Bài viết từ chuyên gia

Dùng lốp không săm thay vì lốp săm truyền thống, tại sao không?

Với ưu điểm bền bỉ và tiện lợi, lốp không săm đang ngày càng được nhiều người dùng lựa chọn sử dụng.

Lốp xe không săm là gì?

Lốp ô tô không săm có thể tự giữ không khí bên trong mà không cần đến sự hỗ trợ của săm. Để giúp ngăn không khí thoát ra ngoài, mặt lốp bên trong được tráng lớp màng halobutyl hoặc chlorobutyl.

So với các lốp có săm truyền thống, loại lốp này tự giữ hơi tốt hơn và an toàn hơn nhiều. Chủ xe vẫn có thể đi thêm một quãng đường dài cho dù lốp bị dính đinh mà không lo bị dập lốp nhờ vào khả năng vận hành ở áp suất hơi thấp và không xì hơi nhanh như lốp truyền thống.

Tại sao nên dùng lốp không săm?

Không bị thủng: Do săm dễ bị chèn bởi mâm và lốp nên lốp có săm thường dễ bị thủng. Ngược lại, lốp không săm sẽ là cách khắc phục tốt cho vấn đề này.

Chạy được ở áp suất thấp: Chạy ở áp suất thấp sẽ làm thay đổi không khí trong lốp, khiến săm bị chèn và đâm thủng lốp. Vì vậy, người dùng nên sử dụng lốp không săm để không còn lo lắng về tình trạng này.

Lớp keo lỏng tự bịt chỗ thủng: Nhờ có lớp keo lỏng phủ trên bề mặt, lốp không săm khi bị thủng sẽ nhanh chóng tự động bịt kín chỗ hổng ngay lập tức để xe có thể tiếp tục di chuyển thêm một đoạn nữa.

Nhẹ và an toàn hơn: So với lốp có săm truyền thống, lốp không săm trung bình nhẹ hơn khoảng 0,5 kg và có độ an toàn cao hơn.

Độ ổn định cao và bền hơn: Khi lái xe ở tốc độ cao, khả năng vận hành sẽ ổn định hơn do không khí trong lốp (chứ không phải trong săm) không thay đổi nhiều. Nếu xe của bạn thường xuyên phải di chuyển hoặc thậm chí di chuyển ở tốc độ cao, hãy sử dụng lốp không săm thay vì lốp có săm.

Bên cạnh các ưu điểm, lốp không săm vẫn sở hữu một số nhược điểm như phải mất nhiều thời gian lắp ráp vì khó đồng bộ với la-zăng. Nếu không lắp chính xác, loại lốp này sẽ không giữ được không khí. Người tiêu dùng cần đến các chuyên gia hoặc người có tay nghề để lắp đúng mà không làm hỏng la-zăng. Ngoài ra, sửa chữa lốp không săm không hề dễ dàng và mất nhiều chi phí để bảo dưỡng.

Lưu ý khi sử dụng lốp không săm

Thông thường khi vá lốp, cách vá trong sẽ làm kín hơn lỗ thủng và không tổn hại đến tuổi thọ của lốp. Một vài cách vá chủ xe có thể cân nhắc thực hiện như vá chín, bằng keo vá, miếng vá.

Lưu ý, ngâm nước lâu có thể khiến vành bị ăn mòn và sùi lên tại vị trí tiếp xúc với lốp, làm giảm khả năng giữ hơi. Vì vậy, người lái cần kiểm tra phần vành khi phải đi nhiều dưới mưa hoặc trên đoạn đường ngập nước. 

Tuy lốp không săm có khả năng giữ hơi tốt, tài xế khi sử dụng loại lốp này vẫn phải thường xuyên kiểm tra và bổ sung do hơi vẫn rò rỉ một lượng nhất định khi di chuyển. Cần chú ý bơm vừa đủ tiêu chuẩn áp suất lốp để tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo an toàn. 

Bài viết liên quan

Lốp có thể sửa chữa được hay không & bằng cách nào? có cần thay mới lốp cho xe không?

Lốp xe ôtô "đổ bệnh", những dấu hiệu nhận biết cần chú ý

Lốp xe khi chạy đường cao tốc

Lốp xe có thể tự phục hồi nhờ loại cao su mới

Lốp ô tô 'tan tành' chỉ vì những lý do đơn giản

LỐP XE “KHỦNG” NHẤT NHẤT THẾ GIỚI NẶNG TỚI 6 TẤN

LỐP XE MÒN – NGUY HIỂM RÌNH RẬP

LỐP XE CONTINENTAL CHÍNH THỨC "LĂN BÁNH" TẠI VIỆT NAM

LỐP ÔTÔ TỰ BƠM

Lốp ôtô tự bơm khi thiếu hơi

LỐP “XỊN”, XE SANG GIÚP BẠN LÁI XE AN TOÀN

LỐP BRIDGESTONE CHO XE BMW – NÂNG TẦM ĐẲNG CẤP CHO XE SANG TẠI VIỆT NAM

Bài test so sánh các hãng lốp xe ô tô Bridgestone, Continental, Goodyear, Pirelli và Michelin


Hotline Zalo
Loading...
×