Tin tức & sự kiện

NGUY HIỂM CHẾT NGƯỜI TỪ NHỮNG LỐP XE HẾT 'DATE'

Nhiều người trong chúng ta vẫn sử dụng những lốp xe ô tô (vỏ xe) đã được sản xuất từ rất lâu mà không lường trước được những hiểm họa đến từ những "đôi chân hết date" này.

4 người trên xe đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xảy ra hồi tháng 2 đầu năm nay tại bang Louisiana, Mỹ, nguyên nhân xuất phát từ một chiếc lốp xe cũ đã sử dụng gần 10 năm bị xé rách. Đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho ngành công nghiệp sản xuất vỏ xe, đặc biệt là độ tuổi quy định hợp pháp vỏ xe được sử dụng tối đa. Ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ đang tiến hành điều tra để áp dụng luật liên quan đến thời hạn sử dụng vỏ xe nhằm hạn chế tai nạn gây ra do lốp có thể bị xé rách do quá cũ.

Theo ABC News, hiệp hội sản xuất cao su tại Mỹ đã chi 36.000USD để vận động hành lang nhằm tránh được việc bổ sung điều luật kiểm tra độ tuổi của vỏ xe trong quá trình đăng kiểm. Tại 7 tiểu bang khác cũng diễn ra tình trạng tương tự, bất chấp những ý kiến phản đối của các chuyên gia tư vấn về an toàn.
Sean Kane, một chuyên gia tư vấn an toàn làm việc cho tiểu bang và hội luật sư đối lập với các nhà sản xuất vỏ xe đã phát biểu với ABC: "Qua thời gian dài sử dụng, vỏ xe sẽ mất đi tính đàn hồi, và mãi đến khi chúng được kiểm tra nhằm thay thế thì tức là mức độ nguy hiểm đã rất đáng kể."

Tuy nhiên, hiệp hội sản xuất cao su Mỹ lại không đồng tình với ý kiến trên, họ cho rằng có nhiều yếu tố khác quan trọng hơn độ tuổi của vỏ xe. Dan Zielinski, giám đốc điều hành của hiệp hội sản xuất cao su Mỹ nói: "Chúng tôi phản đối việc giới hạn độ tuổi của vỏ xe, vấn đề quan trọng chính là cách thức lốp được sử dụng, chăm sóc và bảo quản như thế nào".

Don Karol, một nhân viên điều tra của Ban an toàn giao thông quốc gia giải thích: "Độ tuổi đóng vai trò rất quan trọng trong sự xuống cấp của cấu trúc lốp."

Nhà sản xuất xe và vỏ xe có những cảnh báo về độ tuổi của lốp. Theo ABC News, hãng GM, Ford, và Chrysler đều khuyến cáo khách hàng thay thế vỏ xe sau 6 năm kể từ ngày sản xuất, trong khi Michelin khuyến cáo thời hạn sử dụng vỏ xe trong 10 năm ngay cả khi lốp không dùng đến.

Cách thức nhận biết tuổi của vỏ xe như sau: có 4 con số in trên bề mặt bên ngoài vỏ xe cho biết thời gian lốp được sản xuất, trong đó 2 số đầu tiên là tuần, 2 số còn lại là năm sản xuất, điều này có hơi khác lạ gây một chút khó chịu khi đọc thông tin độ tuổi của lốp.Chuyên gia Kane nói: "Thực tế để đảm bảo an toàn, 6 năm là thời hạn để thay lốp mới."

Chuyên gia Kane nhận xét: "Các nhà sản xuất không muốn ghi ngày sản xuất cụ thể trên lốp, vì họ không muốn tạo ấn tượng cụ thể về việc lốp xe cũng có thời hạn sử dụng tối đa."

Bài viết liên quan

DÒNG LỐP MỚI BRIDGESTONE ECOPIA ĐẾN VIỆT NAM

MUA LỐP XE MÙA HÈ – NÊN HAY KHÔNG?

LỐP XE MÒN – NGUY HIỂM RÌNH RẬP

LỰA CHỌN LỐP XE – KHÔNG HỀ ĐƠN GIẢN

XE BỊ NỔ LỐP XỬ LÍ THẾ NÀO?

TÌM HIỂU NHANH VỀ CHÌ CÂN BẰNG MÂM XE

Ý NGHĨA CÁC THÔNG SỐ IN TRÊN LỐP

4 XU HƯỚNG VƯỢT TRỘI TRONG CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT LỐP ÔTÔ

LIỆU CÓ NÊN CHỌN LỐP XE TRUNG QUỐC?

10 CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI TỪ LỐP ÔTÔ CŨ

MICHELIN PILOT SPORT 4 SUV GIÁ TỪ 4,7 TRIỆU DÀNH CHO SUV CAO CẤP


Hotline Zalo
Loading...
×