Hỏi và đáp với chuyên gia

Những bộ lọc ô tô cần thay như nào ?

Những bộ lọc trên xe ô tô cần thay định kỳ trong quá trình sử dụng

MINH

Máy phát điện ô tô bị hỏng sẽ khiến chủ xe gặp nhiều rủi ro. Vì vậy chủ xe cần tìm hiểu những hư hỏng thường gặp của máy phát để sửa chữa kịp thời.

  • Bộ lọc gió động cơ

Bộ lọc gió cũng là một bộ phận quan trọng ảnh hưởng đến công suất và khả năng tiêu hao nhiên liệu của động cơ. Bộ phận này có chức năng lọc gió không khí trước khi đi vào buồng đốt.

Nếu không được thay thế định kỳ sẽ gây cản trở lượng không khí đi vào động cơ và làm sai lệch tỷ lệ hòa khí. Dấu hiệu nhận biết là động cơ có muội than và nóng hơn bình thường.

Mỗi hãng xe sẽ có những hướng dẫn khác nhau về điều kiện bảo dưỡng, thay thế các bộ phận sau thời gian hay số kilomet cụ thể đã đi. Nhưng nhìn chung, bộ phận này cần được vệ sinh từ 5.000 km và cần được thay mới sau 20.000km.


Bộ lọc gió cũng là một bộ phận quan trọng ảnh hưởng đến công suất và khả năng tiêu hao nhiên liệu của động cơ
Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng là xe cũ, thời điểm thay lọc có thể sớm hơn, phụ thuộc vào điều kiện hoạt động của xe. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra vệ sinh sau mỗi 3.000 km hoặc mỗi tháng một lần (tùy theo điều kiện nào đến trước) và thay mới ở thời điểm 15.000 km tính từ lúc thay lọc mới.

  • Bộ lọc dầu

Bộ lọc dầu còn được gọi là cốc lọc dầu, bộ phận này có cấu tạo nhỏ gọn nhưng có chức năng lọc các bụi bẩn, dầu thừa nhớt cặn để giữ độ sạch của nhớt (dầu) được tuần hoàn trong xe ô tô. Qua đó, giúp các bộ phận bên trong được vận hành tối ưu và không bị gỉ sét.

Không giống như bộ phận lọc gió, lọc dầu cần được thay mới định kỳ sau một thời gian sử dụng. Theo các sách hướng dẫn, cốc lọc dầu nên được thay thế sau khoảng 10.000 km. Cũng theo một số người có kinh nghiệm lái xe cho biết, nên kiểm tra cốc lọc dầu sau khoảng 2 lần thay dầu động cơ.

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra cốc lọc dầu sau khoảng 1-2 tháng, nếu có dấu hiệu hư hỏng thì tài xế cũng nên thay sớm. Chú ý, mua các loại cốc lọc dầu chính hãng, phù hợp với thông số kỹ thuật của hãng, để lọc dầu được tối ưu.


Bộ lọc dầu còn được gọi là cốc lọc dầu

  • Bộ lọc nhiên liệu

Cùng với lọc động cơ, lọc dầu, bộ lọc nhiên liệu cũng có vai trò quan trọng trong việc loại bỏ cặn bẩn và rỉ sắt trong xăng, dầu. Từ đó, đưa nguồn nhiên liệu sạch vào buồng đốt. Bộ lọc nhiên liệu thường nằm ở vị trí dưới gầm xe, gần động cơ, dưới nắp capo hoặc trong bình nhiên liệu.

Giống như bộ phận lọc khí, nếu bộ lọc nhiên liệu bị bám bẩn hay hư hỏng sẽ khiến xe giảm hiệu suất và không đạt được tỉ lệ hòa khí đúng. Theo hướng dẫn, chủ xe nên thay thế lọc nhiên liệu sau khoảng 50.000 km hoặc mỗi hai năm một lần.

Những dấu hiệu cần thay bộ lọc nhiên liệu sớm như xe không nổ máy hoặc bị giật khục, xe có tiếng động lạ, có tia lửa nháy lên trong ống bô...


Cùng với lọc động cơ, lọc dầu, bộ lọc nhiên liệu cũng có vai trò quan trọng trong việc loại bỏ cặn bẩn và rỉ sắt trong xăng, dầu

  • Bộ lọc gió hệ thống điều hòa

Lọc gió điều hòa có tác dụng lọc không khí và ngăn cản bụi bẩn, dị vật từ bên ngoài, thậm chí từ khoang máy vào trong khoang nội thất bên trong xe.

Đối với các xe sedan, hệ thống điều hòa ô tô luôn được bật, trong quá trình lấy gió ngoài, bụi bẩn bám vào màng lọc làm giảm đi lượng gió, không khí lấy từ ngoài vào rất có hại cho hệ thống điều hòa làm mát của xe. Hơn nữa, việc bụi bẩn, nấm mốc, xác côn trùng chết cũng khiến cho khoang nội thất có mùi hôi khó chịu, lâu dần ảnh hưởng đến sức khỏe của tài xế và các hành khách.

Đặc biệt khi di chuyển trong thành phố, thường bật điều hòa lấy gió trong thì không khí tuần hoàn liên tục qua bộ lọc nên lúc này bộ lọc còn kiêm chức năng của thiết bị khử mùi trong xe. Vì vậy, nếu lọc gió quá bẩn thì ngoài việc mất chức năng lọc khí, bộ phận này còn có thể chứa vi khuẩn có hại.

Theo hướng dẫn từ nhà sản xuất, chủ xe nên vệ sinh lọc gió điều hòa sau khoảng 5.000 km và thay mới sau khoảng 20.000 km. Trong quá trình sử dụng nếu phát hiện điều hòa có mùi, lọc gió không hiệu quả, điều hòa không mát thì tài xế cũng nên thay lọc điều hòa sớm.

Trả lời bởi Lopviet.vn

Bài viết liên quan

Các loại biển báo giao thông đường bộ ở Việt Nam

Tìm hiểu về tuổi thọ của các loại lốp xe ô tô mới nhất hiện nay

Nên sử dụng lốp dự phòng loại nhỏ trong bao lâu?

Howo 160 – Xe tải thùng dài "cân" mọi loại hàng hóa

Bạt phủ ô tô, bạt che nắng, chống nắng ô tô loại nào tốt?

Tìm hiểu về chức năng của các loại cảm biến trên ô tô

Loạt ôtô đang giảm giá cả trăm triệu đồng

Loại dầu nhớt ô tô nào phù hợp nhất với xe của bạn?

Loạt xe có phí bảo trì rẻ nhất sau 10 năm


Hotline Zalo
Loading...
×