Bài viết từ chuyên gia

Ích lợi của việc bơm lốp xe với áp suất chuẩn

Có một việc nhỏ nhưng tác động rất lớn tới an toàn, khả năng vận hành và tiêu thụ nhiên liệu của xe nhưng ít người đi ô tô để tâm. Đó là duy trì áp suất lốp đúng cho xe.

Thực tế người Việt không có thói quen bảo dưỡng xe định kỳ; nếu có, thường là chủ xe phó mặc cho gara. Với gara, việc kiểm tra áp suất lốp không phải là đầu việc bắt buộc (và được trả tiền) nên họ cũng thường xuyên bỏ qua.

Do vậy cách tốt nhất để đảm bảo duy trì được áp suất lốp xe chuẩn là người lái phải nắm được những điều căn bản và xem việc kiểm tra áp suất như việc cần làm thường xuyên.

Xét ở góc độ an toàn, lốp là bộ phận quan trọng thứ hai, chỉ sau hệ thống phanh. Và áp suất lốp lại ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng vận hành chung của xe. Nếu lốp non hơi – thấp hơn chỉ số nhà sản xuất khuyến cáo, lốp sẽ nhanh mòn; xe chạy sẽ “lì”, ôm cua không “ngọt” và xe sẽ “ăn xăng” hơn.

Diện tích tiếp xúc của mặt lốp lớn nhất với áp suất chuẩn, lốp non và căng quá

Nếu lốp căng quá, xe chạy sẽ xóc hơn, phanh kém hiệu quả - quãng đường phanh dài hơn do bề mặt lốp tiếp xúc ít hơn, ma sát thấp hơn. Ngoài ra, cả việc bơm non và căng quá đều ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp. Nếu thường xuyên chạy non hơi, lốp sẽ bị mòn hai cạnh lốp; nếu thường xuyên chạy căng hơi quá, lốp sẽ bị mòn ở giữa.

Có hai chỉ dấu dễ quan sát khi có khả năng áp suất lốp không chuẩn: Lốp căng quá khi đi qua các vạch/gờ giảm tốc sẽ tạo chấn động rất gắt lên xe và lốp xe có cảm giác nẩy lên khỏi mặt đường. Lốp non quá khi đánh lái sẽ tạo tiếng kêu ken két trên mặt phẳng nhẵn – như sàn nhà lát gạch, sơn hoặc phủ epoxy.

Người đi ô tô đa phần nghĩ rằng khi nào lốp thủng mới cần phải làm – vá, bơm hơi. Thực tế, kể cả lốp mới không thủng, áp suất lốp vẫn bị giảm do không khí thẩm thấu qua vách lốp. Áp suất lốp còn thay đổi vì nhiệt độ thay đổi; trời mát, lạnh giảm chậm; trời nắng nóng tốc độ giảm áp còn cao hơn.

Như vậy, kể cả khi lốp không thủng, áp suất trong lốp ô tô con trung bình giảm khoảng 0,2kg/cm2/tháng. Điều đó có nghĩa, nếu trong vòng 2 tháng bạn không bơm lốp, chắc chắn xe bạn đang đi lốp non. Tần suất kiểm tra và bơm thêm hơi là cứ 2 lần đổ xăng (đầy bình) sẽ cần bơm lốp một lần hoặc một tháng đến 45 ngày/lần; hoặc khi thời tiết chuyển mùa với mức nhiệt độ chênh từ 5 đến 10 độ.

Khi bơm lốp xe, xin lưu ý là không nên nhìn thông số áp suất lốp in trên vách lốp. Đây là áp suất lớn nhất lốp có thể chịu được. Áp suất lốp suất chuẩn theo xe do nhà sản xuất khuyến nghị luôn ghi trên một sticker dán ngay trong cửa lái.

Ví dụ, xe này có áp suất cho cả lốp trước và sau là 33 PSI. Chuyển đổi sang đơn vị kg/cm2 sẽ tương đương 2,3kg/cm2.

Cũng xin lưu ý, đa phần các xe đều ghi đơn vị áp suất của Mỹ, PSI; hoặc xe Châu Âu lại dùng bar, kPa; nhưng tại Việt Nam, các cửa hàng bơm lốp đều dùng đơn vị kg/cm2. Do vậy, khi cần tham khảo thông số của nhà sản xuất để bơm lốp, hãy chuyển đổi đơn vị áp suất về kg/cm2 bằng các phần mềm, app sẵn có trên smartphone. Nếu bạn không rõ về thông số và để cho các cửa hàng tự bơm, họ sẽ bơm theo kinh nghiệm; nhưng thực tế mỗi loại xe/lốp sẽ có thông số áp suất lốp khác nhau.

Bài viết liên quan

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI CHỌN MUA BƠM LỐP Ô TÔ

CHIA SẺ KINH NGHIỆM MUA BƠM DỰ PHÒNG CHO XE OTO

Những điều cần lưu ý khi bơm lốp xe ô tô

Những lợi ích khi bơm lốp bằng khí nitơ

Lốp xe ô tô bơm bao nhiêu kg là đủ? bao nhiêu PSI?

BƠM LỐP Ô TÔ CHUẨN ÁP SUẤT BẠN NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu là đủ?

Bơm khí nitơ hạn chế nổ lốp xe khi lưu thông

Bơm lốp xe ô tô Vios bao nhiêu kg là hợp lý?

Bơm khí ni tơ cho xe hơi - Trào lưu không cần thiết


Hotline Zalo
Loading...
×