Rung quá nhiều
Khi lái xe, bạn sẽ không thể tránh khỏi một số dao động nhất định, đặc biệt là những bề mặt đường kém. Nhưng nếu bạn đã làm quen và lái xe trong một thời gian dài, bạn có thể cảm nhận độ rung bao nhiêu là hợp lý và bao nhiêu là bất thường. Có một số nguyên nhân gây ra rung động như lốp xe bị lệch hoặc không cân bằng, nhưng đôi lúc nó chỉ ra bản thân lốp xe đang gặp vấn đề.
Thậm chí, ngay cả khi lốp xe không phải là nguyên nhân của sự rung động, thì điều đó cũng có khả năng dẫn tới việc hư hại lốp một cách nhanh chóng. Vì vậy, nếu xe của bạn có những dấu hiệu bất thường, nhất là khi bạn cảm nhận rõ nhiều rung động khi đi trên đường bằng phẳng thì bạn nên mang chiếc xe đến trung tâm bảo hành để kiểm tra lại chúng.
Lốp bị phình ở một số chỗ
Khi các bề mặt bên ngoài của lốp xe bắt đầu yếu đi. Kết quả là bề mặt yếu đó rất dễ xuất hiện hiện tượng nở phồng ra bên ngoài. Đây là giống như bệnh phình động mạch trong mạch máu của bạn và nếu bác sĩ nói rằng bạn bị triệu chứng này, chắc chắn một điều rằng bạn sẽ đến bệnh viện ngay lập tức. Điều này tương tự với lốp xe.
Lốp xe phồng to có thể nổ và gây ra tai nạn bất cứ lúc nào khi chạy trên đường cao tốc, và nếu bạn không đưa chiếc xe đến trung tâm dịch trước khi nó xảy ra điều không mong muốn, bệnh viện rất có thể là nơi đón chờ bạn. Vì vậy, bạn hãy dành chút thời gian để ý tới các chỗ phình ra trên bề mặt lốp xe để bạn có những chuyến đi an toàn.
Vết nứt thành lốp
Không phải tất cả các vấn đề về lốp liên quan tới gai lốp, nó cũng có thể xuất hiện trên thành lốp. May mắn thay, các vấn đề xảy ra ở thành lốp đều dễ dàng kiểm tra trực quan bằng mắt thường. Nếu trên bề mặt thành lốp xuất hiện các khía cắt, đặc biệt là rãnh nứt, nó cho thấy lốp xe của bạn đang phát triển theo chiều hướng xấu, đó chắc chắn là điều bạn muốn tránh. Vì vậy, nếu vết nứt trên thành lốp trông trở nên nghiêm trọng, bạn nên mang chiếc xe của mình đến trung tâm sửa chữa để yêu cầu họ thay thế bộ lốp mới.
Vạch chỉ thị hiện ra
Những bộ lốp mới hiện nay có một điểm tiện lợi mà các thế hệ lốp cũ không có, đó chính là vạch chỉ thị được mặc định nằm ở trong lốp. Những vạch này được đúc chìm ở nhiều vị trí khác nhau liền dưới mặt đáy rãnh gai lốp và hiếm khi nhìn thấy nó khi lốp còn mới. Bạn có thể kiểm tra độ mòn ít hay nhiều của ta-lông bằng đồng xu, tuy nhiên nếu vạch chỉ thị dần lộ ra thì đó là dấu hiệu cho thấy ta-lông lốp đã bị mòn và điều đó đồng nghĩa với việc bạn cần phải thay thế lốp xe mới.
Độ sâu của gai lốp dưới 1,6mm
Các gai lốp tốt thường có độ sâu trên 1,6mm. Nếu bạn thường xuyên lái xe trên bề mặt đường trơn và ẩm ướt thì gai lốp chỉ có hai sẽ tối ưu hơn là nhiều gai. Bạn có thể mua thước đo để kiểm tra độ sâu như các chuyên gia vẫn thường làm. Mặc dù vậy, có một cách kiểm tra không phải là mới mà chi phí bỏ ra không nhiều, đó là sử dụng đồng xu.
Bạn có thể xác nhận bằng cách đặt đồng xu 1 cent vào rãnh của gai lốp với chiều của đầu Abe Lincoln cắm xuống mặt lốp. Nếu quan sát thấy toàn bộ đầu của Tổng thống lộ rõ thì bạn không còn lý do để chậm trễ thay lốp mới cho xe.