Bài viết từ chuyên gia

Những dấu hiệu cần thay lốp xe ô tô mới

Những sự cố về lốp luôn rất nguy hiểm cho cả người và xe. Vì vậy, nếu thấy những dấu hiệu dưới đây, các chủ xe nên nhanh chóng thay lốp xe ô tô mới để giúp quá trình di chuyển thêm an toàn.

Dưới đây là 5 dấu hiệu cần chú ý để thay lốp xe mới

1. Sự rung lắc bất thường ở xe

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhât để chủ xe nhận biết mình nên thay lốp chính là sự rung lắc bất thường trên xe. Trong quá trình di chuyển, đương nhiên xe sẽ có những rung lắc nhất định, đặc biệt là qua các đoạn đường sỏi đá hoặc đường gồ ghề, nhiều ổ gà. Tuy nhiên, những chấn rung này sẽ giảm bớt hoặc hết hẳn nếu đi qua đoạn đường xấu.

 

Vô lăng rung lắc bất thường là một dấu hiệu cho thấy lốp hỏng
Còn với lốp hỏng, sự rung lắc bất thường xảy ra ngay cả khi di chuyển trên những đoạn đường phẳng đẹp và người lái xe chỉ cần tinh ý một chút là có thể phát hiện ra được điều này. Nếu mang xe đi kiểm tra tổng thể, đặc biệt là vô lăng mà không phát hiện thấy những bất thường nào thì chủ xe nên tính tới phương án thay lốp vì có thể lốp cũ đã xuống cấp, xuất hiện những đoạn mòn nhiều khiến bề mặt lốp không còn được bằng phẳng, gây “đảo” khi xe di chuyển. Đây cũng là nguyên nhân gây ra xóc nảy bất thường khi đi đường bằng.

2. Lốp xe “ăn” đinh nhiều

Tình trạng “ăn” đinh cũng hay xảy ra với các xe di chuyển cao tốc nhiều bởi tình trạng “đinh tặc”. Tuy nhiên, nếu chủ xe thấy lốp ăn đinh nhiều và thậm chí dính những chiếc đinh rất nhỏ thì cũng nên kiểm tra lại lốp. Bởi, vỏ xe ô tô thường chỉ cán đinh nhiều nếu đã quả mòn và quá mỏng.
Nhiều người lái vì tiết kiệm chi phí mà thường bỏ qua điều này và cố gắng tiếp tục sử dụng. Nhưng, khi lốp đã mòn thì sẽ phải sửa liên tục gây ảnh hưởng tới quá trình di chuyển cũng như gây ức chế cho lái xe. Thậm chí, khoản phí sửa chữa này còn có thể cao hơn so với thay lốp mới.

3. Các vết rạn nứt hoặc phồng rộp bất thường trên lốp xe ô tô

Không chỉ ở giữa lốp mà trên thành lốp cũng có thể xuất hiện những vết rạn nứt. Vết rạn này sinh ra khi áp suất lốp thay đổi thường xuyên hoặc sự ma sát, va chạm giữa lốp với các viên sỏi/đá hoặc vật nhọn trên đường.

 

Nên thay thế nếu thấy vết phồng hoặc rạn nứt
Về lâu dần, các vết rạn này sẽ khiến lốp dễ bị ăn đinh, xuống hơi đột ngột hoặc thậm chí là nổ lốp nếu di chuyển vận tốc cao. Vì vậy, nếu thấy những vết rạn nứt xuất hiện cũng là lúc bạn không nên “tiếc rẻ” lốp cũ mà nên thay bằng lốp mới để bảo đảm sự an toàn cho bản thân và những người xung quanh.
Các vết phồng rộp, bong tróc trên thành lốp cũng được hình thành khi lốp bị mài mòn quá độ.  Vết phồng này không chỉ khiến xe di chuyển bị rung lắc mà cũng là nguyên nhân gây ra  nổ lốp đột ngột khi di chuyển trên đường.

4. Tuổi thọ sử dụng/ quãng đường di chuyển của lốp ô tô

Các hãng sản xuất thường khuyến cáo người dùng nên cố gắng thay lốp khi đạt một thời gian sử dụng hoặc số km nhất định. Vì vậy, nếu đạt đến quãng đường và thời gian sử dụng trên, dù lốp chưa có những dấu hiệu xuống cấp rõ ràng thì chủ xe cũng nên mang “xế” của mình đi kiểm tra và thay thế nếu cần.

 

Thời gian sản xuất in trên lốp là cơ sở để tính tuổi thọ sử dụng

Tuy nhiên, độ bền của một chiếc lốp cũng bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố khác như: thao tác phanh của người điểu khiển xe, địa hình, khí hậu… Vì vậy, không nhất thiết phải căn cứ vào số km và thời gian sử dụng. Các chủ xe cũng nên thường xuyên kiểm tra lốp để kịp thời thay thế nếu phát hiện những điểm bất thường như rạn nứt, phồng rộp...
Mặt khác, nhà sản xuất cũng đưa ra những tiêu chí kiểm tra để giúp người dùng có thể biết khi nào mình nên thay lốp mới. Đó là đo độ sâu của những rãnh hoặc gai hoa trên lốp. Cụ thể, nếu độ sâu trên rãnh lốp nhỏ hơn 1.6mm thì nghĩa là lốp đã mòn vẹt và không bảo đảm an toàn cho người dùng.

5. Đường chỉ thay lốp

Đây là ưu thế của những chiếc lốp xe ô tô được sản xuất theo công nghệ mới hiện nay. Đường “chỉ” này được sản xuất chìm giữa những rãnh lốp. Theo quá trình di chuyển, lốp sẽ mòn và những đường chỉ này sẽ dần lộ ra. Chủ xe chỉ cần lưu ý kiểm tra và khi nào “chỉ” lộ rõ hẳn thì bỏ lốp cũ và thay bằng một bộ lốp xe ô tô mới.

 

Đường chỉ thay lốp nằm giữa các rãnh
Trong trường hợp bạn chọn dòng lốp chưa có “chỉ” thì chủ xe cũng có thể phân biệt độ mòn thông qua cách “truyền thống” là đo mức sâu của các rãnh hoa lốp như đã nêu trên.

Bài viết liên quan

Lốp xe ô tô Kumho của nước nào? có tốt không? được sản xuất ở đâu?

Lốp xe ô tô Goodyear của nước nào? có tốt không?

Lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay? đi được tối đa bao nhiêu km?

Lốp xe ô tô bơm bao nhiêu kg là đủ? bao nhiêu PSI?

Lốp mòn không đều - mối nguy tiềm ẩn cho tài xế

Lốp xe in 3D đầu tiên của Michelin

Lốp xe - những điều không phải ai cũng biết

Lốp khí động học - đột phá mới ngành chế tạo lốp

Lốp xe nào tiết kiệm nhiên liệu nhất?

Lốp không cần bơm khí sẽ là tiêu chuẩn của ô tô trong tương lai

Lốp xe bị non hơi dễ gây tai nạn

LỐP XE Ô TÔ BRIDGESTONE VỚI HÀNG LOẠT ƯU ĐIỂM NỔI TRỘI


Hotline Zalo
Loading...
×