Bài viết từ chuyên gia

Cách xem date vỏ xe ô tô đơn giản để biết năm sản xuất

Lốp xe ô tô là một bộ phận quan trọng nhất của xe. Và nếu như lốp ở trạng thái xấu, thì khả năng tăng tốc, dừng và rẽ của xe ở mọi điều kiện đều bị ảnh hưởng rất nhiều. Tất cả mọi người đi xe đều biết rằng cần phải thay lốp khi gai lốp bị mòn, nhưng nếu lốp quá cũ thì sao? Trong bài viết này VNCTIRE sẽ hướng dẫn bạn cách xem date vỏ xe ô tô đơn giản để biết năm sản xuất nhé.

1. Vì sao bạn nên thay lốp xe đã quá cũ?

Cao su trong lốp xe bị thoái hóa theo thời gian do tiếp xúc với tia cực tím và môi trường. Lâu dài làm cho cấu trúc của lốp bị giòn và dẫn đến hư hỏng thành bên và cuối cùng là bị hư hỏng.

Để phòng ngừa, Tân Hoàn Cầu và hầu hết các nhà sản xuất lốp xe ô tô trên thế giới luôn khuyến nghị khách hàng thay lốp khi lốp xe của bạn được 6 tuổi. Tất nhiên là sự lão hóa của lốp phụ thuộc nhiều vào nơi mà bạn sống. Ở vùng khí hậu khô nóng, lốp có tuổi thọ ngắn hơn nhiều so với lốp ở vùng khí hậu ẩm và ôn hòa.

2. Cách xem date vỏ xe ô tô

Vì lốp xe có thể nằm trong nhà kho trong nhiều năm, nên bạn sẽ cần muốn biết lốp được sản xuất khi nào để mua, và có một cách đơn giản dễ dàng để kiểm tra. Trên mỗi chiếc lốp được sản xuất luôn được gắn “ngày sinh” vào thành bên và được mã hóa.

Gần mép của vành, bạn có thể tìm thấy một số sê-ri bắt đầu bằng các chứ cái “DOT” và kết thúc bằng ba chữ số (cho lốp sản xuất trước năm 2000) hoặc bốn chữ số (cho lốp sản xuất sau năm 200) và trong đó, 2 chữ số đầu tương ứng với tuần, 2 hoặc 1 số cuối tương ứng với năm.

Ví dụ:

  • Chiếc lốp xe được nhìn thấy trong hình trên có mã là DOT 6IY5 006X 2118, cho biết lốp được sản xuất vào tuần thứ 21 của năm 2018
  • Với DOT R5HG FHR 404 sẽ cho biết lốp được sản xuất vào tuần thứ 40 của năm 1994 (hoặc 1984 hoặc có thể là 1974).

Nếu bạn thấy lốp xe mà bạn chuẩn bị thay đã quá 2 năm với ngày sản xuất, hãy yêu cầu lốp có ngày sản xuất mới hơn hoặc một mức giá tốt hơn từ nhân viên bán hàng.

Ngoài ra, nếu bạn quan tâm đến các ký tự khác trong mã thì: “DOT” có nghĩa là lốp đã đạt yêu cầu thử nghiệp của Bộ Giao Thông Vận Tải. Hai chữ số tiếp theo là mã nhà máy sản xuất lốp xe, tiếp theo là mã cỡ lốp gồm hai chữ số và sau đó là mã nhà sản xuất gồm bốn chữ số.

3. Có nên sử dụng lốp mới có date cũ không?

Như đã nói ở trên, VNCTIRE khuyên bạn nên lựa chọn lốp mới có date cũ không quá 2 năm hoặc yêu cầu một mức giá phù hợp hơn. VNCTIRE luôn bảo quản lốp xe trong điều kiện môi trường thích hợp vì vậy lốp luôn trong tình trạng tốt nhất và đạt chất lượng vì vậy khách hàng có thể yên tâm khi thay lốp xe ô tô tại VNCTIRE dù date cũ hay không.

Ngoài ra, VNCTIRE luôn mang đến mức giá phù hợp đối với những lốp có date cũ trên 2 năm cho khách hàng lựa chọn.

Điều quan trọng nhất là đưa ra lựa chọn phù hợp nhất đối với bạn:

  • Nếu bạn là một người sử dụng xe thường xuyên thì lốp nhanh mòn nhiều hơn và số lượng km nhanh chóng đạt được mức khuyến nghị thay lốp từ nhà sản xuất trong thời gian ngắn thì lựa chọn một lốp xe có date cũ với mức giá tốt hơn sẽ phù hợp hơn.
  • Nếu bạn là một người ít sử dụng xe thì lốp xe lâu mòn hơn và đạt được số km mà nhà sản xuất khuyến nghị sẽ lâu hơn, vì vậy chọn một lốp có date mới nhất sẽ phù hợp hơn.

Bài viết liên quan

Lốp ôtô tự bơm khi thiếu hơi

LỐP “XỊN”, XE SANG GIÚP BẠN LÁI XE AN TOÀN

LỐP BRIDGESTONE CHO XE BMW – NÂNG TẦM ĐẲNG CẤP CHO XE SANG TẠI VIỆT NAM

Lốp xe ô tô nhanh bị nứt - 'thủ phạm' từ chính sai lầm sử dụng của tài xế

Lốp ôtô được tạo ra như thế nào từ cao su?

Lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay?

Lốp xe ô tô nào êm ái giảm độ ồn hiệu quả? Top 7 loại lốp chống ồn tốt nhất

LỐP XE Ô TÔ ĐI ĐƯỢC TỐI ĐA BAO NHIÊU KM?

Lốp xe ô tô Maxxis của nước nào? có tốt không?

Lốp xe ô tô Yokohama có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Kumho của nước nào? có tốt không? được sản xuất ở đâu?

Lốp xe ô tô Goodyear của nước nào? có tốt không?

NGUY HIỂM CHẾT NGƯỜI TỪ NHỮNG LỐP XE HẾT 'DATE'


Hotline Zalo
Loading...
×