Bài viết từ chuyên gia

CÁCH KIỂM TRA CÁC THÔNG SỐ LỐP XE VÀ ÁP SUẤT DÀNH CHO NGƯỜI MỚI

Việc duy trì áp suất lốp đúng rất đơn giản và rất cần thiết để đảm bảo hiệu suất trong quá trình vận hành của lốp. Lốp quá non hơi hay quá căng đều có thể gây ra các sự cố như mất an toàn, lốp nhanh mài mòn và nhanh hư. Cách tốt nhất để giúp bạn có thể sử dụng lốp lâu dài là kiểm tra áp suất thường xuyên mỗi tháng theo định kỳ. Vậy làm sao để kiểm tra áp suất lốp cũng như thông số lốp như thế nào cho chính xác. Cùng với VNC TIRE tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

THỜI TIẾT VÀ KHÍ HẬU ẢNH HƯỞNG ĐẾN ÁP SUẤT HƠI CỦA LỐP XE Ô TÔ

Áp suất lốp có thể được hiểu là áp suất của không khí nén lại bên trong của lốp xe, ảnh hưởng lớn đến các đặc tính vận hành của lốp xe. Cụ thể là việc bơm lốp đúng áp suất sẽ giúp xe khi di chuyển trên đường với toàn bộ bề mặt lốp xe. Mặt tiếp xúc của lốp được trải đều, qua đó giúp mòn đều bề mặt lốp.

Chưa kể đến việc nếu lốp được bơm đúng áp suất sẽ mang đến những lợi ích trực tiếp dành cho người sử dụng như độ êm ái tối đạt mức ưu nhất, khả năng lái khi vào cua được ổn định, quãng đường phanh ngắn hơn và tiết kiệm tối đa nhiên liệu.

Tùy vào thời tiết và khí hậu ảnh hưởng phần nào đến áp suất hơi của lốp xe của bạn. Ví dụ như thời tiết nóng vào mùa hè thì áp suất lốp sẽ tăng lên do không khí nở ra và ngược lại, thời tiết vào mùa đông lạnh, không khí trong lốp sẽ co lại, khi đó thì áp suất hơi trong lốp bị giảm xuống. Để đo được chính xác được áp suất lốp, bạn không nên đo ngay khi vừa mới dừng xe. Thay vào bạn đó nên đợi cho lốp xe nguội lại theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

ĐƠN VỊ ĐO ÁP SUẤT VÀ ÁP SUẤT LỐP XE TIÊU CHUẨN

Việc để duy trì áp suất lốp xe đúng rất đơn giản và rất cần thiết để đảm bảo hiệu suất vận hành của lốp. Lốp xe quá non hơi hay quá căng đều có thể gây ra các sự cố như mất an toàn, lốp nhanh mòn và sẽ nhanh hư. Cách tốt nhất để có thể sử dụng lốp lâu dài là kiểm tra áp suất thường xuyên vào mỗi tháng. Vậy áp suất lốp bao nhiêu là đủ với lốp xe tiêu chuẩn?

Điều đầu tiên bạn cần phải nắm bắt được các đơn vị đo áp suất phổ biến như là Psi quy cách 1kg/cm2 = 14,2 Psi. Một chiếc lốp xe thông thường sẽ có áp suất nằm trong khoảng từ 20 – 40 Psi mà phổ biến nhất là tầm khoảng 30 Psi. Ngoài ra, một đơn vị khác cũng được sử dụng để đo áp suất lốp xe là Bar – đây là áp suất khí quyển xảy ra ở mực nước biển. Áp suất thông thường của lốp xe là 2,1 Bar nó tương đương 30 Psi

Tùy theo nhiều mẫu xe và loại lốp xe mà nhà sản xuất sử dụng có mức áp suất lốp thường khác nhau. Thông qua phần giấy hướng dẫn dán trên phần khung cửa ở ghế của người lái, người điều khiển có thể biết được thông số áp suất lốp tiêu chuẩn là bao nhiêu.

Lưu ý, kí hiệu thông số áp suất in trên lốp xe chỉ là áp suất tối đa mà nhà sản xuất cho phép lốp chứ không phải áp suất tiêu chuẩn.

CÁCH KIỂM TRA ÁP SUẤT LỐP XE

Theo các nhà sản xuất chia sẻ, người lái nên tập cho mình thói quen kiểm tra áp suất lốp xe trước khi khởi hành. Hành động này tưởng chừng như là đơn giản nhưng nếu không được quan tâm đúng mức sẽ rất hay dẫn đến việc bơm lốp quá căng hoặc để lốp bị non hơi so với mức tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Đa số những mẫu xe siêu sang của hiện nay đều được trang bị 1 bộ cảnh báo áp suất lốp xe giúp cho người điều khiển xe nắm bắt được những thông tin trực quan và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, với các dòng xe phổ thông, nhiều hãng vẫn cắt giảm trang bị này để tiết kiệm chi phí.

Vì Vậy, người điều khiển xe có thể tự trang bị đồng hồ đo áp suất lốp xe dạng điện tử hay dạng tiêu chuẩn, cùng với loại máy bơm lốp di động được chạy pin hoặc sử dụng cổng điện 12v tại các cửa hàng bán phụ tùng xe.

5 BƯỚC KIỂM TRA ÁP SUẤT LỐP GỒM:

  1. Chỉ kiểm tra khi lốp đã nguội – Lốp xe được coi là nguội hẳn khi xe đã đỗ từ 3h trở lên hoặc nếu như xe chưa chạy tới 1 dặm (1,6km) ở tốc độ vừa phải.

  2. Kiểm tra áp suất khuyến cáo  – bạn hãy xem trên khung cửa ghế lái hoặc trong sổ hướng dẫn sử dụng xe để biết áp suất lốp nguội cả lốp trước và sau của xe là bao nhiêu.

  3. Ghi lại áp suất từng lốp – Nếu như lốp xe trước và sau có mức áp suất lốp khác nhau, bạn hãy ghi lại chính xác áp suất của từng lốp tránh bị nhầm lẫn khi kiểm tra

  4. Kiểm tra áp suất lốp bằng đồng hồ đo – Tháo rời nắp van ra khỏi van lốp xe rồi đặt đồng hồ đo áp suất lốp xe lên đầu thân van và ấn mạnh để tiếng rít (xì hơi) bị triệt tiêu, lúc này đồng hồ đo áp suất sẽ làm công việc hiển thị thông tin cho người dùng.

  5. Bơm lốp xe theo mức áp suất được khuyến cáo, nên sử dụng máy bơm để bơm lốp nếu có áp suất thấp hơn tiêu chuẩn. Có nhiều loại máy bơm khác nhau nên vì vậy bạn hãy đọc kĩ hướng dẫn để đảm bảo bạn đang sử dụng đúng cách.

NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG GẶP PHẢI KHI BƠM LỐP

Bơm lốp xe hơi quá căng – Đối với lốp bơm hơi quá căng hơn so với thông số chuẩn thì lốp sẽ phồng lên, nhô ra ở giữa mặt lốp và làm giảm diện tích tiếp xúc với mặt đường, dễ gây hao mòn nhanh ở phần giữa lốp, trong khi 2 bên lốp vẫn còn mới. Không nên lái xe khi tình trạng lốp bị bơm quá căng. Việc lốp quá căng có thể dẫn đến giảm tiếp xúc, lốp mau mòn và giảm đi khả năng hấp thụ độ dằn xóc của lốp.

Bơm lốp thiếu hơi – Đồng nghĩa với việc bên hông lốp bị lún xuống và bị mòn không đều do phần rìa lốp bị tiếp xúc nhiều với mặt đường hơn. Ngoài ra, lốp xe quá mềm làm tăng độ biến dạng và tăng độ ma sát với mặt đường cũng khiến động cơ phải sinh ra công  năng nhiều hơn, gây tiêu tốn thêm nhiên liệu hơn cho xe và làm thao tác đánh lái sẽ trở nên nặng nề hơn bình thường.

Về lâu về dài thì dù bơm lốp quá căng hay bạn để lốp quá non hơi, cũng gây những tác động tiêu cực đến tuổi thọ trung bình của lốp xe. Có thể hiểu rằng là lốp thiếu hơi hay quá hơi so với tiêu chuẩn cũng khiến tuổi thọ lốp giảm (thiếu hơi 20% so với tiêu chuẩn có thể giảm khoảng 30% tuổi thọ)

Bài viết liên quan

Làm thế nào để không bị nổ lốp ô tô giữa đường?

Lốp ôtô bị mòn không đều do những nguyên nhân nào?

Lốp ôtô dự phòng, thay tạm thời hay tiếp tục sử dụng?

Lốp xe ô tô Hankook có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?

LỐP XE ÔTÔ VÀ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN CHÚ Ý

LÝ DO KHIẾN NHIỀU TÀI XẾ TIN DÙNG LỐP KHÔNG SĂM ƯU ĐIỂM

Lốp ô tô bị chửa có nguy hiểm ?

Lốp tồn kho có nên sử dụng không ?

LÀN SÓNG COVID-19 THỨ HAI, Ô TÔ LẠI GIẢM GIÁ, THỊ TRƯỜNG XE GẶP KHÓ

LỐP XE CÓ QUAN TRỌNG - NÊN DÙNG LỐP BRIDGESTONE HAY KHÔNG?


Hotline Zalo
Loading...
×