Tin tức & sự kiện

Bạt phủ ô tô, bạt che nắng, chống nắng ô tô loại nào tốt?

Có nên mua bạt phủ xe ô tô?


Tìm được một chỗ đậu ô tô an toàn, đảm bảo là một điều không hề dễ dàng. Đôi khi thậm chí là thường xuyên chúng ta phải đậu xe ngoài trời ở ven đường hay những bãi xe công cộng không có mái che… Nước ta nằm trong vùng khí hậu nhiệt đời gió mùa ẩm với đặc trưng nhiều nắng cũng nhiều mưa. Do đó, việc đậu xe ô tô ngoài trời trong thời gian dài sẽ gây không ít hậu quả nghiêm trọng đến xe lẫn sức khoẻ của người dùng.

Tia UV từ ánh nắng mặt trời là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây hại cho ngoại thất lẫn nội thất ô tô. Nắng nóng có thể khiến lớp sơn xe bị nhanh xỉn màu, lốp nhanh lão hoá..

Đặc biệt, các chi tiết nội thất như bảng taplo, hệ thống điều hoà, ghế da… sẽ nhanh xuống cấp nếu thường xuyên đậu xe dưới trời nắng nóng. Sẽ không lạ nếu bỗng một ngày bạn thấy rằng bảng taplo “xế cưng” của mình xuất hiện các đừng nứt phồng rộp, ghế da bắt đầu nhăn nhúm, màu sơn xe không còn sáng bóng như trước… Đây chính là tác hại “âm thầm” của nắng nóng.

Theo một nghiên cứu của tiến sĩ Bar Or (Đại học Hamilton – Canada), đậu ô tô dưới trời nắng, nhiệt độ trong cabin xe có thể tăng cao. Nguyên nhân do các cửa sổ đóng kín, cabin xe trở thành một không gian kín, thêm cùng với việc xe có khả năng hấp thu nhiệt lớn, khiến nhiệt độ cabin tăng cao. Theo nghiên cứu, nếu nhiệt độ ngoài trời là 35 độ C, thì nhiệt độ cabin xe sẽ tăng lên 50 độ C chỉ sau 20 phút đậu xe dưới trời nắng. Con số này có thể tăng đến 65,5 độ C, sau 40 phút đậu xe.

Đây chính là lý vì sao khi bước vào ô tô đã đậu lâu dưới trời nắng sẽ thường cảm thấy rất nóng nực, hầm bí, khó chịu, thậm chí còn tưởng chừng như mình đang bước vào một “lò lửa nóng hừng hực”. Không đơn giản chỉ thế, mà khi nhiệt độ cabin ô tô đạt đến ngưỡng 50 độ C, những chi tiết được làm từ cao su hay nhựa vinyl trong cabin như tapo, bảng điều khiển, ghế ngồi… sẽ dễ sản sinh các khí độc hại như Hyperthermia, Benzen, Heatstroke… Ở ngưỡng nhiệt độ này, các loại dung môi và xăng dầu cũng sẽ hoá hơi.

Các loại khí độc có thể gây ra nhiều bệnh về xương, đường hô hấp, thần kinh… nghiêm trọng hơn có nguy cơ gây ung thư. Một khảo sát ở Mỹ cho kết quả, đến hơn 40% người trên 50 tuổi nói rằng họ cảm thấy khó thở khi vừa bước vào ô tô đậu dưới trời nắng nóng. Ngoài gây hại cho sức khoẻ, các loại dung môi và xăng dầu hoá hơi khi nhiệt độ ô tô tăng cao còn tiềm ẩn khả năng cháy nổ cao. Nhất là khi trong xe có để các vật dụng dễ phát nổ bình cứu hoả, nước uống có ga…

Có thể thấy đậu xe ô tô dưới trời nắng nóng không chỉ hại xe mà còn hại đến sức khoẻ chính bản thân, gia đình. Với đặc trưng nắng nóng cao như ở Việt Nam, những tác hại từ nắng nóng còn có thể khôn lường hơn nếu dửng dưng, chủ quan về sức khoẻ của “xế yêu” cũng như sức khoẻ của chính mình và người thân.

Hiện nay có rất nhiều giải pháp chống nóng cho ô tô. Trong đó, sử dụng bạt phủ xe ô tô được xem là giải pháp tiện lợi, hiệu quả. Bạt phủ ô tô sẽ giúp che chắn, ngăn ánh nắng mặt trời tác động trực tiếp đến nội ngoại thất ô tô. Từ đó giúp bảo vệ lớp sơn ngoại thất cũng như các chi tiết nội thất.

Đồng thời, bạt phủ xe hơi còn ngăn tình trạng nhiệt độ cabin tăng cao khi đậu xe dưới trời nắng nóng. Hạn chế hiện tượng sản sinh khí độc trong cabin. Hướng đến bảo vệ sức khoẻ người dùng.

Bạt phủ xe ô tô loại nào tốt?


Trên thị trường hiện có rất nhiều loại bạt phủ ô tô trong đó được chia thành 2 loại chính: bạt phủ ô tô vải dù và bạt chống nắng ô tô chuyên dụng.

Bạt phủ vải dù

Bạt phủ ô tô vải dù được làm bằng vải dù, thường có từ 1 đến 2 lớp. Loại bạt này có công dụng trùm xe, chống bụi, che mưa nắng xe ô tô, bảo vệ ô tô tránh khỏi các tác động nhẹ từ bên ngoài. Dù cũng được xem là một loại bạt che nắng ô tô, nhưng vải dù chỉ có tính chống thấm nước, không có khả năng chắn nắng, chống nóng hiệu quả bằng các vật liệu đặc chế chuyên dụng.

Bạt phủ che nắng

Bạt che nắng hay bạt chống nắng ô tô được làm từ nhiều lớp vật liệu chống nắng, cách nhiệt đặc chế. Trong đó dễ nhận biết nhất là lớp tráng nhôm phản quang bên ngoài có khả năng ngăn hấp thụ nhiệt và bức xạ mặt trời. Do đó, so với bạt phủ ô tô vải dù, bạt chống nắng ô tô chuyên dụng sẽ có khả năng che nắng, chống nóng hiệu quả hơn.

Bên cạnh chống nắng nóng, lớp vật liệu mặt ngoài của bạt chống chóng ô tô chuyên dụng cũng có khả năng chống thấm nước. Đặc biệt, loại bạt phủ xe hơi này thường cấu tạo nhiều lớp, khá dày dặn nên còn có thể bảo vệ xe tránh khỏi các trầy xước nếu bị va quẹt, va chạm từ bên ngoài.

Vì thế khi mua bạt che ô tô, người mua nên ưu tiên chọn bạt chống nắng, bạt phủ chống nóng ô tô chuyên dụng này. Đây được đánh giá là một loại bạt che xe đa năng, trong đó nổi bật với khả năng chống nắng nóng vượt trội.

Bạt che nắng ô tô có ưu điểm gì?


Trên thị trường hiện có khá nhiều sản phẩm bạt che nắng cho xe ô tô đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Tôi sẽ chọn nói về sản phẩm bạt phủ ô tô cách nhiệt của ZADATO – hiện đang được đánh giá tốt và có giá cả hợp lý, để giúp bạn hiểu hơn về cấu tạo và trang bị đi kèm của bạt chống nóng.

Bạt phủ ô tô cách nhiệt này có cấu tạo gồm 2 lớp:

  • Lớp bên ngoài là lớp tráng nhôm phản quang đảm nhiệm chức năng giảm luồng nhiệt lượng, ngăn chặn tia UV tác động trực tiếp đến ô tô. Lớp phản quang này giúp làm giảm bức xạ nhiệt, giảm thiểu tối đa sự hấp thụ nhiệt của vỏ ngoài ô tô, các cửa kính…

  • Lớp trong là lớp đệm êm, sản xuất từ vải sợi sợi polyester. Lớp này có chức năng cách nhiệt, ngăn tối đa nhiệt lượng đã hấp thụ, tản nhiệt, làm mát, đồng thời giúp chống trầy xước cho ô tô khi phủ bạt hay gấp bạt.

Với 2 tầng bảo vệ, loại bạt phủ ô tô tráng nhôm cách nhiệt này có thể đạt được hiệu quả chống nóng, cách nhiệt, làm mát tốt nhất. Nhiệt lượng từ ánh nắng mặt trời sẽ được giảm thiểu xuống mức thấp, vừa bảo vệ ô tô tránh khỏi tác hại nắng nóng, vừa bảo vệ sức khoẻ và mang đến trải nghiệm thoải mái, dễ chịu nhất cho người dùng.

Để sử dụng tiện lợi hơn, bạt trùm xe hơi chống nắng còn được trang bị thêm các dây cố định ở 4 góc và dọc theo mép bạt. Dây cố định này giúp cố định chắc chắn ôm sát vào thân xe. Tránh trường hợp gió thổi tốc bay bạt, hay các tác động từ bên ngoài khiến bạt bị xô lệch.

Một trang bị an toàn khác của bạt chống nóng ô tô đó là các dải phản quang được tích hợp ở hai gương chiếu hậu, phần đầu xe và phân đuôi xe. Dải phản quang này sẽ phát huy công dụng cảnh báo các phương tiện khác khi đậu xe ở những khu vực thiếu sáng, trời tối. Bạt chống nóng cho xe ô tô hiện có khá nhiều kích thước khác nhau, phù hợp với từng dòng xe 4 chỗ như sedan, hatchback… hay xe 5 chỗ gầm cao, xe 7 chỗ crossover, SUV, MPV…

Với cấu tạo và các trang bị trên, bạt phủ xe chống nóng mang đến rất nhiều công dụng:

  • Bảo vệ sơn xe ô tô

Công dụng đầu tiên của bạt ô tô chống nắng đó là bảo vệ các chi tiết ngoại thất ô tô. Dưới sự bảo vệ của bạt chống nóng, bề mặt sơn ô tô cũng như các bánh xe sẽ tránh được những tác hại từ nắng nóng.

Bên cạnh các công dụng trên, nếu sử dụng dạng bạt kiểu áo trùm xe ô tô phủ toàn thân xe, xe sẽ được bảo vệ một cách toàn diện hơn. Không chỉ có khả năng chống nóng, cách nhiệt, bạt phủ toàn thân xe còn giúp chống bụi bẩn, hạn chế va chạm dẫn đến trầy xước xe, chống tác hại từ nước mưa…

Với những bạn thường xuyên đậu xe ngoài trời, đậu xe ở các bãi xe công cộng thì bạt chống nóng phủ toàn thân xe sẽ lựa chọn không thể bỏ qua, giúp bảo vệ an toàn cho “xế cưng” của mình luôn sạch đẹp, sáng bóng.

  • Bảo vệ nội thất xe

Công dụng thứ hai đó là cách nhiệt, bạt phủ xe oto chống nóng giúp bảo vệ các chi tiết nội thất. Không chỉ tạo màn chắn bảo vệ ngoại thất, bạt chống nóng còn giúp phản xạ ánh nắng, tản nhiệt, chống nóng cho cabin ô tô. Khi sử dụng bạt chống nóng, nhiệt độ cabin ô tô sẽ có thể được duy trì ở mức ổn định, không tăng cao dù đậu xe lâu dưới trời nắng nóng.

Điều này giúp bảo vệ các chi tiết trong cabin, nhất là các chi tiết làm từ cao su, nhựa vinyl. Khi nhiệt độ trong cabin ô tô được giữ ở mức bình thường, dưới ngưỡng 50 độ C. Các chi tiết làm từ cao su hay nhựa vinyl sẽ không sản sinh ra độc tố, cũng không bị nắng nóng tác động khiến lão hoá, biến dạng nhanh. Đặc biệt, việc chống nóng, cách nhiệt khi ô tô đậu xe dưới trời nắng nóng cao còn có tác dụng ngăn các loại dung môi, xăng dầu trong ô tô bị hoá hơi. Giảm thiểu nguy cơ cháy nổ ở mức thấp nhất.

  • Ổn định nhiệt độ trong xe ô tô

Công dụng thứ ba của bạt chống nóng oto cũng là công dụng quan trọng nhất đó là ngăn cabin ô tô biến thành “lò lửa” khi đậu xe lâu dưới trời nắng nóng. Khi sử dụng bạt chống nóng, bạn sẽ không còn phải e sợ khi bước vào ô tô, sau khi xe đậu lâu dưới trời nắng nóng. Việc duy trì nhiệt độ bình thường giúp xe không gây cảm giác nóng nực, ngột ngạt, hầm bí… khi bước vào xe.

Với bạt phủ ô tô cách nhiệt, bạn không cần mất thời gian mở cửa, chờ đợi cho xe thoáng mát hơn rồi mới vào xe. Đồng thời cũng không cần bật máy lạnh hết công suất để xua tan cái “nóng hừng hực” đầy khó chịu. Bởi khi này, nhiệt độ bên trong cabin xe đã được duy trì mức bình thường.

Kinh nghiệm mua bạt che nắng ô tô


Chọn loại bạt trùm phù hợp

Hiện nay trên thị trường có hai kiểu bạt phủ chống nóng ô tô chính đó là bạt phủ toàn thân xe và bạt phủ nửa thân xe. Nhiều người khi chọn mua bạt thường phân vân không biết nên chọn kiểu bạt nào là phù hợp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích và làm rõ ưu nhược điểm của từng kiểu bạt để giúp bạn chọn được kiểu bạt phù hợp.

Bạt phủ nửa thân xe

Bạt chống nóng phủ nửa thân xe được thiết kế phủ kín nửa thân trên của xe. Phạm vi phủ kín của bạt bao gồm nóc xe, các kính lái, kính sau và kính cửa xe. Vì chỉ phủ nửa trên của thân xe nên kiểu bạt này có ưu điểm là kích thước nhỏ gọn, sử dụng tiện lợi. Với bạt này, bạn có thể dễ mở ra phủ lên xe và cũng dễ thu gọn gấp lại. Nói chung, thời gian phủ bạt và gấp bạt khá nhanh. Do đó, bạt phủ nửa thân xe rất hợp để sử dụng khi cần đậu xe trong thời gian ngắn, chống nóng tức thì.Tuy nhiên, vì chỉ phủ nửa thân xe nên khả năng che nắng và chống nóng cho ô tô của bạt phủ nửa thân xe không cao và không toàn diện. Bạt chỉ phủ nửa trên thân xe, nên phần đầu xe, đuôi xe, các cửa và bánh xe vẫn sẽ chịu tác động trực tiếp từ nắng nóng. Bạt chỉ phủ nửa thân xe đa phần chỉ có tác dụng chống nóng bên trong cabin, giúp cabin không bị hầm bí, nóng nực khi đậu xe dưới trời nắng. Còn với khả năng bảo vệ toàn diện ngoại thất xe, tránh các tác động từ nắng nóng, bụi bẩn, va chạm trầy xước, nước mưa… thì rất hạn chế.

Bạt trùm toàn thân xe

Bạt chống nóng phủ toàn thân xe được thiết kế trùm kín toàn bộ xe ô tô. Phần phủ kéo dài đến hơn 2/3 bánh xe. Kiểu bạt này phủ toàn bộ xe nên cho khả năng che nắng, chống nóng và bảo vệ tuyệt đối. Không chỉ phủ nóc xe, các kính xe, để chống nóng cho cabin, kiểu bạt này còn bao phủ và chống nóng cho cả đầu xe – nơi có hệ thống động cơ bên dưới nắp capo, đuôi xe – cốp xe, các cửa và bánh xe.

Có thể thấy, khả năng che nắng, chống nóng của bạt phủ toàn thân xe toàn diện hơn, hiệu quả hơn. Xét riêng về khả năng chống nóng, duy trì nhiệt độ bình thường cho cabin, bạt phủ toàn thân xe cũng chống nóng, cách nhiệt tốt hơn bạt phủ nửa thân xe. Ngoài ra cabin, các bộ phận quan trọng khác của xe đều được cách nhiệt, hạn chế được các tác hại từ ánh nắng mặt trời.

Bên cạnh che nắng – chống nóng, bạt phủ toàn thân xe còn có ưu điểm bảo vệ xe tránh khỏi các va chạm, trầy xước nhỏ. Nếu thường xuyên đậu xe ở những bãi đỗ công cộng, sẽ ít nhất có đôi lần xe bạn bị các xe khác, hoặc tác động từ bên ngoài va chạm, khiến xe bị trầy xước. Khi sử dụng bạt phủ toàn thân xe, bạn sẽ hạn chế được tình trạng này. Ngoài ra, bạt phủ toàn thân xe còn có tác dụng chống bám bụi cho xe. Không chỉ thế, bạt còn giúp bảo vệ xe tránh khỏi tác hại từ nước mưa khi đậu xe dưới trời mưa.

Có thể thấy, so với bạt phủ nửa thân xe, bạt phủ toàn thân xe cho khả năng bảo vệ toàn diện hơn. Bạt vừa có thể che nắng, chống nóng, còn vừa có thể giúp chống bụi, hạn chế trầy xước, chống nước mưa… Có ưu điểm nhưng bạt chống nóng phủ toàn thân cũng có nhược điểm. Do phải trùm kín toàn bộ ô tô, nên kích cỡ của bạt to hơn với bạt phủ nửa thân. Điều này dẫn đến thời gian mở bạt, phủ bạt sẽ lâu hơn, tương tự việc thu gọn, gấp bạt cũng lâu hơn.

Mỗi kiểu bạt chống nóng ô tô đều có những ưu nhược điểm riêng. Nếu bạn có chỗ đậu xe cố định có mái che, và bạn chỉ cần dùng bạt khi đậu xe ở ngoài trong thời gian ngắn. Ví dụ cần đậu xe để đi ăn, đi công việc, đi cà phê… thì bạt chống nóng phủ nửa thân xe sẽ phù hợp. Vì bạt có thể phủ nhanh, gấp nhanh, vừa gọn nhẹ, vừa tiện lợi.

Trong trường hợp bạn thường xuyên phải đậu xe trong thời gian dài ngoài trời nắng, hay đầu xe ở ngoài vào ban đêm, thì bạt chống nóng ô tô phủ toàn thân sẽ là lựa chọn hợp lý. Vì kiểu bạt này sẽ giúp bảo vệ xe bạn toàn diện hơn, không chỉ chống nắng nóng, mà còn chống bụi, chống trầy xước, chống nước mưa…

Hiện nay, cả hai kiểu bạt chống nóng ô tô phủ toàn thân xe và phủ nửa thân xe đều có đa dạng các kích cỡ khác nhau, phù hợp dùng cho các xe 4 chỗ và xe 7 chỗ. Giá tiền của hai kiểu bạt này cũng không quá chênh lệch.

Chọn đúng kích cỡ

Một yếu tố cũng không kém phần quan trọng khác mà nhiều người mua bạt chống nóng thường quên mất đó là kích cỡ của bạt. Khi mua bạt, bạn nên nói với người mua về loại xe, dòng xe của mình, tốt nhất nếu có thể hãy cung cấp luôn tên mẫu xe, hãng xe. Bởi tuỳ theo dòng xe, loại xe mà bạt chống nóng sẽ có kích cỡ khác nhau.

Bài viết liên quan

TRÁNH TUYỆT ĐỐI ĐỂ ÁP SUẤT LỐP Ô TÔ BỊ QUÁ THẤP

5 ĐIỀU TUYỆT ĐỐI KHÔNG QUÊN KHI MUA LỐP Ô TÔ CŨ

BA YẾU TỐ QUAN TRỌNG GIÚP KÉO DÀI TUỔI THỌ LỐP XE

10 CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI TỪ LỐP ÔTÔ CŨ

9 MẸO ĐƠN GIẢN KÉO DÀI TUỔI THỌ CHO "XẾ CƯNG"

Toyota Fortuner 2021 nâng cấp mới tăng giá nhẹ

Bí quyết 'vàng' kéo dài tuổi thọ lốp ô tô

Lốp xe và thời trang - Sự hòa hợp tuyệt vời

Tìm hiểu về tuổi thọ của các loại lốp xe ô tô mới nhất hiện nay


Hotline Zalo
Loading...
×