Bài viết từ chuyên gia

Lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay?

Bạn mới mua xe ô tô và không biết lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay?

Đây có thể là một trong những câu hỏi được khá nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người mới mua hoặc mới lái xe ô tô.

Sở hữu một chiếc xe hơi giống như khi bạn có thêm 1 đứa con vậy, khoảnh khắc nhà bán xe trao chìa khóa xe cho bạn, nó đã trở thành một phần của bạn.

Chăm sóc phần tiếp xúc với mặt đường

Nhiều người sẽ cảm thấy cần phải thay lốp xe ô tô của bạn trong 4 đến 5 năm. Tuy nhiên, điều này không đúng cho lắm.

Mỗi chiếc xe được làm khác nhau, và theo sự lựa chọn của bạn, lốp xe của bạn sẽ bền hơn hoặc nhanh hỏng hơn. Tuổi thọ của lốp xe ô tô được đo bằng số km xe đã đi được, các điều kiện đường xá, cách sử dụng, tốc độ lái và nhiều hơn nữa.

Cùng tham khảo phần tiếp dưới đây để xem những yếu tố nào làm hao mòn lốp của bạn nhất và trả lời cho câu hỏi lốp xe ô tô bao lâu phải thay.

Lốp xe ô tô đi bao nhiêu km phải thay?

Lốp Xe Ô Tô Bao Lâu Phải Thay?

Trước tiên, chủ xe nên biết tất cả về chiếc xe và lốp của xe mà mình đang sở hữu là điều vô cùng quan trọng. Nhưng để làm được điều đó, bạn cần đặt câu hỏi đúng, ví dụ, lốp xe ô tô mấy năm phải thay?

Phần lớn các chủ sở hữu xe ô tô bị nhầm lẫn về tuổi của lốp xe hơi. Dưới đây là một vài điều cơ bản đầu tiên bạn cần biết về lốp xe ô tô.

Trong chế tạo xe hơi ngày nay, lốp xe không săm được ưa thích hơn vì chúng không bị thủng dễ dàng và chúng mạnh mẽ và đáng tin cậy. Tiếp đến là chất liệu, điều quan trọng là phải biết về các hợp chất được sử dụng trong sản xuất lốp xe.

Hầu hết các nhà sản xuất lốp xe đều thêm silica, cao su tổng hợp, hỗn hợp latex và những thứ khác để làm cho lốp xe của bạn bền hơn. Các lốp xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, vì vậy bạn sẽ muốn một hiệu suất tuyệt vời từ nó trong khi di chuyển.

Không có cách nào nhất định hoặc một cách có thể đo lường hợp pháp để nói chính xác lốp xe ô tô bao nhiêu km phải thay. Những ý kiến dưới đây bạn có thể tham khảo để quyết định cho riêng mình.

Lốp xe ô tô bao lâu phải thay

Lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay?

Một lốp xe thông thường có thể sử dụng được khoảng giữa 40000 km tới 60000 km mới cần phải thay mới. Vì vậy, nếu bạn tính toán được, bạn có thể đo quãng đường xe của bạn đã di chuyển và thời gian lốp xe của bạn sẽ sử dụng được.

Nhưng có một số ý kiến cho rằng không có thứ gọi là số kilomet để xác định việc thay lốp xe ô tô, mà có hai điều quan trọng trong lốp xe:

  • Chiều sâu gai lốp
  • Tình trạng của lớp cao su.

Các lốp xe có các điểm đánh dấu như chỉ số hao mòn lốp và độ sâu gai lốp. Chúng được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho khoảng thời gian thay lốp.

Hầu hết các lốp xe ô tô có một dấu vết đánh dấu độ mòn trên chúng, khi lốp xe mòn đến mức được đánh dấu, đó là lúc để bạn thay lốp.

Lốp xe ô tô mấy năm phải thay

Các yếu tố làm hao mòn lốp nhanh chóng

  • Vị trí của lốp xe – Lốp trước sẽ mòn nhanh hơn lốp sau vì chuyển động của tay lái. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải đảo vị trí của lốp xe của bạn để đảm bảo chúng mòn đều.
  • Tốc độ cao – Tăng nhiệt và làm mòn trên lốp xe.
  • Tải quá mức – Tăng hao mòn lốp.

Nếu bạn di chuyển trên con đường gập ghềnh hằng ngày, thì bạn sẽ cần một số lốp xe chắc chắn, bền bỉ.

Và nếu bạn sống ở một nơi có điều kiện khí hậu khắc nghiệt thì bạn sẽ muốn lốp xe có thể điều chỉnh theo thời tiết. Và sự thật là tuổi thọ của lốp xe tồn tại lâu hơn ở vùng nhiệt đới đồng bằng so với các vùng đồi núi gập ghềnh.

Ngoài ra, có những thói quen khi lái xe có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp xe, ví dụ như tăng tốc đột ngột, thắng gấp quá nhiều là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây hư hỏng lốp.

Lốp xe mòn không đều

Việc sử dụng thô bạo và bất cẩn có thể gây ra một số thiệt hại rõ ràng cho lốp xe và bạn nên thay đổi cách lái xe để tránh hư hao lốp xe nhanh chóng.

Cũng xem xét một sự thay thế ngay lập tức nếu có bất kỳ thiệt hại rõ ràng nào, như thủng, phồng một đoạn và các thiệt hại có thể nhìn thấy khác mà bạn nên thay thế lốp xe hơi mới. Điều đó giúp bạn xác định lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay.

Lốp có khối gai cao, giống như trên lốp xe đầu kéo Hyundai được thiết kế để mang tải lớn giúp cho lực kéo lớn sẽ gây ồn ào hơn nhưng bền hơn rất nhiều so với lốp xe ô tô thông thường.

Top 6 dấu hiệu cảnh báo lốp xe của bạn cần thay thế

Lốp xe ngày nay được biết là bền và mạnh mẽ hơn nhờ áp dụng những công nghệ chế tạo và nguyên vật liệu tiên tiến. Nhưng có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạnh hư hại cho lốp như đề cập ở trên.

Vì vậy, đây là để trả lời câu hỏi của bạn về tần suất bạn cần thay lốp xe ô tô và làm thế nào để biết khi nào cần thay lốp.

Có một số dấu hiệu cảnh báo cho thấy xe của bạn cần thay lốp mới và đây là một vài điều trong số chúng:

Chiều sâu gai lốp

Trong trường hợp độ sâu gai lốp, bạn nên có ít nhất 1,6 mm trở lên trên ba phần tư bề mặt gai lốp. Đây là cách một số quốc gia đã xác định mức độ đầy đủ của lốp xe và nó là một hướng dẫn đủ tốt.

Kiểm tra chiều sâu gai lốp xe

Lốp quá nóng và phồng

Nghe có vẻ khó tin rằng nhiệt độ quá nóng khi xe chạy có thể hóa lỏng lớp cao su nặng mạnh mẽ của lốp. Nhưng đừng bỏ qua dấu hiệu cảnh báo như phồng, rộp. Nếu những điều này bắt đầu xảy ra trên bề mặt lốp xe ô tô của bạn, thì bạn cần phải thay thế chúng trước khi bạn có thể lấy nó ra để chạy.

Thủng lốp

Thủng lốp có thể là nguyên nhân phổ biến nhất của việc thay lốp trong lịch sử sửa chữa ô tô. Cho dù lốp xe ô tô của bạn có vẻ như không thể xuyên thủng, nhưng có những vật sắc nhọn ở khắp mọi nơi và chúng chắc chắn không thân thiện cho lắm.

Một khi bạn cán lên những vật sắc nhọn này, nó sẽ chọc vào lốp xe của bạn và tạo ra một lỗ hổng lớn trong đó. Ngoài ra có thể có một số vết thủng ẩn, nó sẽ che giấu sự rò rỉ lúc đầu nhưng với việc sử dụng hàng ngày, bạn có thể gặp phải tình trạng lốp xe bị xẹp. Dấu hiệu cảnh báo này sẽ trả lời mức độ thường xuyên bạn nên thay lốp xe hơi và thay lốp xe ô tô sau bao nhiêu km.

Ngoài ra, lốp xe bị thủng củng tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp xe đặc biệt khi bạn di chuyển ở tốc độ cao như khi đi trên cao tốc chẳng hạn.

Mòn lốp

Khi thấy các rãnh của lốp xe bị mòn thì bạn nên thay lốp ngay lập tức. Chúng có thể dẫn đến tình trạng aquaplaning, mất kiểm soát xe và nhiều tình huống nguy hiểm hơn.

Aquaplaning là một thuật ngữ được sử dụng cho lốp xe ô tô khi các rãnh trong rãnh lốp xe trở nên mòn và phẳng gây ra tích tụ một lớp nước giữa lốp và mặt đường. Về cơ bản, nó biến lốp xe của bạn thành hai đôi giày trượt pa-tin khiến chiếc xe của bạn bị mất kiểm soát và trượt trên mặt đường khi di chuyển dưới mưa.

Rò rỉ không khí

Rò rỉ không khí rất phổ biến với lốp xe và có thể dẫn đến lốp xe bị xẹp.  Đôi khi rò rỉ không khí không thể được tìm ra và tốt nhất nên thay lốp xe.

Vành lốp bị nứt

Một lần nữa quá nóng có thể làm cho dầu và hóa chất trong lốp phản ứng lại và gây phá vỡ cấu trúc của chúng. Nếu những vết nứt này có thể nhìn thấy bằng mắt thường, thì bạn cần thay đổi lốp ngay lập tức.

Vành lốp xe bị nứt, rách

4 nguyên nhân phổ biến nhất làm hư hại lốp xe

Lốp xe là nơi tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và chúng có thể bị ảnh hưởng khá dễ dàng. Dưới đây là một vài nguyên nhân phổ biến nhất gây hư hỏng lốp bạn cần biết:

Sự hao mòn

Cũng giống như một con người, một chiếc xe mất đi sự rực rỡ theo tuổi tác, các bộ phận rơi ra, việc đi xe trở nên khó chịu và quãng đường đi bị ngắt quãng.

Đôi khi các bộ phận xe hơi giữ được chất lượng tốt ngay cả sau nhiều năm nhưng lốp xe thì không như vậy, nó sẽ bị mòn. Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo xe của bạn cần lốp mới.

kiểm tra độ mòn lốp xe

Đường xá

Con đường là người bạn tốt nhất của chiếc xe của bạn, và đó là sự thật. Một con đường tốt có nghĩa là một chuyến đi tốt và ít áp lực hơn đối với những bộ lốp xe.

Nhưng không phải tất cả các chuyến đi với những con đường đều trơn tru và nhẹ nhàng. Do đó, lốp xe của bạn có thể trải qua một loạt ổ gà, giảm tốc, vô số chướng ngại vật và nếu bạn thực sự không may mắn thì vật sắc nhọn làm thủng lốp.

Điều kiện đường xá ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ lốp xe

Khí hậu

Bất cứ khi nào chúng ta nói về việc thay lốp xe ô tô thì khí hậu nên được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất.

Ngay cả trong mùa mưa, lốp xe có thể bị hư hại trong điều kiện trơn trượt quá mức. Việc mất kiểm soát và trượt bánh đột ngột có thể dẫn đến hư hỏng vĩnh viễn của lốp xe.

Có một số yếu tố khác liên quan đến điều kiện khí hậu. Dầu động cơ và dầu mỡ từ các phương tiện khác dính lên  lốp xe của bạn khi bạn đang đi trên đường. Các loại dầu và hóa chất không làm hỏng lốp xe trực tiếp nhưng làm giảm độ bền của nó.

Thói quen lái xe

Một thói quen lái xe xấu là bất cứ điều gì không an toàn, nguy hiểm, dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu rất lớn và từ đó dẫn đến chi phí vận hành cao khi bạn lái xe.

Những thói quen này bao gồm, tăng tốc và dừng xe đột ngột, lái xe trên những con đường bị hư hỏng, việc thay đổi làn đường một cách liều lĩnh gây ra nhiều áp lực cho lốp xe. Đây là những điều chắc chắn làm hỏng lốp xe ô tô của bạn và nếu bạn đã trải qua những điều này thì chúng là dấu hiệu cảnh báo cho việc thay thế lốp xe của bạn.

Bao lâu bạn nên kiểm tra lốp xe của bạn?

Không có cách nào đúng để nói mức độ thường xuyên bạn cần thay lốp xe hơi hoặc tần suất bạn cần kiểm tra chúng. Nhưng giữ chú ý trên chúng sẽ giúp giảm giá trị chi phí tiêu thụ nhiên liệu và tăng sự an toàn cho chính bạn. Chính vì vậy bạn nên làm việc này thường xuyên.

Nhưng để kiểm tra lốp xe ô tô, bạn cần biết làm thế nào để kiểm tra nó.

Đầu tiên, áp suất lốp, điều quan trọng là bạn phải biết lượng áp suất bạn cần cho lốp xe. Nó có lẽ là phần quan trọng nhất trong việc kiểm tra lốp xe của bạn và cũng là phần đơn giản nhất.

Kiểm tra áp suất lốp xe ô tô

Để kiểm tra áp suất, bạn cần một máy đo áp suất. Bạn có thể mua một cái trong cửa hàng gara sửa xe hoặc bạn có thể mượn một cái.

Tất cả những gì bạn cần làm là tháo nắp chụp vòi bánh xe, ấn mạnh vào van và chú ý đọc thông số, nó rất đơn giản. Sau đó kiểm tra thông số này với bảng mà nhà sản xuất để nghị hoặc bạn cũng có thể tự tìm hiểu.

Để tìm ra câu trả lời cho lốp xe ô tô bao nhiêu km phải thay, việc kiểm tra các lốp xe cũng quan trọng không kém. Bạn có thể tự mình thực hiện với đầu đọc lốp không săm hoặc bạn có thể kiểm tra nó bởi các chuyên gia.

Top 6 cách tốt nhất giúp lốp xe của bạn bền hơn

Cùng với việc biết lốp xe ô tô chạy được bao nhiêu km, bạn cũng nên học cách làm cho lốp xe của bạn bền hơn.

Có một vài yếu tố làm việc sau đây, để giữ cho lốp xe của bạn trong tình trạng tốt.

Thói quen lái xe của bạn

Bạn càng lái xe cẩn thận, lốp xe sẽ càng bền vào hình dạng của nó cũng đẹp và mới hơn. Đó là một trong những cách tốt nhất để làm cho lốp xe của bạn bền hơn.

Điều kiện khí hậu

Thường xuyên kiểm tra lốp xe ô tô của bạn và thay đổi những gì cần thiết với sự thay đổi của thời tiết có thể giúp lốp xe bền hơn.

Điều kiện đường xá

Đây là một yếu tố tuyệt vời khác góp phần vào việc giữ an toàn cho lốp xe. Nhưng đường xấu không phải là lựa chọn mà bạn luôn có thể tránh. Cố gắng tránh những con đường đang được xây dựng trên hình trình xác định trước của bạn là một cách tốt.

Bảo trì

Điều quan trọng là phải duy trì và kiểm tra thường xuyên lốp xe của bạn. Nó sẽ đảm bảo tuổi thọ của lốp xe.

Bạn không cần phải chi tiêu quá nhiều cho lốp xe, nhưng cũng không mua những thứ rẻ nhất. Lốp xe là bộ phận duy nhất trong chiếc xe của bạn được cho là chạm đất, vì vậy hãy chắc chắn rằng chúng hoàn thành nhiệm vụ.

Chọn lốp xe có chỉ số lốp và độ bám đường cao, và hãy nhớ rằng lốp cho hiệu suất với tốc độ cao hơn có thể không tồn tại lâu.

Hy vọng qua bài viết này bạn có thể tìm được những thông tin hữu ích cho câu hỏi lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay.

Bài viết liên quan

Lốp có thể sửa chữa được hay không & bằng cách nào? có cần thay mới lốp cho xe không?

Lốp xe ôtô "đổ bệnh", những dấu hiệu nhận biết cần chú ý

Lốp xe khi chạy đường cao tốc

Lốp xe không hơi: Không lo nổ, thủng, bẹp

Lốp xe có thể tự phục hồi nhờ loại cao su mới

Lốp ô tô 'tan tành' chỉ vì những lý do đơn giản

LỐP XE “KHỦNG” NHẤT NHẤT THẾ GIỚI NẶNG TỚI 6 TẤN

LỐP XE MÒN – NGUY HIỂM RÌNH RẬP

LỐP XE CONTINENTAL CHÍNH THỨC "LĂN BÁNH" TẠI VIỆT NAM

LỐP ÔTÔ TỰ BƠM

Lốp ôtô tự bơm khi thiếu hơi

LỐP “XỊN”, XE SANG GIÚP BẠN LÁI XE AN TOÀN

LỐP BRIDGESTONE CHO XE BMW – NÂNG TẦM ĐẲNG CẤP CHO XE SANG TẠI VIỆT NAM

Lốp xe ô tô nhanh bị nứt - 'thủ phạm' từ chính sai lầm sử dụng của tài xế

Lốp ôtô được tạo ra như thế nào từ cao su?


Hotline Zalo
Loading...
×