Bài viết từ chuyên gia

12 lưu ý sử dụng lốp xe ô tô: Bao lâu thay, loại nào tốt, ý nghĩa thông số ?

Lốp xe ô tô đi bao lâu thì thay ? Lốp xe ô tô bơm bao nhiêu cân ? Lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay ? Lốp xe ô tô nào tốt nhất ? Ý nghĩa ký hiệu lốp xe ô tô ? Các lưu ý khi thay lốp xe ô tô ?

Đây đều là các thắc mắc rất hay gặp phải trong việc chăm sóc bảo dưỡng lốp xe ôtô. Trong quá trình sử dụng ô tô hàng ngày thì lốp xe ô tô sẽ giảm độ bền qua thời gian. Tốc độ giảm nhiều hay ít tùy thuộc vào mức độ di chuyển và việc chăm sóc bảo dưỡng xe hàng ngày. Do đó, để đảm bảo an toàn cho xe khi lăn bánh trên đường, bạn rất cần nắm rõ những chú ý sau đây khi bảo dưỡng lốp xe ô tô.

Đã rất nhiều lần bạn tìm hiểu kinh nghiệm bảo dưỡng chăm sóc lốp xe hơi nhưng đều không hiệu quả khi áp dụng ? Bạn hoang mang chưa biết rõ cần chú ý gì khi bảo dưỡng lốp xe cho đúng và tiết kiệm ?

Đừng lo lắng ! Bài viết này là dành riêng cho bạn ! Tôi sẽ trả lời hết tất cả các thắc mắc ở trên về chủ đề chăm sóc lốp xe hơi. Thực tế nguyên tắc sử dụng, chăm sóc lốp xe ô tô đúng cách giúp tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, an toàn khi lăn bánh và kéo dài tuổi thọ cho xe rất đơn giản.

Nghe thật khó tin đúng không ? Nhưng đó là sự thật, trọn bộ kinh nghiệm chăm sóc lốp xe ôtô chỉ còn cách bạn vài cú lướt chuột.

Trong bài viết này, tôi sẽ đồng hành giúp bạn giải đáp đầy đủ các thắc mắc vừa nêu trên thông qua 12 nguyên tắc sử dụng lốp xe ô tô sau đây.

1. Kiểm tra áp suất hơi

Nguyên nhân lốp xe ô tô xuống hơi, thì căn cứ vào quá trình hoạt động trong điều kiện tiêu chuẩn thì áp suất hơi sẽ giảm trung bình khoảng 0,068 atmosphere/tháng và sẽ giảm nhanh hơn nếu lái xe trong điều kiện nắng nóng.

Có thể thấy, lốp xe đóng vai trò là một trong những bộ phận quan trọng kết nối giữa mặt đường với xe. Khi lăn bánh, lốp xe sẽ co giãn cục bộ với tốc độ quay. Trường hợp lốp xe non hơi, bánh xe có độ cứng thấp và xảy ra biến dạng khi chạy có thể phá hủy lốp và gây mất an toàn khi lái xe.

Lốp non hơi còn làm tăng lực cản khiến động cơ hoạt động nhiều hơn. Do đó, bạn cần kiểm tra áp suất hơi của lốp xe thường xuyên sẽ giúp đảm bảo an toàn khi di chuyển và tiết kiệm nhiên liệu.

Trường hợp lốp xe quá căng sẽ làm cho áp lực tại khu vực tiếp xúc tăng, giảm diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường khiến lốp xe nhanh mòn hoặc nổ lốp. Các chuyên gia khuyên bạn nên định kỳ kiểm tra áp suất lốp ít nhất mỗi tháng một lần.

Kiểm tra áp suất hơi

2. Những điều cần lưu ý khi bơm lốp xe ô tô

Lốp xe ô tô bơm bao nhiêu cân ? Lốp xe là một bộ phận rất quan trọng trên xe và có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp. Khi phanh gấp, vào cua góc hẹp hay tăng tốc nhanh đều gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp và độ an toàn khi lái xe. Việc bơm lốp xe quá căng hoặc quá non cũng ảnh hưởng đến hoạt động của xe.

Nhiều người cho rằng bơm lốp xe càng căng sẽ tốt cho xe hơn. Nhưng cần chú ý khi làm như vậy sẽ khiến lực ma sát của mặt đường và lốp giảm xuống, nếu cần phải thắng gấp sẽ rất dễ làm xe trượt đi.

Vào những ngày nắng nóng, nếu bạn di chuyển một đoạn đường dài với lốp xe quá căng sẽ ảnh hưởng đến lốp xe. Khi nhiệt độ mặt đường cao cùng với ma sát lớn tạo ra lúc di chuyển sẽ làm nóng lốp xe nhanh chóng. Chính vì không khí nóng lên sẽ tạo một áp suất lớn lên trên lốp. Trường hợp lốp xe còn mới thì còn có thể di chuyển với tình trạng này, nếu là bộ lốp cũ thì sẽ gây nổ lốp. Điều nguy hiểm nhất vẫn là đe dọa sự an toàn của những ai đang ngồi trên xe.

Khi lái xe trong tình trạng lốp quá căng sẽ khiến bạn không được thoải mái như xe bị nẩy lên. Lốp căng sẽ làm cho phần giữa lốp nhanh bị mòn do phải chịu trọng tải cao dẫn đến giảm tuổi thọ sử dụng.

Nếu lốp quá non sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc với mặt đường đồng thời làm tăng độ ma sát, dẫn đến động cơ phải hoạt động nhiều hơn, gây tiêu hao nhiên liệu và gây biến dạng bề mặt lốp như méo, phình hoặc mòn không đều. Đây cũng được xem là nguyên nhân ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp xe.

Trên mỗi lốp xe đều có ghi các thông số tiêu chuẩn được nhà cung cấp đưa ra.

Ví dụ:  P185/75R14 82S, tôi xin giải thích ý nghĩa ký hiệu lốp xe ô tô:

P - Loại xe: Chữ cái đầu tiên cho ta biết loại xe có thể sử dụng lốp này. P “Passenger”: tức là lốp này sử dụng cho các loại xe chở hành khách. Một số loại ký hiệu khác như LT “Light Truck”: dành cho xe tải nhẹ, xe bán tải; T “Temporary”: là loại lốp thay thế tạm thời.

185 - Chiều rộng lốp: Chiều rộng lốp chính là bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường. Chiều rộng lốp được đo từ vách này tới vách kia (mm).

75 - Tỷ số giữa độ cao của thành lốp (sidewall) với độ rộng bề mặt lốp: được tính bằng tỷ lệ bề dày/ chiều rộng lốp. Trong ví dụ trên đây, bề dày bằng 75% chiều rộng lốp (185)

R - Cấu trúc của lốp: Các lốp thông dụng trên xe hầu như đều có cấu trúc Radial tương ứng với chữ R. Ngoài ra, lốp xe còn có các chữ khác như B, D, hoặc E nhưng hiện nay rất hiếm trên thị trường.

14 - Ðường kính la-zăng: Mỗi loại lốp chỉ sử dụng được duy nhất một cỡ la-zăng. Số 14 tương ứng với đường kính la-zăng lắp được là 14 inch.

82S - Tải trọng và tốc độ giới hạn: Nếu con số này nhỏ hơn tải trọng và tốc độ xe chạy sẽ rất dễ gây nổ lốp xe.

Căn cứ vào những thông số này để bơm xe hợp lý. Áp suất bơm lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của xe. Tùy loại xe, điều kiện hoạt động mà nhà sản xuất lựa chọn loại lốp xe và áp suất bơm phù hợp. Khi bạn đảm bảo áp suất bơm lốp đúng quy định sẽ giúp lốp xe đảm bảo được tốt những chức năng, đảm bảo an toàn và tính năng hoạt động của xe.

3. Kiểm tra độ mòn của lốp

Khi lái xe trên đường mà lốp xe quá mòn có thể khiến cho xe không bám được trên đường, gây trôi xe mất an toàn. Do đó, bạn nên kiểm tra độ mòn của lốp và chủ động thay mới càng sớm càng tốt nếu như lốp mòn tới vấu trong rãnh. Khi lái xe mà lốp xe quá mòn mà bạn không thay thế sẽ rất dễ gây tình trạng nổ lốp và nguy cơ mất bám đường. Bạn cũng nên thay lốp nếu như chúng xuất hiện nhiều vết nứt to, phồng lên nhấp nhô.

Kiểm tra độ mòn của lốp

4. Kiểm tra tuổi lốp

Qua thời gian, tuổi thọ của lốp xe sẽ giảm dần dù cho bạn có để im xe không chạy vì lớp cao su sẽ bị bào mòn và dễ bị nứt dần.

Theo chia sẻ của hai hãng sản xuất lốp hàng đầu thế giới là Continental và Michelin thì tuổi thọ của một chiếc lốp khoảng 10 năm. Tuy nhiên, người dùng cần kiểm tra lốp định kỳ 5 năm/lần. Chất lượng của lốp chịu rất nhiều ảnh hưởng từ các yếu tố như nhiệt độ, chế độ bảo dưỡng, quá trình sử dụng. Do đó cần kiểm tra để có thể thay lốp sớm nhất trước khi nó xuống cấp.

Khi chọn mua lốp, bạn nên xem thời gian mà lốp xe được sản xuất, tránh thói quen mua vì giá thành tiết kiệm để rồi mua phải những chiếc lốp tuy còn mới nhưng đã được sản xuất cách đây vài năm. Việc bào mòn của lốp cao su diễn ra liên tục theo thời gian nên bạn hãy chọn chiếc lốp sản xuất càng gần hiện tại càng tốt để kéo dài tuổi thọ sử dụng.

5. Cân bằng bánh xe – biện pháp chống rung

Khi sử dụng xe rất dễ bắt gặp tình trạng mất cân bằng bánh xe do trọng tâm bánh xe không nằm trên trục. Khi quay bánh, lúc này lực ly tâm quán tính làm cho bánh lắc xung quanh trục và khiến chúng bị rung. Khi bổ sung thêm trọng lượng, trọng tâm của bánh xe sẽ quay trở lại trục đồng thời triệt tiêu đi lực quán tính ly tâm.

Cân bằng bánh xe – biện pháp chống rung

6. Đảo lốp giúp kéo dài tuổi thọ

Việc đảo lốp xe ô tô rất quan trọng nhằm giúp kéo dài tuổi thọ của lốp xe và giúp lái xe an toàn hơn. Bạn nên kiểm tra định kỳ nếu như đi quảng đường từ 5000 km. Tuy nhiên, cần chú ý việc đảo lốp cần phải kết hợp với cân bằng lốp xe cũng như kiểm tra các góc đặt bánh để đem lại hiệu quả cao nhất.

7. Thay đổi kích thước lốp

Mỗi lốp xe đi kèm một thông số kỹ thuật nhất định. Ví dụ, với ốp xe có kích thước 205/55R16 thì chiều rộng là 205 mm, bề dày của lốp là 112,75 mm và kích thước mâm (la-zăng) tương ứng 16 inch (406,4 mm). Trường hợp này, chiều cao hay đường kính của bánh xe là 631,9 mm.

Thay đổi kích thước lốp sẽ làm thay đổi độ rộng, bề dày của lốp và mâm xe đi kèm. Khi bề dày của lốp và mâm xe cùng thay đổi nhưng không ảnh hưởng đến chiều cao chuẩn ban đầu sẽ không ảnh hưởng đến thông số kỹ thuật của xe. Khác biệt về kích thước giữa bánh xe cũ và bánh xe mới, các hãng xe khuyến cáo không quá 3%.

Lốp xe liên quan đến tốc độ vòng quay và hành trình piston của xe. Do đó khi có sự thay đổi kích thước lốp xe vượt quá sai số cho phép 3% như thiết kế ban đầu, thì quãng đường đi được và vận tốc trên đồng hồ công tơ mét hiển thị không chính xác so với thực tế. Thậm chí sẽ xuất hiện những hư hỏng ở động cơ nếu sử dụng trong thời gian dài.

Thay đổi kích thước lốp

8. Chọn mua lốp xe

Việc chọn lốp xe sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và điều kiện vận hành. Đối với dòng sedan hoặc xe gia đình MPV cần vận hành êm ái thường sử dụng loại lốp có tính đàn hồi cao, mâm xe có đường kính vừa phải.

Còn với dòng xe SUV hoặc crossover đề cao khả năng off-road nên được trang bị loại lốp bền, cứng và bám đường tốt. Mặt khác, mâm xe và bề dày của lốp cũng sẽ lớn hơn những dòng xe khác.

Dòng xe thể thao với trọng tâm hạ thấp, vận hành ở tốc độ cao thường sử dụng loại lốp có chiều rộng bánh nhỏ, mâm kích thước lớn nhằm giúp tăng khả năng bám đường và giảm độ rung lắc.

Thông số kỹ thuật trên lốp xe sẽ tiết lộ loại lốp phù hợp với dải tốc độ nào. Do đó, cần cân nhắc nhu cầu sử dụng xe hàng ngày để lựa chọn loại lốp cho phù hợp.

9. Không nên để xe một chỗ

Khi một vị trí của lốp xe chịu lực tác động từ trọng lượng xe xuyên suốt thời gian dài là điều hoàn toàn không tốt vì gây hao mòn không đều cho lốp xe.

Chất liệu cao su tại vị trí đó bị xơ cứng, giảm chất lượng so với thiết kế ban đầu, gây hư hại cho lốp xe khi sử dụng trở lại. Do đó, nếu nhu cầu sử dụng xe ít thì bạn cũng không nên để yên xe quá lâu, tốt nhất nên cho xe di chuyển một quãng đường nhất định để bảo quản lốp xe tốt hơn.

10. Thay lốp xe ô tô theo cặp

Các lưu ý khi thay lốp xe ô tô, bạn không thể bỏ qua lưu ý nên thay lốp xe theo cặp. Như vừa nói trên, qua thời gian sẽ làm lốp bị thoái hóa dù cho bạn có sự dụng hay để yên một nơi không di chuyển, thường trong khoảng 1 vạn km khi sử dụng xe. Nếu thay toàn bộ lốp của xe cùng một lúc là điều tốt nhất. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí cần thiết thì nên thay theo cặp và nên đặt cặp lốp mới ở phía sau dù bất kì loại xe nào.

Khi đặt lốp mới phía sau sẽ giúp tăng hiệu quả bám đường và xử lí các tình huống phanh gấp được an toàn hơn. Còn khi thay theo kiểu mòn lốp nào thay thế lốp đó sẽ dẫn đến sự mất cân bằng với lốp đối diện, là nguyên nhân gây mất an toàn trong quá trình vận hành.

Thay lốp xe theo cặp

11. Tỉ số tốc độ

Trên các lốp xe hơi đều được qui định vận tốc của xe như thông số chế tạo cho biết loại lốp nào sẽ phù hợp với xe của bạn.

Thực tế có những lốp xe cho phép bạn dùng trong tất cả các tình trạng mùa. Do đó, bạn không cần thay đổi lốp khác phù hợp với điều kiện đó. Sẽ có một thông số trên bề mặt cạnh của lốp trải dài từ H tới V và sẽ cung cấp tốt hơn trong việc vận dụng và sự chắc chắn trên đường.

Tính năng của lốp còn có một mặt nữa là được sử dụng điều kiện băng và tuyết, để cung cấp tính năng tốt nhất trong suốt mùa ẩm ướt và khô. Những lốp xe sẽ có một thông số là V, W, Y hay Z. Có những lốp xe có khả năng duy trì ở tốc độ 239-299 km/h, mặc dù tính năng cao nhưng cũng sẽ làm việc tốt ở tốc độ thấp hơn. Cần chú ý lốp xe làm việc ở tốc độ cao thì tuổi thọ sẽ ngắn hơn.

12. Giá lốp

Lốp xe ô tô nào tốt nhất ? Hiện nay các thương hiệu lốp xe lớn trên thế giới như Michelin (Pháp), Continental (Đức), Goodyear (Mỹ), Yokohama (Nhật), Kumho (Hàn Quốc)… đều có sản phẩm phân phối chính hãng tại nước ta.

Thực tế chất lượng của các hãng lốp hiện nay đã thu hẹp gần hơn so với trước. Ngày nay có rất nhiều đại lý phân phối lốp xe chính hãng. Tùy vào cách kinh doanh của mỗi cửa hàng sẽ có mức giá chênh lệch cho một bộ lốp cùng kích thước, cùng hãng. Điều quan trọng nhất khiến tạo nên sự khác biệt về giá của lốp xe là do yếu tố thương hiệu lốp xe.

Hiện nay các cửa hàng phân phối lốp xe thường không chuyên một hãng nào nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu người dùng.

Hy vọng với những chia sẻ mà VNC TIRE đem đến trong bài viết này sẽ thật sự hữu ích với bạn trong việc chăm sóc bảo dưỡng lốp xe ô tô.

Bài viết liên quan

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?

LỐP XE ÔTÔ VÀ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN CHÚ Ý

LÝ DO KHIẾN NHIỀU TÀI XẾ TIN DÙNG LỐP KHÔNG SĂM ƯU ĐIỂM

Lốp ô tô bị chửa có nguy hiểm ?

Lốp tồn kho có nên sử dụng không ?

LÀN SÓNG COVID-19 THỨ HAI, Ô TÔ LẠI GIẢM GIÁ, THỊ TRƯỜNG XE GẶP KHÓ

LỐP XE CÓ QUAN TRỌNG - NÊN DÙNG LỐP BRIDGESTONE HAY KHÔNG?

LÁI XE AN TOÀN KHI TRỜI MƯA

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỌN LỐP XE BÁN TẢI

LỐP Ô TÔ, KINH NGHIỆM MUA VÀ BẢO DƯỠNG LỐP XE Ô TÔ NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

Lốp có thể sửa chữa được hay không & bằng cách nào? có cần thay mới lốp cho xe không?

Lốp xe ôtô "đổ bệnh", những dấu hiệu nhận biết cần chú ý

Lốp xe khi chạy đường cao tốc


Hotline Zalo
Loading...
×