Hợp tác cùng hãng lốp xe oto Michelin, General Motors (GM) sẽ bắt đầu thử nghiệm lốp UPTIS (Unique Puncture-proof Tire System) vào cuối năm nay trên dòng xe Chevrolet Bolt. Các bài thử nghiệm ngoài môi trường thực tế được thiết kế giúp hoàn thiện hơn để GM có thể chính thức giới thiệu loại lốp này trên xe du lịch vào đầu năm 2024.
Lốp không hơi của GM và Michelin đi trên địa hình. |
Chevrolet Bolt sẽ được trang bị lốp không hơi vào cuối năm nay. |
Lốp không hơi có rất nhiều lợi ích như không bị thủng, bẹp hoặc nổ. Tài xế cũng sẽ không cần lo lắng về việc phải bơm hơi hay lốp bị hao mòn bất thường do bơm quá tay hay non hơi.
Lốp UPTIS cũng hứa hẹn sẽ giúp bảo vệ môi trường do chúng giảm đáng kể lượng lốp hỏng thải ra do "thủng hoặc hư hỏng bị loại bỏ trước khi kết thúc vòng đời". Đồng thời, chúng cũng giúp xóa bỏ nhu cầu dùng đến lốp dự phòng và GM cho biết điều này giảm việc sử dụng nguyên liệu thô, tiêu hao năng lượng và khí phát thải. Và đương nhiên, giảm đi lốp dự phòng cũng giúp trọng lượng xe nhẹ hơn.
Theo Steve Kiefer - Phó chủ tịch quản lý chuỗi cung ứng và mua hàng toàn cầu của GM, hãng cảm thấy "phấn khích về khả năng" của lốp không hơi và họ "rất vui mừng vì đã hợp tác với Michelin trong việc phát triển công nghệ đột phá này". Ông cũng cho biết: "UPTIS là lựa chọn lý tưởng cho sự thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô bước vào tương lai và một ví dụ tốt về lợi ích khách hàng sẽ đạt được ra sao khi chúng tôi hợp tác và đổi mới với các nhà cung cấp".
Michelin ước tính có khoảng 20% số lốp bị loại bỏ mỗi năm do thủng hoặc mòn không đều. Tổng cộng, 200 triệu lốp xe trở thành rác thải mỗi năm và điều đó sẽ được giảm mạnh với công nghệ UPTIS.