Bài viết từ chuyên gia

Nguyên tắc thay lốp ô tô an toàn các xế cần biết

Thay lốp dự phòng ô tô không phải là thao tác quá khó đối với người lái xe, tuy nhiên vẫn có những lưu ý khi thay lốp xe ô tô cần được ghi nhớ để đảm bảo an toàn.

Tuyệt đối không quên chèn bánh

Việc thay lốp ô tô dự phòng cần được thực hiện ở một vị trí an toàn và địa hình bằng phẳng. Tuy nhiên dù vị trí đỗ xe có bằng phẳng đến đâu, người lái vẫn cần chèn thêm một vật gì đó vào bánh xe để tránh xe bị trượt đi bất ngờ.

Bật đèn cảnh báo nguy hiểm và khoá cửa xe

Người lái nên bật đèn cảnh báo để những phương tiện khác không bị bất ngờ, nếu có thể hãy chuẩn bị thêm một biển báo nguy hiểm và đặt cách xa xe một chút. Các phương tiện khác sẽ thấy những dấu hiệu này và giảm tốc độ, hạn chế tai nạn xảy ra. Theo kinh nghiệm sử dụng ô tô, người lái nên khóa toàn bộ cửa xe khi thay lốp dự phòng. Nhiều trường hợp người lái quá mải mê với việc thay lốp xe mà chủ quan không để ý đồ đạc bên trong xe, dẫn tới bị kẻ gian lấy đồ lúc nào không hay. Do đó, khóa cửa xe là một trong các thao tác cần làm trước tiên.

Những dụng cụ thay lốp ô tô nên có

Đặt kích nâng xe vào đúng vị trí

Hãy chắc chắn rằng kích nâng xe được đặt chính xác vào phần khung xe vững chãi. Như vậy bánh xe mới có thể được nâng cao đủ tiêu chuẩn an toàn. Nếu không chú ý, người lái có thể đặt nhầm kích vào vị trí vỏ xe làm bằng nhựa. Phần vỏ nhựa này không thể chống đỡ được trước áp lực quá lớn, dẫn đến bị gãy, xe không thể nâng lên. Gãy vỏ nhựa sẽ khiến người lái tốn kém tiền bạc và thời gian để sửa lại.

Hãy đặt kích đúng vị trí

Thường thì kích thay lốp ô tô sẽ được đặt ở vị trí khung xe phía sau bánh xe trước hoặc bánh xe sau chừng 15cm đến 20cm. Vị trí này có thể dễ dàng áng chừng bằng mắt thường hoặc bằng gang tay. Tuy nhiên nếu không chắc chắn với sự tự đo lường của mình, người lái có thể sử dụng thước đo hoặc tham khảo vị trí đặt kích trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe ô tô.

Đặt lốp dưới gầm xe

Đừng quên đặt lốp dự phòng trực tiếp dưới gầm xe để góp phần vào việc đỡ xe trong trường hợp kích đột ngột bị hỏng khiến cả xe đổ xuống bất ngờ. Đây cũng là cách thay lốp ô tô tăng khả năng an toàn cao cho người lái.

Tháo ốc theo đúng quy định

Các bước thay lốp dự phòng bao gồm các thao tác tháo và lắp ốc bánh xe. Không phải thay thế nào cũng được mà cần tuân thủ quy tắc tháo, lắp theo đường chéo. Thao tác xoay theo chiều kim đồng hồ cũng sai và không nên thực hiện. Việc thực hiện đúng quy tắc tháo ốc sẽ giúp bánh xe ô tô không rơi vào trường hợp lệch sang một phía mà đều ở mọi hướng, đồng thời giúp kéo dài tuổi thọ sử dụng của bánh xe.

Áp dụng nguyên tắc ốc kích ốc

Đây là nguyên tắc đơn giản nhất để tháo và lắp lốp. Hơn nữa nguyên tắc này còn giúp lốp được giữ chặt. Để tháo lốp đã bị xì hơi, người lái bắt buộc phải nới lỏng toàn bộ ốc bánh xe, tiếp theo nâng kích rồi rút tất cả ốc ra ngoài. Người lái hãy đặt những ốc này vào một chiếc hộp hoặc túi để tránh trường hợp bị rơi mất ốc. Khi lắp ốc, thực hiện các thao tác trên theo thứ tự ngược lại. Vặn ốc liên tục đến khi cảm thấy ốc đã chặn hoàn toàn thì mới được hạ kích. Vặn lại cái ốc một lần nữa trước khi tiến hành rút kích ra.

Đừng quên tháo ốc theo đúng nguyên tắc

Lốp dự phòng không phải là lốp chính

Lốp dự phòng khó có thể có chất lượng tốt như lốp chính. Người lái nên điều khiển xe với tốc độ từ 80km/h trở xuống để đảm bảo an toàn cho lốp dự phòng. Lốp này chỉ có khả năng cầm cự để người lái có thể đi được thêm một thời gian nhất định. Do đó, sau khi thay lốp dự phòng cho xe ô tô, người lái cần đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để thay lốp chính hoặc vá lốp chính. Ngay cả khi lốp dự phòng được thiết kế y xì lốp chính thì người lái vẫn không nên dùng lốp dự phòng để thay thế lốp chính hoàn toàn. Độ mòn lốp dự phòng không hề giống độ mòn lốp chính. Vì vậy khi người lái vào cua hay phanh gấp xe dễ bị trượt hoặc lật nhào trên đường.

Lốp dự phòng không thể thay thế hoàn toàn lốp chính

Việc mang theo lốp dự phòng là rất cần thiết, nó sẽ giúp người lái không bị mắc kẹt trên đường. Do đó hãy để lốp dự phòng trong khoang chứa đồ của xe trong các chuyển hành trình.

Bài viết liên quan

Mất bao lâu để thay lốp xe ô tô?

Mẹo nhỏ thay lốp dự phòng dọc đường dành cho cánh tài xế mới

Những rủi ro ít biết khi tự thay lốp ôtô

Dấu hiệu nhận biết ô tô cần thay giảm xóc ngay

Có nên thay 1 lốp ô tô không

Địa chỉ thay lốp ô tô uy tín tại Hà Nội

Tại sao thay lốp mới ô tô nên lắp vào bánh sau

Sai lầm nghiêm trọng nhiều tài xế mắc khi thay lốp bánh trước cho ô tô

Làm thế nào để biết khi nào cần thay lốp ô tô?

Nguyên tắc thay lốp xe ô tô không thể bỏ qua

Tự thay lốp ô tô dự phòng sai cách có thể khiến tài xế gánh họa

Dấu hiệu cần phải thay lốp ô tô ngay nếu không muốn 'thần chết' đoạt mạng

Khi nào cần thay lốp?

Dùng lốp không săm thay vì lốp săm truyền thống, tại sao không?

Thay lốp mới như thế nào để đạt chuẩn và an toàn?


Hotline Zalo
Loading...
×