Bài viết từ chuyên gia

Khi nào nên thay lốp xe ô tô? Cách kiểm tra gai lốp bằng đồng xu

Để xác định khi nào cần thay lốp xe ô tô thì độ sâu gai lốp là một yếu tố quan trọng trong chức năng của lốp mà bạn cần phải kiểm tra. Trên thực tế, có một số phương pháp có thể giúp bạn biết đã đến lúc phải thay lốp xe ô tô hay chưa. Kiểm tra lốp bằng đồng xu là một trong những cách đơn giản và phổ biến nhất giúp bạn có thể kiểm tra độ sâu gai lốp. Phương pháp này không đòi hỏi nhiều, chỉ cần một đồng xu và một ít thời gian mà thôi. Cùng VNCTIRE SERVICE tìm hiểu về phương pháp này để ki

1. Độ sâu gai lốp

1.1. Độ sâu gai lốp là gì? khi nào nên thay lốp xe ô tô?

Độ sâu gai lốp là khoảng cách thẳng đứng giữa đỉnh cao su gai lốp đến đáy rãnh sâu nhất của lốp.

Độ sâu gai lốp được đo bằng đơn vị 1/32 inch (1 inch được chia thành 32 đơn vị). Với lốp mới, độ sâu gai lốp thường là 10/32 inch hoặc 11/32 inch, và một số lốp xe tải, SUV và lốp mùa đông có thể có độ sâu gai lốp sâu hơn các mẫu xe khác.

  • Độ sâu gai lốp trên 6/32″: đảm bảo tốt chức năng
  • Nếu độ sâu gai lốp là 5/32″ sẽ ảnh hướng khi đi trên đường ướt, bạn cần cân nhắc thay lốp xe.
  • Nếu độ sâu gai lốp từ 3/32″ – 4/32″ bạn nên thay lốp càng sớm càng tốt.
  • Nếu độ sâu gai lốp là 2/32″ bạn cần thay lốp ngay lập tức.

Tân Hoàn Cầu luôn khuyến nghị khách hàng của mình cần phải thay lốp khi độ sâu gai lốp của chúng ở mức 3/32″ – 4/32″. Bởi hiệu suất của lốp sẽ giảm trước khi gai lốp chạm ngưỡng 2/32″. Và lốp xe của bạn sẽ là một mối nguy nếu độ sâu của gai lốp ở mức 2/32″.

1.2. Tai sao độ mòn gai lốp lại quan trọng

Vì cuộc sống ngày càng bận rộn hơn, nên bạn có thể quên mất độ sâu của gai lốp khi tập trung hơn vào nơi mà mình sẽ đến. Tuy nhiên, đối với việc bảo dưỡng lốp, thì độ sâu gai lốp thích lợp là một trong những điều quan trong nhất để đảm bảo sự an toàn và hiệu suất cho xe.

Với lốp bị mòn, nó sẽ trở nên dần mất khả năng thoát nước và nguy cơ thủy hóa tăng lên, đặc biệt là ở tốc độ cao. Mất độ bám đường cũng là một vấn đề đáng lo ngại vì gai lốp mòn khiến xe phản ứng chậm trong điều kiện thời tiết bất lợi (như mưa,…). Ngoài ra, lốp có gai lốp thấp dễ bị thủng hơn và cũng có thể bị mất áp suất dẫn đến nổ lốp đột ngột. Hơn nữa, vì các vết thủng có thể gaai hỏng lốp, khiến bạn mất kiểm soát xe, vấn đề này đặc biệt quan trọng khi đi ở tốc độ cao.

Với tất cả các lý do trên, bạn cần đảm bảo rằng lốp xe của bạn có độ sâu gai lốp thích hợp đảm bảo an toàn khi lái xe. Lốp bị mòn cần được thay, và một trong những thủ thuật bảo dưỡng lốp đầu tiên mà nhiều chủ xe học được là kiểm tra gai lốp bằng đồng xu.

2. Cách kiểm tra gai lốp bằng đồng xu

Sau khi hiểu về độ sâu gai lốp và tầm quan trọng của nó, thì bạn có thể bắt đầu tìm hiểu xem liệu độ sâu gai lốp của mình có đang đạt yêu cầu hay không. Hãy tìm lấy một xu và đi đến chiếc xe của mình. Đã đến lúc thực hiện kiểm tra gai lốp bằng đồng xu.

Lưu ý: bài viết sử dụng đòng xu Mỹ để kiểm tra, thực hiện tương tự với các đồng xu tương tự.

Cách kiểm tra này khó đơn giản, tuy nhiên, nhiều người không biết cách kiểm tra lốp xe của họ đúng cách hoặc không biết kết quả có ý nghĩa gì.

Đầu tiên, muốn đo độ sâu rãnh lốp hiệu quả, bạn cần phải biết cách đặt đồng xu. Đặt một đồng xu (với đầu của Lincoln lộn ngược và hướng về bạn) vào giữa các đường gân trên lốp xe của bạn.

Gân lốp: nói đến phần gai nhô lên kéo dài theo chu vi của lốp xe. Lốp được cáo bảo bởi một số đường gân.

Trên một chiếc lốp có độ sâu gai lốp thích hợp, thì đỉnh đầu của Lincoln sẽ biến mất. Nếu chỉ có thể nhìn thấy cằm, mũi và mắt của ông ta thì lốp của bạn đang có độ sâu gai lốp đạt yêu cầu. Nhưng nếu bạn có thể nhìn thấy đỉnh đầu của Lincoln thì rãnh lốp của bạn quá nông và đã bị mòn. Nếu nhìn thấy toàn bộ phần đầu, thì đó là dấu hiệu cho thấy lốp xe đã quá mòn và độ sâu gai lốp chỉ còn lại 2/32″ hoặc thấp hơn, bạn cần thay lốp mới ngay.

Lưu ý: Bạn nên kiểm tra cả bốn lốp, và kiểm tra nhiều nơi xung quanh mỗi lốp và chú ý đến những khu vực mòn nhất. Có thể một số chổ trên lốp của bạn không đạt được yêu cầu, nhưng chổ khác lại đạt. Bạn nên thay lốp khi bất kỳ khu vực nào không đạt yêu cầu.

Ngoài ra, để chính xác bạn nên sử dụng máy đo độ sâu gai lốp, kiểm tra thanh chỉ báo độ mòn của lốp. Hoặc tốt hơn, bạn nên mang xe đến một đại lý lốp xe ô tô như Tân Hoàn Cầu để được tư vấn khi bạn nghĩ rằng lốp xe của mình có thể cần được thay mới.

 

Khi nói về sự an toàn trên ô tô, lốp xe cực kỳ quan trọng. Bạn cũng nên tìm hiểu các cách khác để kiểm tra độ sâu gai lốp vì phương pháp đồng xu không phải lúc nào cũng là giải pháp tốt nhất.

Tóm lại, hãy kiểm tra độ sâu gai lốp của bạn thường xuyên để bạn có thể lên kế hoạch trước và mua lốp mới ngay khi cần. Chúng tôi hy vọng sau khi bạn đọc bài viết này, bạn có thể biết thêm độ sâu gai lốp và phương pháp kiểm tra để đảm bảo an toàn.

Bài viết liên quan

Những rủi ro ít biết khi tự thay lốp ôtô

Dấu hiệu nhận biết ô tô cần thay giảm xóc ngay

Có nên thay 1 lốp ô tô không

Địa chỉ thay lốp ô tô uy tín tại Hà Nội

Tại sao thay lốp mới ô tô nên lắp vào bánh sau

Sai lầm nghiêm trọng nhiều tài xế mắc khi thay lốp bánh trước cho ô tô

Làm thế nào để biết khi nào cần thay lốp ô tô?

Nguyên tắc thay lốp xe ô tô không thể bỏ qua

Tự thay lốp ô tô dự phòng sai cách có thể khiến tài xế gánh họa

Dấu hiệu cần phải thay lốp ô tô ngay nếu không muốn 'thần chết' đoạt mạng

Khi nào cần thay lốp?

Dùng lốp không săm thay vì lốp săm truyền thống, tại sao không?

Nguyên tắc thay lốp ô tô an toàn các xế cần biết

Thay lốp mới như thế nào để đạt chuẩn và an toàn?

Thay lốp xe ô tô khi nào? 5 dấu hiệu CẢNH BÁO QUAN TRỌNG


Hotline Zalo
Loading...
×