Bài viết từ chuyên gia

Lốp không cần bơm khí sẽ là tiêu chuẩn của ô tô trong tương lai

Nếu như việc loại bỏ săm là một bước tiến lớn trong lĩnh vực lốp và lốp không săm đã trở thành chuẩn mực trên mọi loại ô tô hiện đại thì bước tiến tiếp theo sẽ là lốp không cần bơm không khí vào bên trong.

Lốp xe không cần bơm sẽ là tương lai của ô tô

Trong một dự án với hãng lốp Michelin, hãng xe Mỹ General Motors (GM) sẽ bắt đầu thử nghiệm lốp chống đâm thủng (Uptis: Unique Puncture-proof Tire System) trên các mẫu xe điện Chevrolet Bolt EV. Đây là loại phụ kiện được Michelin thiết kế để sử dụng đại trà trên ô tô cá nhân trong tương lai. 
Các thử nghiệm thực tế trên đường di chuyển hằng ngày (dự kiến được tiến hành tại bang Michigan, Mỹ ngay trong năm 2019) sẽ cho phép loại lốp mới được kiểm tra kĩ hơn, qua đó hoàn thiện dần trước khi ra mắt thị trường vào năm 2024. 
Do không cần bơm không khí vào bên trong, Uptis không bị nổ hay vỡ khi bị đâm như các loại lốp truyền thống. Để đạt được điều này, Michelin đã “thay thế” không khí bằng bộ khung hỗn hợp cao su tổng hợp và sợi thủy tinh nhúng. Sự kết hợp hai loại vật liệu này tạo ra độ cứng cần thiết cho lốp để chịu tải, trong khi vẫn đảm bảo khả năng đàn hồi nhằm triệt tiêu rung động. 

Lốp hơi khi xịt sẽ là một bất lợi

Độ bền bỉ của Uptis cũng cho phép nó chịu lực kéo lớn khi ô tô vận hành ở tốc độ cao. Mặc dù hình dáng lốp hiện tại có phần hơi kì lạ, và chưa bắt mắt như lốp truyền thống nhưng điều này có thể thay đổi dễ dàng khi sản phẩm thương mại xuất hiện. Bản thân Michelin cũng khẳng định người ngồi trên xe sẽ khó phân biệt được lốp bơm khí kiểu cũ và Uptis mới. 
Bên cạnh các vấn đề kĩ thuật, Uptis còn hứa hẹn sẽ có ích cho môi trường, vì giảm thiểu đáng kể tình huống phải thay mới do thủng hay hư hỏng thường gặp với các loại lốp bơm khí truyền thống. Những nguyên nhân này khiến lốp thường kết thúc vòng đời sớm, dẫn tới rác thải gia tăng. 
Theo số liệu thống kê của Michelin, khoảng 20% lốp xe bị loại bỏ mỗi năm do thủng hoặc mòn không đều. Việc triển khai phổ biến lốp mới có thể giúp thế giới “tiết kiệm” khoảng 200 triệu chiếc lốp mỗi năm. 

Lốp không cần bơm sẽ rất ưu thế

Với độ bền cao hơn, Uptis cũng không còn yêu cầu các xe ô tô phải mang theo lốp dự phòng hay bơm điện, qua đó giúp giảm trọng tải xe, tiết kiệm nhiên liệu/điện năng tiêu thụ. Việc khó bị hỏng bất thường cũng giúp những chiếc xe tự hành có thể vận hành tin cậy hơn, tránh những tình huống phát sinh ngoài khả năng tính toán của trí tuệ nhân tạo. Điều này khiến nó rất lý tưởng trong xu hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô thế giới. 

Bài viết liên quan

LỐP XE Ô TÔ ĐI ĐƯỢC TỐI ĐA BAO NHIÊU KM?

Lốp xe ô tô Maxxis của nước nào? có tốt không?

Lốp xe ô tô Yokohama có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Kumho của nước nào? có tốt không? được sản xuất ở đâu?

Lốp xe ô tô Goodyear của nước nào? có tốt không?

Lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay? đi được tối đa bao nhiêu km?

Lốp xe ô tô bơm bao nhiêu kg là đủ? bao nhiêu PSI?

Lốp mòn không đều - mối nguy tiềm ẩn cho tài xế

Lốp xe in 3D đầu tiên của Michelin

Lốp xe - những điều không phải ai cũng biết

Lốp khí động học - đột phá mới ngành chế tạo lốp

Lốp xe nào tiết kiệm nhiên liệu nhất?


Hotline Zalo
Loading...
×