Hiệu suất của lốp xe là rất quan trọng để duy trì sự an toàn, hiệu suất và hiệu quả của xe. Nhưng đến một lúc nào đó, lốp xe của bạn sẽ bắt đầu mòn và mất khả năng bám đường. Nếu bạn đang tự hỏi khi nào nên bắt đầu thay thế lốp xe mới, có một số mẹo có thể giúp bạn nắm rõ điều này.
Kiểm tra độ sâu gai lốp
Chức năng chính của gai lốp là tăng độ bám dính lên bề mặt di chuyển, tạo ra ma sát vừa đủ để các bánh xe có thể chuyển động liên tục và giúp bảo vệ lốp không bị mài mòn bởi sự ma sát và các hư hỏng bên ngoài khi tiếp xúc với mặt đường.
Khi gai lốp chạm ngưỡng mòn 0,16cm, hiệu suất lốp xe sẽ bị giảm đáng kể và không còn an toàn. Nó có thể gây ra các tình trạng trượt nước hoặc mất kiểm soát trong điều kiện trời mưa, tuyết. Nếu bạn thấy lốp xe đã gần đến lúc phải thay mới thì hãy mang đến các chuyên gia để kiểm tra.
Thay lốp xe ô tô nếu thanh gai ngang với rãnh lốp
Khi độ sâu của các gai lốp mòn dưới 0,16cm chúng ta cần thay thế lốp ngay lập tức. Ảnh: wikiHow
Hầu hết các lốp xe đều có thanh chống mòn gai lốp. Khi lốp xe của bạn mòn, các thanh này trở nên bằng phẳng với mặt lốp. Khi mặt lốp xuất hiện những thanh mòn này, có nghĩa là gai lốp đã mòn đến 0,16cm và cần được thay thế ngay lập tức.
Lưu ý, khi bạn nhìn vào các vạch mòn của lốp xe, hãy nhớ nhìn vào toàn bộ bề mặt của bánh xe chứ không chỉ một vị trí riêng biệt.
Kiểm tra độ mòn của lốp xe bằng cách nhét một đồng xu vào đó
Lấy một đồng xu và đặt theo chiều thẳng đứng giữa các rãnh gai của lốp. Dựa vào độ sâu mà đồng xu nằm trong rãnh gai lốp, bạn có thể xác định được độ mòn của lốp.
Hãy sử dụng đồng xu và di chuyển trong những rãnh gai của các lốp còn lại và nếu độ sâu của chúng là như nhau thì không có gì đáng ngại với tình trạng lốp xe ô tô của bạn. Còn nếu bạn nhận thấy sự khác biệt về độ sâu tại rãnh gai lốp thì đó là dấu hiệu cho biết lốp xe của bạn đang bị mòn.
Kiểm tra độ mòn của lốp xe của bạn nhanh chóng bằng cách nhét một đồng xu vào các rãnh gai của lốp.
Sử dụng máy đo độ sâu gai lốp
Để đo độ sâu gai lốp chính xác hơn, hãy sử dụng máy đo độ sâu gai lốp. Sử dụng thiết bị đo gai lốp theo hướng dẫn của nhà sản xuất để kiểm tra độ sâu gai ở rãnh gai chính và ở một số vị trí bên trên và xung quanh lốp. Nếu độ sâu chạm ngưỡng dưới 0,16cm nên thay thế lốp.
Mang xe đi bảo dưỡng nếu bạn thấy lốp xe mòn bất thường
Bất kể là lí do gì, lốp mòn không đều là một dấu hiệu cho thấy bạn cần phải đưa xe đi bảo dưỡng. Nếu lốp mòn không đều hoặc lốp mòn nhanh hơn nhiều so với dự kiến, hãy nhờ một xưởng lốp có thẩm quyền kiểm tra hệ thống treo của bạn và sửa lại nếu cần trước khi thay lốp.
Nếu nhận thấy các tình trạng hư hỏng của lốp cần mang xe đi bảo dưỡng ngay. Ảnh: wikiHow
Việc căn chỉnh không đúng cách hoặc các bộ phận của hệ thống treo bị mòn có thể làm giảm tuổi thọ của lốp một cách đáng kể. Xoay lốp xe từ trước ra sau theo cặp để tránh lốp mòn không đều.
Kiểm tra xem có chỗ phồng hoặc những bất thường nào ở thành bên không
Nếu thấy xuất hiện vết phồng ở thành bên cho thấy khung cứng bên trong của lốp có khả năng bị hư hỏng và nứt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do bạn lái xe qua một ổ gà lớn, lái xe qua lề đường hoặc do lái xe với áp suất lốp thấp.
Nếu xuất hiện tình trạng phồng hoặc những bất thường nào khác ở vị trí này, bạn cần thay thế ngay lập tức, bất kể tình trạng lốp như thế nào. Không bao giờ tiếp tục lái xe trên một chiếc lốp bị phồng thành bên, điều này có thể làm tăng đáng kể khả năng hỏng hóc hoặc nổ lốp đột ngột khi đang chạy trên đường.
Nếu lốp xuất hiện tình trạng bất thường ở thành bên cần thay thế ngay lập tức. Ảnh: wikiHow
Thay lốp xe của bạn ít nhất 6 năm một lần
Kiểm tra mã 4 chữ số trên thành lốp để biết tuổi của nó. Bất kể là bạn đang ở quốc gia nào, hầu hết các sở giao thông vận tải của chính phủ đều đặt các con số gồm 4 chữ số trên thành của mỗi lốp xe. 2 số đầu tiên đại diện cho tuần sản xuất và 2 số cuối cùng đại diện cho năm. Ví dụ, 12/20 có nghĩa là lốp của bạn được sản xuất vào tuần thứ 12 của năm 2020. Nếu lốp đã hơn 6 năm tuổi, hãy thay mới.
Mặc dù tuổi thọ của lốp xe tối đa là 10 năm, tuy nhiên chúng ta nên thay thế chúng sớm hơn thời gian tối đa cho phép.