Bài viết từ chuyên gia

Lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay? đi được tối đa bao nhiêu km?

Với một người mới bắt đầu sử dụng ô tô và không biết nhiều về tuổi thọ của lốp xe thì câu hỏi “lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay” luôn là vấn đề khiến họ tò mò nhất. Vì vậy phần lớn các chủ sở hữu xe ô tô thường hoang mang về tuổi thọ của lốp ô tô. Dưới đây là một số điều cơ bản bạn cần biết về lốp xe ô tô.

1. Lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay?

Không có câu trả lời chắc chắn về tuổi thọ của lốp xe là bao lâu, nhưng bạn nên thay lốp xe của mình sau khi chúng đủ 10 năm. Lời khuyên về tuổi thọ của lốp xe ô tô đi được bao nhiêu km dao động trong khoảng 10.000 đến 50.000km.

Tuổi thọ của lốp xe sẽ khác nhau tùy thuộc vào một số yếu tô như:

  • Thói quen lái xe
  • Khí hậu
  • Thiết kế của lốp xe
  • Điều kiện đường xa
  • Cách bảo dưỡng lốp xe

Ngay cả khi lốp xe của bạn trông giống như đang trong tình trạng tốt, bạn cũng nên thay chúng sau 10 năm kể từ ngày sản xuất kể cả lốp dự phòng. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng lốp xe của mình có thể sử dụng lâu hơn một chút, thì vẫn nên thay vì sự an toàn của chình mình.

2. Kiểm tra lốp xe hằng năm sau năm năm

Bất kể bạn đi được bâu nhiêu km, khi lốp xe của bạn đã được 5 năm tuổi, bạn nên kiểm tra chúng hằng năm. Sau năm năm, một chiếc lốp sẽ bắt đầu xấu đi, vì nó bị khô đi và cao su mất đi độ dẻo dai. Điều này xảy ra dù bạn lái xe nhiều hay ít và cũng như vậy đối với lốp dự phòng. Bạn có thể đến Tân hoàn Cầu để kiểm tra lốp xe của mình một cách chuyên nghiệp nhất.

3. 8 cách để tăng tuổi thọ cho lốp xe của bạn

Dưới đây có một số cách giúp bạn dễ dàng kiểm tra tình trạng của lốp cũng như một số bước đơn giản để kéo dài tuổi thọ lốp xe ô tô, từ đó giúp bạn tiết kiệm chi phí sửa chữa và thay thế.

Dưới đây có một số cách giúp bạn dễ dàng kiểm tra tình trạng của lốp cũng như một số bước đơn giản để kéo dài tuổi thọ lốp xe ô tô, từ đó giúp bạn tiết kiệm chi phí sửa chữa và thay thế.

3.1. Cách kiểm tra lốp xe

3.1.1. Gai lốp là gì và tại sao nó quan trọng

Gai lốp là phần cao su trên lốp tiếp xúc với mặt đường hoặc mặt đất. Các rãnh trên lốp xe là hình dạng của gai lốp. Gai lốp là phần nhô lên cạm đất khi bánh xe lăn.

Khi lốp xe có tuổi và mòn đi, gai lốp bị mòn. Điều này làm giảm hiệu quả và độ an toàn của lốp. Các rãnh trên gai lốp được thiết kế đặc biệt để giữ cho người lái xe an toàn. Trên thực tế, có rất nhiều mẫu gai lốp khác nhau như một số mẫu được tối ưu hóa cho việc lái xe trên tuyết, hoặc giảm tiếng ồn hoặc tăng độ bám đường.

Các đường rãnh trên lốp xe cũng cho phép thoát nước ra ngoài để ngăn chặn quá trình thủy phân. Nếu gai lốp bị mòn khiến cho độ sâu các rãnh nông, lốp xe của bạn không thể đẩy hết nước ra ngoài. Việc này sẽ tạo ra một lớp nước mỏng ngăn cách giữa lốp và mặt đường, khiến xe trượt trên đường ướt.

3.1.2. Cách kiểm tra lốp xe

Một cách dễ dàng để kiểm tra đường rãnh trên lốp xe chính là đo chiều sâu rãnh gai lốp. Nếu chiều sâu dưới 1,6mm thì nó quá nông. Bạn có thể đưa tay lướt qua gai lốp và đảm bảo rằng có thể cảm nhận được tất cả các rãnh. Nếu không chắc chắn, bạn hãy đưa xe đến Tân Hoàn Cầu để các nhân viên chuyên nghiệp kiểm tra giúp nhé.

Tìm vạch báo độ mòn gai lốp trên lốp xe của bạn, thường được đánh dấu bằng một hình tam giác trên thành bên của lốp xe. Bên trong một trong những rãnh phù hợp với hình tam giác đó, bạn sẽ thấy hoặc cảm thấy một phần nhô lên cho biết độ sâu tối thiểu của gai lốp. Nếu gai lốp xe ngang bằng với phần nhô lên này, lốp xe của bạn cần được thay thế.

3.2. Giữ lốp xe tránh ánh nắng mặt trời

Để xe tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp sẽ giúp giảm thiểu tác hại của tia UV lên cao su. Nếu bạn không có chổ đậu xe trong nhà, hãy cố gắng đậu xe ở khụ vực râm mát.

3.3. Đảo lốp

Kiểm tra xem mỗi lốp có bị mòn vói tỷ lệ tương tự nhau hay không. Để giữ cho lốp xe mòn đều, bạn nên đảo lốp thường xuyên, lốp bánh trước ra sau và ngược lại. Bạn nên thực hiện việc này sau mỗi 10.000km. Lốp trước của bạn sẽ nhanh mòn hơn do vị trí của tay lái, vì vậy cần phải đảo lốp thường xuyên để tất cả mòn đều.

3.4. Cân chỉnh thước lái

Cân chỉnh thước lái sẽ giúp tăng thời gian sử dụng của lốp. Bạn nên thường xuyên kiểm tra và căn chỉnh lại.

3.5. Đừng chạy xe một cách nguy hiễm

Hãy lái xe cân thận. Vào cua gấp, chạy xe nhanh và phanh gấp đều sẽ khiến lốp xe của bạn bị hỏng nhanh hơn.

3.6. Đừng chạy quá nhanh

Ngoài các vấn đề về an toàn và pháp lý, nhiệt lượng cao hơn được sinh ra từ tốc độ cao sẽ làm mòn lốp xe nhanh hơn.

3.7. Giữ xe của bạn luôn sạch

Xe càng nặng, áp suất cằng tăng lên lốp xe, vì vậy đừng để xe bạn đầy rác. Đảm bảo loại bỏ mọi vật dụng nặng mà bạn không cần trong ô tô.

3.8. Giữ cho lốp xe được bơm đúng với PSI khuyến nghị

Dễ dàng để tìm thấy áp suất khuyến nghị của lốp xe, nó thường được đo bằng đơn vị PSI. Kiểm tra bên trong cửa lái xe, tại đây có một bảng chí dẫn hiển thị các khuyến nghị về áp suất lốp trước và sau. Nếu không tìm thấy biển báo trong khung cửa bên của người lái xe, hãy tìm bên trong cửa nhiên liệu, hôm đựng găng tay hoặc sách hướng dẫn sử dụng ô tô.

Bài viết liên quan

Tại sao thay lốp mới ô tô nên lắp vào bánh sau

TRANH CÃI - THAY 2 LỐP MỚI THÌ NÊN LẮP Ở TRỤC TRƯỚC HAY SAU??

Sai lầm nghiêm trọng nhiều tài xế mắc khi thay lốp bánh trước cho ô tô

Làm thế nào để biết khi nào cần thay lốp ô tô?

Nguyên tắc thay lốp xe ô tô không thể bỏ qua

Tự thay lốp ô tô dự phòng sai cách có thể khiến tài xế gánh họa

Dấu hiệu cần phải thay lốp ô tô ngay nếu không muốn 'thần chết' đoạt mạng

Khi nào cần thay lốp?

Dùng lốp không săm thay vì lốp săm truyền thống, tại sao không?

Nguyên tắc thay lốp ô tô an toàn các xế cần biết

Khi nào nên thay lốp xe ô tô? Cách kiểm tra gai lốp bằng đồng xu

Cách tự thay bình Ắc Quy xe ô tô: 10 bước chi tiết, đơn giản

Cần Thiết Phải Thay Lốp Ô Tô Trong Những Trường Hợp Nào

Thay lốp mới như thế nào để đạt chuẩn và an toàn?

Thay lốp xe ô tô khi nào? 5 dấu hiệu CẢNH BÁO QUAN TRỌNG


Hotline Zalo
Loading...
×