là 1 tay đòn ngắn kết nối với điểm khớp quay trục của bánh. Tay đòn từ thước lái sẽ kết nối với bánh xe và tác động lực quay lên bánh xe. Thông qua hệ thống hoạt động của khớp bẻ lái này.

Chi tiết về căn chỉnh thước lái xe tải

Thước lái xe tải là bộ phận có ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của tài xế cũng như hàng trên xe. Song chúng cũng không thể tránh khỏi những hư hỏng hoặc trục trặc trong quá trình sử dụng. Vậy nên để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi chuyến đi. Thì tài xế cần biết cách bảo bảo dưỡng và cân chỉnh một cách phù hợp và đạt chuẩn nhất

1/ Tại sao cần chỉnh thước lái ô tô

Cân chỉnh thước lái xe ô tô là việc làm vô cùng quan trọng giúp đem lại rất nhiều những lợi ích. Đặc biệt, một trong những lợi ích chính của việc làm này là giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối khi lái xe trên đường.

Và cụ thể cân chỉnh thước lái xe tải định kỳ sẽ giúp mang lại những lợi ích cơ bản như sau:

+ Giúp tài xế khi lái xe không bị nhao lái, xỉa lái.

+ Ngăn ngừa tình trạng vô lăng bị lệch.

+ Ngăn ngừa việc lốp xe bị mòn không đều.

Lốp xe mòn không đều

+ Giúp tăng độ bền và kéo dài tuổi thọ cho lốp xe.

+ Giúp kiểm soát tốt và hỗ trợ đánh lái xe dễ dàng hơn.

+ Tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm chi phí một cách đáng kể

+ Đảm bảo an toàn hơn khi điều khiển xe

+ Mang lại cảm giác thoải mái hơn cho người ngồi trên xe, không bị rung giật.

2/ Khi nào chỉnh thước lái xe tải là phù hợp

Với rất nhiều những lợi ích như trên thì việc cân chỉnh thước lái xe tải được coi là việc làm cần thiết, định kỳ mà nhất định các tài xế nên quan tâm. Vậy khi nào là thời điểm thích hợp để tài xế thực hiện việc điều chỉnh thước lái ô tô?

Về cơ bản, theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì cứ 6 tháng/lần hoặc định kỳ 15.000 – 20.000 km/lần. Thì tài xế nên cân chỉnh thước lái sao cho phù hợp. Để đảm bảo an toàn nhất khi lưu thông

Chỉnh thước lái định kỳ giúp đảm bảo an toàn

Và ngoài ra, có thể chưa đến thời điểm cân chỉnh định kỳ nhưng nếu như bạn nhận thấy các dấu hiệu sau đây. Thì cũng đừng chần chừ mà thực hiện ngay việc cân chỉnh thước lái một cách nhanh chóng và sớm nhất có thể:

+ Sau khi xe tải của bạn gặp tai nạn hoặc bị đâm đụng mạnh.

+ Sau khi thay thế phụ tùng ở dưới gầm xe hoặc hệ thống treo.

+ Sau khi thay lốp mới

+ Sau khi xe trải qua một chấn động lớn (như leo lề đường cao, sụp ổ voi, ổ gà…

+ Khi xe đang di chuyển trên đường thẳng, phẳng nhưng lại có xu hướng bị lệch  sang bên trái hoặc phải. Điều này sẽ khiến cho tài xế  vô cùng mệt mỏi và ảnh hưởng đến độ an toàn khi tham gia giao thông

+ Khi vào cua hoặc rẽ hướng, bạn cảm thấy tay lái không trả về dễ dàng hoặc khó cân bằng lại.

+ Khi phát hiện lốp xe có hiện tượng mòn không đều.

+ Vô lăng bị lệch.

Cách cân chỉnh thước lái xe tải

Sẽ tùy vào tình trạng thực tế của từng xe mà bạn cần có phương pháp hay cách cân chỉnh thước lái sao cho phù hợp. Nhưng về cơ bản, hiện nay việc cân chỉnh thước lái xe tải đều được thực hiện theo 2 cách vô cùng đơn giản sau đây:

Có 2 cách chỉnh thước lái cơ bản

1/ Cân chỉnh thước lái xe ô tô bằng thước kéo

Bước 1: Nổ máy đánh vô lăng về chính giữa rồi cho xe đi thẳng 1 đoạn và dừng lại.

Bước 2: Một người sử dụng thước kéo. Đặt mép thước vào gai bánh xe, cách không cho chạm gầm xe 1 đoạn khoảng 2-3cm. Đặt thước đo từ bất cứ gai nào cũng được nhưng gai phía trước và sau của bánh xe phải trùng gai với nhau.

Tiến hành đo trước và sau bánh xe, nếu chênh lệch nhau từ 0-2.5mm thì đây khoảng cách đẹp nhất. Vòn nếu như khoảng cách này vượt quá thì bạn phải chỉnh lại bằng cách nới ốc hãm rotuyn lái ra. Để chỉnh cờ lê 13 hoặc 14 tùy từng loại xe.

2/ Cân chỉnh thước lái bằng dây

Bước 1: Để xe tải đứng yên tại chỗ. Nổ máy và đánh vô lăng cho xe ở vị trí chính giữa xe đi thẳng.

Bước 2: Buộc dây vào phía sau xe kéo từ bánh sau lên bánh trước. Để dây nằm ở 2/3 từ dưới đất tính lên cho đến một nửa bánh xe.

Quan sát bánh xe trước nếu thấy phía trước bánh xe chạm vào dây. Thì thực hiện chỉnh rotuyn lái cho bánh xe qua phải. Và ngược lại nếu như phía sau bánh xe chạm dây. Thì chỉnh cho bánh xe sang trái tính theo chiều đi của xe.

Cách chỉnh rotuyn giống như ở trên 1 vòng quay rotuyn bằng khoảng 1,5mm độ lệch bánh xe.

Như vậy trên đây là những thông tin chính xác nhất về cấu tạo thước lái ô tô. Và những hướng dẫn chi tiết về cách cân chỉnh thước lái xe tải sao cho đúng chuẩn và an toàn nhất. Hy vọng đã có thể giúp ích cho các tài xế trong việc điều chỉnh hệ thống lái một cách phù hợp nhất, đảm bảo yên tâm khi lưu thông trên mọi cung đường

Bài viết liên quan

ĐỔI KÍCH THƯỚC MÂM LỐP Ô TÔ SAO CHO PHÙ HỢP

Ưu nhược điểm khi độ vành xe kích thước lớn

Nên cân chỉnh thước lái và cân bằng động lại lốp xe oto, có cần thiết phải làm không ạ..

Lưu ý cho tài xế khi căn chỉnh thước lái

Trải nghiệm máy bơm lốp xe ô tô Michellin Mini 4399ML: cứ ngỡ kích thước phải "cồng kềnh" lắm, hóa ra chỉ bé xíu thế này

Cân chỉnh thước lái là gì? Vì sao và khi nào cần cân chỉnh thước lái ô tô?

Khi nào tôi nên kiểm tra việc cân chỉnh thước lái? hỗ trợ giúp tôi

Dành cho lái mới: Bao giờ thì nên cân chỉnh thước lái ô tô?

Dịch vụ cân chỉnh thước lái của VNCTIRE SERVICE

Những dòng xe ô tô gặp lỗi thước lái có thể gây tai nạn

Có cần thiết cân bằng động bánh xe và cân chỉnh thước lái?

Phương pháp cân chỉnh độ chụm bánh xe - quy trình cân chỉnh thước lái ô tô chuẩn


Hotline Zalo
Loading...
×