Lốp xe chính là bộ phận duy nhất của chiếc xe tiếp xúc với mặt đường, do đó mọi phản ứng gây ra trên xe đều thông qua lốp và ảnh hưởng trực tiếp bởi áp suất không khí bên trong nó. Áp suất lốp là một trong những thông số quan trọng nhất, dễ dàng kiểm tra và điều chỉnh nhất trên một chiếc xe thuần túy. Nhưng điều đáng tiếc là hầu hết mọi người lại không xem trọng vấn đề này, họ ít khi kiểm tra, hoặc nếu có kiểm tra thì cũng không có những điều chỉnh hợp lý, thường thì khi thấy xe bị xẹp bánh rồi mới chạy đi bơm (nhất là đối với xe máy). Dưới đây là một số mẹo nhỏ cũng như những điều cần lưu ý về áp suất lốp, xe ô tô cũng như xe máy.
1. Kiểm tra áp suất lốp một cách thường xuyên
Ắt hẳn sẽ có nhiều quan điểm về việc kiểm tra áp suất lốp như thế nào thì được gọi là "đều đặn". Theo đề nghị của nhiều nhà sản xuất thì chu kỳ khoảng 1 lần/tuần là tốt nhất nhưng nhiều chuyên gia về an toàn lại đưa ra con số... 1 lần/ngày. Theo quan điểm cá nhân của mình thì con số 1 lần/tuần là thực tế và hiệu quả nhất. Bạn có thể làm việc này một lần mỗi tuần mà không phải mất thời gian cho các công việc khác. Nhưng nếu bạn đang vi vu trên đường "phượt" dài ngày với hai người cùng nhiều hành lý nặng thì thời gian tốt nhất là kiểm tra hàng ngày.
2. Kiểm tra lốp ở nhiệt độ thích hợp
Chúng ta nên biết rằng những con số khuyến nghị mà nhà sản xuất đưa ra cho sản phẩm của họ đều là áp suất lốp được đo tại nhiệt độ thích hợp. Do đó khi kiểm tra áp suất lốp thì các bạn cũng nên thực hiện ở nhiệt độ thích hợp. Thông thường thì sau khi vận hành xe khoảng 20 phút là thời điểm hợp lý để kiểm tra áp suất lốp. Lốp xe khi bị mài xuống đường thì khối không khí bên trong sẽ nóng lên và giãn nở, áp suất lốp khi đó sẽ cao hơn bình thường khoảng 10%.
3. Sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp chất lượng cao
Trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại đồng hồ kiểm tra áp suất lốp dùng cho xe hơi và xe máy. Việc sắm một chiếc đồng hồ đo áp suất lốp là rất dễ dàng với nhiều loại sẳn có. Tuy nhiên, trên thực tế thì rất ít người trang bị dụng cụ này, mặc dù giá bán của nó không quá cao. Hầu như chúng ta thường kiểm tra độ căng của lốp bằng lực tay và... nhắm chừng, khi nào thấy lốp non quá thì mới đem xe đi bơm. Nếu thấy áp suất không đủ hoặc quá căng, nên mang xe tới tiệm vá vỏ bơm hơi có bơm đồng hồ, thợ sẽ biết chính xác xe bạn đang thừa hay thiếu hơi bao nhiêu.
4. Bơm vừa đủ, không nên quá căng hay quá non
Lốp xe quá căng (áp suất cao) hay quá non (áp suất thấp) đều không tốt cho xe. Khi lốp xe ô tô quá căng, nó sẽ mau mòn và độ bám đường sẽ giảm đi đáng kể, xe sẽ có chiều hướng nẩy lên mạnh khi di chuyển trên những đoạn đường không bằng phẳng. Ngược lại, nếu lốp quá non thì lực ma sát sẽ gia tăng làm động cơ phải hoạt động "mệt" hơn. Ngoài ra, lốp non còn khiến xe khó điều hướng, nếu trọng lượng của người và hành lý quá cao có thể dẫn tới thủng lốp.
Áp suất bơm có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của lốp, cả về tuổi thọ, độ bền và chi phí phát sinh thêm. Các bạn có thể tham khảo những biểu đồ dưới đây:
5. Bơm lốp đúng cách
- Nếu có lồng bơm, bạn hãy làm theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Cần đặt lồng bơm ở vị trí cố định và thông thoáng.
- Nếu không có lồng bơm, bạn nên bơm xe theo 2 bước:
• Bước 1: Bơm trước tới áp suất khoảng 1,5kgf/cm2 và kiểm tra tổng quát lốp xe. Nếu có chỗ nào bị rách, biến dạng hay nghi ngờ hỏng hóc, cần tháo lốp xe để người có chuyên môn kiểm tra.
• Bước 2: Bơm đến áp suất cần thiết, theo đề nghị của nhà sản xuất. Chú ý: để bảo vệ bản thân không bị các vật văng ra khi lốp nổ gây thương tích, người bơm cần đứng thẳng hàng với mặt lốp với khoảng cách 3m.