Nứt lốp xe ô tô là một trong những hiện tượng nhiều tài xế gặp phải đối với những dòng xe sử dụng lốp bơm hơi. Nguyên nhân dẫn đến lốp xe ô tô bị nứt có rất nhiều nhưng một trong những nguyên nhân hàng đầu chính là do sai lầm của tài xế trong quá trình sử dụng và lái ô tô.
Do thay thế lốp xe ô tô không chính hãng
Khi sử dụng lốp xe không chính hãng chắc chắn sẽ không đáp ứng được những tiêu chuẩn về áp suất cũng như không đạt được hiệu suất khi vận hành trên những cung đường, địa hình khác nhau. Do đó, nếu mua một loại lốp xe không có nguồn gốc rõ ràng được làm từ cao su kém chất lượng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến lốp xe bị nứt khi vận hành ở trên đường.
Lốp ô tô bị nứt là do sai lầm sử dụng của nhiều tài xế. Ảnh minh họa
Do bảo quản không tốt
Nguyên nhân khiến cho lốp xe ô tô bị nứt cũng đến từ những lý do chủ quan. Đặc biệt là do những thói quen xấu không bảo quản lốp xe của mình nhất là khi ở những người nhiệt độ nắng nóng sẽ khiến cho lốp bị nứt. Vì vậy cần phải đỗ xe ở những nơi có bóng râm có sử dụng những phụ kiện che chắn nắng cho xe giúp lốp xe không bị giảm độ bền, tuổi thọ.
Do luôn để áp suất lốp không đủ
Tài xế không bơm đủ áp suất cho lốp xe sẽ gây ra những hiện tượng gãy gập khi vận hành và di chuyển trên đường. Nếu như tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ khiến cho lốp xe bị nứt và đặc biệt nghiêm trọng hơn là bị nổ lốp trong quá trình vận hành. Để đảm bảo lốp luôn đủ áp suất hãy kiểm tra áp suất nước thường xuyên để đảm bảo ở trong mức tiêu chuẩn.
Do xe chở quá tải
Hiện tượng chở quá tải khi vận hành ở trên đường cũng sẽ khiến cho xe bị chịu một sức ép lớn. Xe ô tô khi bị đè nén làm tăng ma sát khiến cho tay lái nặng hơn điều này sẽ khiến cho lốp xe bị dập và khiến cao su trên lốp bị nứt.
Lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay để đảm bảo an toàn?
Để đảm bảo an toàn cho người lái xe, đến thời hạn này cho dù lốp xe chưa gặp phải lỗi gì thì cũng nên đưa xe đến ga ra ô tô gần nhất. Để thay lốp xe ô tô mới, đừng “tiếc rẻ” chiếc lốp cũ để rồi gây nguy hiểm đến chính sự an toàn của bản thân.
Thông thường lốp trước sẽ nhanh bị mòn hơn so với lốp sau. Do đa số xe ở Việt Nam là loại dẫn động cầu trước nên khi đánh lái, ma sát làm cho bánh trước mòn nhanh hơn. Lốp trước chịu 60% trọng tải và 8-% lực phanh của cả xe.
Theo tiêu chuẩn quy định thì nên thay luân chuyển lốp khi xe chạy được từ 8.000 km – 13.000 km. Việc này áp dụng cho tất cả các loại xe ô tô có cầu sau hoặc dẫn động toàn phần. Theo quy tắc 2 lốp trước chuyển thẳng xuống sau, 2 bánh sau đổi chéo nên trước. Đặc biệt không được dùng lốp dự phòng để đảo lốp.