Bài viết từ chuyên gia

Cách tự thay bình Ắc Quy xe ô tô: 10 bước chi tiết, đơn giản

Thử tượng tượng, vào một ngày cuối tuần đẹp trời. Bạn có nhiều dự định phải làm như: đi chơi cùng bạn bè, một vài việc vặt, hoặc đi mua sắm. Ngồi sau tay lái, bạn vui vẻ hát bài hát mà mình yêu thích và xoay chìa khóa xe. Nhưng, xe của bạn lại không nổ máy!

Bạn thử lại nhiều lần nhưng xe vẫn không hoạt động và bạn không biết phải làm gì.

Nếu bạn đã từng gặp trường hợp này, chắc hẳn thật sự kinh khủng. Đây chính là dấu hiệu cho thấy ắc quy ô tô của bạn cần được thay thế.

Ắc quy cung cấp năng lượng cho mọi bộ phần điện trên xe ô tô. Tuy nhiên, mọi người thường đánh giá thấp tầm quan trọng của nó. Rồi đến một ngày hết bình, họ sẽ thấy mình hoàn toàn mắc kẹt.

Vì vậy, chúng tôi luôn khuyến nghị khách hàng của mình về việc thay ắc quy ô tô là một trong những công việc bảo trì bảo dưỡng cần lưu ý, và có thể tự làm một cách dễ dàng. Tuy nhiên, đối với không ít người sở hữu ô tô, việc thay bình ắc quy không phải là việc đơn giản. Trong bài viết này, VNCTIRE SERVICE sẽ nói về ắc quy ô tô. Chúng tôi sẽ cho bạn biết khi nào cần thay ắc quy với một số thông tin hữu ích trong phần đầu tiên và phần tiếp theo là 10 bước đơn giản để tự thay ắc quy.

1. Khi nào cần thay ắc quy xe ô tô?

Ắc quy của xe ô tô là loại pin có thể sạc lại, nó cung cấp năng lượng điện cho động cơ xe. Nó còn được gọi là ắc quy SLI (Staring – Lighting – ignition) có công dụng chính là khởi động động cơ.

Khởi động động cơ xe ô tô là chức năng quan trong nhất của ắc quy. Nếu ắc quy ô tô của bạn bị hỏng hoặc hết pin, xe của bạn sẽ không thể hoạt động. Vì vậy, bạn cần phải nắm chắc thời điểm thay ắc quy ô tô để xe có thể hoạt động. Sau đây, chúng tôi sẽ đưa ra một số dấu hiệu cảnh báo để bạn có thể biết liệu ắc quy của bạn có thể sắp hỏng và một số cách để biết khi nào cần phải thay ắc quy. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về ắc quy ô tô.

1.1. Các dấu hiệu cảnh báo cho thấy ắc quy sắp bị hỏng

Như đã đề cập ở trên, trong phần này, chúng tôi sẽ đưa ra một số dấu hiệu cảnh báo có thể giúp bạn biết được ắc quy ô tô của mình có cần phải thay hay không. Các dấu hiệu và triệu chứng khác nhau mà bạn cần lưu ý:

1.1.1. Động cơ khởi động chậm

Khi cố gắng khởi động xe, động cơ sẽ ì ạch và mất nhiều thời gian hơn bình thường mới khởi động được. Đây là một dấu hiệu cho thấy ắc quy của bạn cần được kiểm tra hoặc thay thế.

1.1.2. Đèn báo lỗi động cơ (check-engine)

Đèn báo lỗi động cơ đôi khi xuất hiện khi ắc quy yếu. Trong trường hợp này, một số trình điều khiển thường cho rằng đây là một lỗi hoặc sự cố sẽ tự khắc phục. Bạn không nên bỏ qua nó, tốt nhất hãy nhờ các kỹ thuật viên xem xét.

1.1.3. Mức chất điện dịch thấp

Bạn có thể theo dõi mức chất điện dịch của Ắc quy vì ắc quy ô tô thường có một phần vỏ trong mờ. Hãy kiểm tra pin và hệ thống sạc nếu mức điện dịch nằm ở dưới các tấm chì.

1.1.4. Vỏ ắc quy bị phồng

Nhiệt độ quá cao sẽ khiến vỏ ắc quy của xe bị phồng và tuổi thọ của ắc quy giảm.

1.1.5. Có mùi hôi, mùi trứng thối

Xung quanh ắc quy có mùi trứng thối (mùi lưu huỳnh). Đó là do ắc quy bị rò rỉ. Việc rò rỉ gây ra sự ăn mòn xung quanh các trụ (nơi đặt các kết nối + và -). Có thể cần phải dọn sạch nếu không xe của bạn có thệ không hoạt động.

1.1.6. Tuổi sử dụng

Ắc quy chỉ có thể kéo dài hơn ba năm. Bạn nên kiểm tra tình trạng hiện tại của nó hằng năm khi nó đạt được tuổi sử dụng ba năm.

1.2. Các thông tin hữu ích về ắc quy ô tô

Bên cạnh việc nhận biết những dấu hiệu trên, việc tự tìm hiểu thêm về ắc quy ô tô cũng có thể giúp bạn kiểm tra và bảo dưỡng ô tô cũng như ắc quy của mình. Dưới dây là một số thông tin hữu ích mà chung tôi nghĩ rằng bạn nên biết:

1.2.1. Điều gì ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy?

Có một số lý do khiến ắc quy bị hỏng, phổ biết nhất là:

  • Để đèn pha, đèn nội thật hoặc radio hoạt động trong thời gian dài khi ô tô của bạn đứng yên.
  • Không sử dụng xe trong một khoảng thời gian dài: ắc quy sẽ bị hỏng vì không được động cơ sạc.
  • Sự cố của cầu diode hoặc bộ điều chỉnh điện áp trong máy phát điện: điều này do máy phát điện có nhiệm vụ sạc ắc quy khi ô tô đang chạy, nên nếu gặp trục trặc ắc quy sẽ hỏng.
  • Nhiệt độ cao hoặc quá thấp: sử dụng trong nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp (dưới 0 độ) sẽ làm giảm tuổi thọ của ắc quy.
  • Những chuyến đi ngắn: nếu bạn thường di chuyển ngắn (dưới 20 phút) ắc quy sẽ không có đủ thời gian để sạc đầy, từ đó làm cho tuổi thọ tổng thể của ắc quy giảm.

1.2.2. Ắc quy sử dụng được bao lâu?

Tuổi thọ trung bình của ắc quy ô tô là từ 5 đến 7 năm. Nó có thể sử dụng được lâu hơn nếu xe được lái hằng ngày và ắc quy được sạc đầy.

1.2.3. Khi nào là thời điểm tốt nhất để thay ắc quy?

Thời điểm tốt nhất để thay ắc quy ô tô là khi bắt đầu nhận thấy nguồn điện bắt đầu giảm dần. Hãy nhớ thay ắc quy cũ trước khi có bất kỳ chuyến đi đường dài nào nếu bạn không muốn mắc kẹt giữa đường vì ắc quy hỏng.

2. Cách tự thay ắc quy xe ô tô

Ắc quy ô tô sẽ không thể tồn tại mãi mãi. Do đó, một ngày nào đó bạn sẽ cần phải thay nó. Tuy nhiên, vì thay ắc quy là một việc nhanh chóng, dễ dàng và có thể thực hiện bằng các công cụ tối thiểu, nên bạn có thể tự làm việc này. Tuy nhiên, vì đây là bộ phận quan trọng của xe và có thể gây nguy hiễm nên bạn cần phải thật thận trọng. Trong phần này chúng tôi sẽ đưa ra những điều quan trọng mà bạn cần lưu ý trước khi thay ắc quy ô tô của mình. Sau đó, chúng tôi sẽ mang đến 10 bước chính để bạn thực hiện thay ắc quy nhé.

2.1. Trước khi thay ắc quy xe ô tô

Trước khi thực hiện, bạn cần lưu ý những điều sau:

2.1.1. Đảm bảo rằng ắc quy cần đươc thay thế

Nếu bạn không muốn tốn thời gian và tiền bạc để lắp ắc quy mới khi vấn đền không phải do ắc quy, hãy cân nhắc ba điều sau:

– Tìm xem có tích tụ sunfat (cặn màu trắng hoặc xanh lam xung quanh các cực). Loại bỏ nó đôi khi có thể giải quyết các vấn đề với ắc quy bị lỗi. Phần cặn này có thể là dấu hiệu xung quanh các cực của ắc quy bị bịt kín và làm rò rỉ axit ra các cực.

Lưu ý: không chạm tay không vào bột này vì nó thường có thể chứa axit sulfuric đã khô, chất này sẽ gây bỏng da của bạn.

– Kiểm tra xem ắc quy đã được sạc đúng cách chưa. (lái xe liên tục trong 30 phút và mức sử dụng điện tối thiểu, bao gồm cả máy lạnh)

– Kiểm tra máy phát điện. Một số xe còn có đồng hồ đo ắc quy, với động cơ đang chạy, máy phát điện thường duy trì mức sạc gần 13,8 – 14,2 volt trong hệ thống sạc hoạt động bình thường. Ắc quy phải có 12,4 – 12,8 volt khi động cơ tắt và không có phụ kiện tải.

2.1.2. Mua đúng loại ắc quy

Tìm hiểu loại ắc quy mà bạn đang sử dụng (hoặc kích thước) và mang thông tin này cũng như thông tin về kiểu xe và kích thước động cơ xe của bạn đến cửa hàng phụ tùng để mua.

2.1.3. Thiết lập an toàn

Đảm bảo rằng xe đã tắt hoàn toàn (đã tắt ít nhất hai phút). Gài phanh tay.

2.1.4. Mở mui xe!

2.2. 10 bước thay bình ắc quy xe ô tô

Trên là tất cả các điều kiện tiên quyết trước khi thay ắc quy xe ô tô. Nếu bạn đã làm tất cả những điều trên thì hãy đến ngay 10 bước hướng dẫn cách thay ắc quy xe ô tô dưới đây nhé:

Bước 1: xác định vị trí ắc quy

Bạn có thể kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng xe để biết vị trí của ắc quy ô tô. Với nhiều loại xe mới hơn, không gian dưới mui xe không nhiều. Vị trí của một số ắc quy có thể nằm trong cốp xe, dưới ván sàn hoặc thập chí giấu khuất sau tay lái.

Bước 2: xác định các cực của ắc quy

Xác định các cực âm và cực dương:

  • Cực dương: có dấu cộng (và thường có màu đỏ)
  • Cực âm: có dấu trừ (và thường có màu đen)

Bước 3: ngắt kết nối cực âm

Nới lỏng đai ốc hoặc bu lông đang cố định đầu cực âm với cáp vào trụ ặc quy âm bằng cách sử dụng cơ lê

Lưu ý:

  • Không để bất kỳ vật kim loại nào chạm vào cả hai trụ ắc quy cùng một lúc
  • Không để cờ lê của bạn chạm vào cực dương và thân hoặc miếng chắn cùng một lúc

Bước 4: ngắt kết nối cực dương

Bước 5: tháo ắc quy

Mở nắm ngăn chứa ắc quy và tháo mọi vít, kẹp hoặc thanh giữ ắn quy tại chổ. Cẩn thận nhấc ắc quy ra khỏi xe.

Lưu ý: ắc quy có thể nặng từ 13,5 – 27 kg.

Bước 6: làm sạch các đầu kẹp cực và khay ắc quy

Sử dụng dung dịch baking soda và bàn chải sắt. Sau khi thực hiện, bạn cần chờ khô rồi mới thực hiện bước kế tiếp.

Lưu ý: khi có bất kỳ sự ăn mòn nghiêm trọng nào đối với các đầu cực hoặc dây cáp, bạn nên xem xét sửa chữa hoặc thay thế.

Bước 7: thay ắc quy

Đặt ắc quy mới vào nơi bạn vừa lấy ắc quy cũ ra. Đảm bảo các cực âm và dương nằm chính xác. Sau đó, kết nối tất cả các vít, kẹp hoặc thanh giữ ắc quy vào đúng vị trí.

Bước 8: kết nối lại cực dương và cực âm

Bước 9: bôi mỡ lithium cho ắc quy

xịt dầu mỡ lithium vào cấc dầu cực để tránh ăn mòn

Bước 10: đóng mui xe

Đóng mui xe. Sau 60 giây, bạn có thể thử khởi động xe. Nếu xe hoạt động không có vấn đề gì và bạn thấy tất cả các đèn đều bật sáng thì xin chúc mừng bạn đã thay ắc quy thành công!

Lưu ý: ắc quy chứa đầy chất lỏng độc hại, ăn mòn và phải được loại bỏ đúng cách. Bạn nên mang ắc quy cũ đến các trung tâm tái chế.

Như bạn có thể thấy, việc thay ắc quy ô tô là một việc đơn giản mà bạn có thể thực hiện được với sự chuẩn bị phù hợp. Hy vọng bài viết của Tân Hoàn Cầu có thể giúp bạn có được những thông tin hữu ích để bảo dưỡng ắc quy ô tô, cung cấp cho bạn kiến thức để biết ắc quy của mình có cần thay hay không và cuối cùng cũng không kém quan trọng là giúp bạn biết cách tự thay bình ắc quy xe ô tô.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thay bình ắc quy xe ô tô có thể mang xe của mình đến Tân Hoàn Cầu để được các kỹ thuật viên chuyên nghiệp của chúng tôi thực hiện nhé.

Bài viết liên quan

Địa chỉ thay lốp ô tô uy tín tại Hà Nội

Tại sao thay lốp mới ô tô nên lắp vào bánh sau

TRANH CÃI - THAY 2 LỐP MỚI THÌ NÊN LẮP Ở TRỤC TRƯỚC HAY SAU??

Sai lầm nghiêm trọng nhiều tài xế mắc khi thay lốp bánh trước cho ô tô

Làm thế nào để biết khi nào cần thay lốp ô tô?

Nguyên tắc thay lốp xe ô tô không thể bỏ qua

Tự thay lốp ô tô dự phòng sai cách có thể khiến tài xế gánh họa

Dấu hiệu cần phải thay lốp ô tô ngay nếu không muốn 'thần chết' đoạt mạng

Khi nào cần thay lốp?

Dùng lốp không săm thay vì lốp săm truyền thống, tại sao không?

Nguyên tắc thay lốp ô tô an toàn các xế cần biết

Khi nào nên thay lốp xe ô tô? Cách kiểm tra gai lốp bằng đồng xu

Cần Thiết Phải Thay Lốp Ô Tô Trong Những Trường Hợp Nào

Thay lốp mới như thế nào để đạt chuẩn và an toàn?

Thay lốp xe ô tô khi nào? 5 dấu hiệu CẢNH BÁO QUAN TRỌNG


Hotline Zalo
Loading...
×