Bài viết từ chuyên gia

TÌM HIỂU NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ XE Ô TÔ BỊ NỔ LỐP

Khi xe ôtô của bạn chở quá trọng tải, bị rơi ổ gà, hay lốp xe bị thiếu hơi hoặc quá cũ là những nguyên nhân chính dẫn đến việc xe của bạn bị nổ lốp. Để biết rõ những nguyên nhân cũng như cách làm sao để xử lý khi lốp xe ô tô bị nổ lốp. Hôm nay VNC TIRE sẽ giúp các bạn nhũng cách khắc phục hiệu quả nhất qua bài viết sau đây.

NGUYÊN NHÂN XE ÔTÔ CỦA BẠN BỊ NỔ LỐP

LỐP XE ÔTÔ BỊ THIẾU HƠI

Lốp xe ôtô của bạn bị thiếu hơi được xem là nguyên nhân chính sẽ dẫn đến tình trạng xe của bạn bị nổ lốp. Thực tế thì theo nguyên lý hoạt động của lốp xe, áp suất không khí có trong lốp ôtô có nhiệm vụ sẽ nâng toàn bộ trọng lượng của xe cũng như trọng lượng của hành khách và hành lý trên xe.

Một khi lốp xe bị tình trạng thiếu hơi đồng nghĩa với việc vỏ xe đã phải gánh thêm "trách nhiệm" khiến các thành phần cấu tạo của lốp như: dây thép, cao su, gai lốp và cả tanh lốp phải hoạt động quá sức. Ngoài ra, thiếu hơi sẽ khiến lốp xe không được làm mát, cộng thêm diện tích ma sát giữa lốp và mặt đường sẽ gây nên tình trạng quá nhiệt và dễ phát nổ.

Những người lái xe có nhiều kinh nghiệm về sử dụng ôtô cho biết bạn cũng nên tiến hành kiểm tra bánh xe thường xuyên qua đồng hồ đo áp suất lốp xe cầm tay hoặc có thể lắp đặt thêm bộ cảm biến áp suất lốp xe để quan sát liên tục. Khi bạn bơm xe, bạn cũng phải đảm bảo tuân thủ các thông số về áp suất vẫn thường được dán ở phía sau cửa lái xe.

XE ÔTÔ KHI CHỞ QUÁ TRỌNG TẢI

Xe ôtô một khi chở quá trọng tải đã trở thành một "vấn nạn" muôn thuở của các xe tải ở Việt Nam. Việc chở quá trọng tải đã vô0 tình đặt lốp xe vào trong tình trạng "giới hạn tải trọng cực đại". Lúc này, nhiệt sinh ra trong quá trình ma sát với mặt đường và việc di chuyển qua các đoạn đường lồi lõm sẽ đẩy sức chịu đựng của vỏ đi quá giới hạn. Do đó, tình huống xe ô tô bị nổ lốp là điều khó tránh khỏi.

RƠI VÀO ĐƯỜNG NHIỀU Ổ GÀ

Khi bạn di chuyển tren tuyến đường mà mặt đường lòi lõm hay còn gọi là ổ gà, thì đây chính là thứ sẽ "giết" chết lốp xe ôtô ngay lập tức, thậm chí nó còn có thể phá hủy luôn cả bộ mâm xe của bạn nếu vẫn ngoan cố đi trên đoạn đường như thế.

Nếu xe bạn chạy ở vận tốc thấp thì khi rơi ổ gà sẽ chỉ khiến bạn cảm thấy bị hất tung và khó chịu. Tuy nhiên, nếu đang chạy ở tốc độ cao, thì sức ép từ mặt đường sẽ khiến nổ lốp xen gay lập tức, cán nứt mâm xe và nghiêm trọng hơn là gãy giảm sốc.

Trong trường hợp này bạn đang cầm lái một chiếc xe thể thao mà có bộ mâm cỡ lớn, thì điều này đồng nghĩa với độ dày của thành vỏ cũng sẽ rất mỏng và chỉ cần bị cấn các gờ nhỏ hay đá bén ở tốc độ cao rất có thể sẽ khiến lốp xe bị nổ.

Do đó, lời khuyên của các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về lái xe ôtô là bạn nên chạy xe ở tốc độ vừa phải nếu bạn không quen đường. Rất khó để bạn nhận ra các ổ gà ở khoảng cách xa khi tầm nhìn của các tài xế bị hạn chế, đặc biệt là khi bạn di chuyển quá nhanh.

LỐP XE ÔTÔ QUÁ CŨ

Câu hỏi thường được đặt ra là khi nào bạn cần thay lốp ôtô. Theo như khuyến cáo của nhà sản xuất lốp xe Bridgestone , lái xe bạn chỉ nên thay lốp sau 50.000 km và tùy thuộc vào điều kiện đường sá. Nếu bạn phải thường xuyên chạy xe ở đường xấu thì bạn nên thay sau 40.000 km hoặc sau 5 năm sử dụng. Nếu như lốp xe quá cũ, lốp sẽ mòn đến điểm giới hạn và khi xe vận hành ở tốc độ cao, các tác nhân về nhiệt độ, áp suất và sức chịu tải sẽ phá hủy hoàn toàn lốp xe của bạn.

CÁCH XỬ LÝ XE ÔTÔ BỊ NỔ LỐP

Chỉ cần nghe thấy 3 âm thanh sau là có thể khẳng định xe ôtô bị nổ lốp: tiếng nổ lốp rất to (do vỏ xe bị áp suất phá hủy), tiếng lốp xịt rất mạnh (do hơi thoát ra ngoài) và tiếng "phịch phịch" của vỏ cao su cọ sát với mặt đường.

Trường hợp nghiêm trọng hơn, thì nếu lốp xe bạn bị "thổi bay" hoàn toàn, chắc chắn bạn sẽ nghe thấy tiếng mâm xe cọ sát xuống mặt đường.

Vậy chúng ta cần phải xử lý như thế nào để tránh việc bị mất tay lái hay đâm vào phương tiện khác? Khi xe ôtô của bạn bị nổ lốp, phản xạ cơ bản của các lái xe thường hay là đạp phanh hoặc đánh lái về phía ngược lại do nhận thấy xe bị nghiêng về một bên. Tuy nhiên, hành động này vô tình chỉ khiến tình trạng xe của bạn bị mất cân bằng trở nên trầm trọng hơn. Lúc này, bạn hãy cố gắng không đạp phanh, chỉ nên buông chân ga và giữ thẳng tay lái của mình bởi vì khi nhận thấy ôtô bị mất cân bằng, các hệ thống an toàn cảnh báo như hệ thống cân bằng điện tử ESP và hẹ thống phân phối lực phanh điện tử EBD sẽ can thiệp ngay lập tức. Nếu bạn thao tác thêm nữa chỉ khiến bộ điều khiển trung tâm ECU rất khó xử lý tình huống. Thay vào đó bạn nên từ từ rà nhẹ phanh và tấp xe vào bên lề khi thấy xe bắt đầu đã ổn định.

Bài viết liên quan

Lý do khiến nhiều tài xế tin dùng lốp không săm

Làm thế nào để không bị nổ lốp ô tô giữa đường?

Lốp ôtô bị mòn không đều do những nguyên nhân nào?

Lốp ôtô dự phòng, thay tạm thời hay tiếp tục sử dụng?

Lốp xe ô tô Hankook có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?

LỐP XE ÔTÔ VÀ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN CHÚ Ý

LÝ DO KHIẾN NHIỀU TÀI XẾ TIN DÙNG LỐP KHÔNG SĂM ƯU ĐIỂM

Lốp ô tô bị chửa có nguy hiểm ?

Lốp tồn kho có nên sử dụng không ?


Hotline Zalo
Loading...
×