Bài viết từ chuyên gia

BA YẾU TỐ QUAN TRỌNG GIÚP KÉO DÀI TUỔI THỌ LỐP XE

Xoay vòng vị trí lốp (đảo lốp), liên kết của lốp với bánh xe và sự cân bằng của bánh xe là 3 yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo bạn tận dụng tốt nhất hiệu quả của lốp xe ô tô. Bất kể là xe mới hay xe đã qua sử dụng, những yếu tố này sẽ giúp bạn giảm tối đa độ mòn của lốp và giữ lốp ở trạng thái tốt nhất trong thời gian dài.

Xoay vòng vị trí lốp (đảo lốp)

Xoay vòng vị trí lốp là yếu tố đề cập đến việc thay đổi vị trí các lốp xe cho nhau sau một thời gian sử dụng, việc này đảm bảo sự thống nhất trong độ mòn của các lốp và giúp chúng duy trì được tuổi thọ lâu hơn. Thông thường, các bánh xe phía trước phải chịu nhiều áp lực hơn so với các bánh xe phía sau. Lý do là vì trong các hệ thống truyền động hiện đại thì hai bánh xe phía trước phải chịu thêm trọng lượng của động cơ và hộp số. Ngay cả đối với những chiếc xe 4 bánh chủ động hay 2 bánh sau chủ động thì lốp xe phía trước vẫn có tốc độ mòn nhanh hơn vì một số trọng lượng phụ thường được dồn vào phần trước của xe. Thêm một lý do nữa khiến cho 2 lốp trước thường bị mòn hơn đó là do khi phanh gấp thì lực phanh sẽ tác động mạnh đến bánh trước nhiều hơn 2 bánh sau.

Để giảm sự hao mòn quá chênh lệch trên một cặp lốp xe, việc luân chuyển lốp phải được thực hiện định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe hơi. Có hai phương pháp để xoay vòng bánh xe mà bạn có thể áp dụng, đó phương pháp 4 lốp và 5 lốp sẽ được giải thích sau đây.

 1. Phương pháp xoay 4 bánh xe

Phương pháp này chỉ được áp dụng khi cả 4 bánh xe đều đang trong quá trình sử dụng. Ở Ấn Độ, người ta thường dự trữ một lốp xe bị hư hỏng hoặc bị mòn làm phụ tùng, như vậy khá tiện dụng trong quá trình luân chuyển. Ngoài ra, phương pháp này không thể áp dụng trên các xe ôtô hiện đại (thông thường là xe nhập khẩu) vì chúng được nhà sản xuất trang bị kèm theo lốp dự phòng tiết kiệm không gian. Tuy nhiên phương pháp này có ưu điểm là nó có thể sử dụng kết hợp cả lốp không săm và lốp có săm.

Đối với xe ôtô 2 bánh trước chủ động, bánh xe phía trước khi chuyển về phía sau phải được chuyển tương ứng. Còn lốp xe phía sau chuyển lên phía trước phải chuyển đan chéo nhau. Ví dụ như bánh trước bên trái phải chuyển về phía sau bên trái, bánh sau bên trái phải chuyển lên bánh trước bên phải, và làm tương tự với 2 bánh còn lại.

Còn đối với xe ôtô 4 bánh chủ động cũng như 2 bánh xe chủ động, cần phải làm ngược lại. Tức là bánh sau khi chuyển lên phía trước phải nằm ở vị trí tương ứng. Bánh xe phía trước chuyển về phía sau sẽ nằm ở vị trí chéo so với ban đầu. Ví dụ đối với xe bánh chủ động, bánh trước bên trái phải chuyển về phía sau bên trái và bánh sau bên trái phải được chuyển lên bánh trước bên phải.

2. Phương pháp xoay 5 bánh xe

Phương pháp xoay vòng 5 bánh xe khá phức tạp, tuy nhiên nếu có thể thực hiện được thì có thể đảm bảo độ mòn đồng đều trên cả 5 bánh. Nếu bạn có ý định sử dụng phương pháp này thì cần một bánh xe dự phòng chất lượng tốt và kích thước phù hợp với 4 bánh đang dùng. Phương pháp này đòi hỏi tất cả các lốp hay bánh xe sử dụng đều phải cùng loại có săm hoặc không có săm, không thể sử dụng hỗn hợp.

Đối với xe ôtô 2 bánh trước chủ động, cả hai bánh xe phía trước phải được di chuyển về phía sau tương ứng về vị trí. Bánh sau bên trái sẽ được di chuyển ra ngoài và được sử dụng như một bánh dự phòng, trong khi đó bánh dự phòng được thay vào vị trí của bánh trước bên phải. Bánh xe phía sau bên phải sẽ được di chuyển để thay thế cho bánh trước bên trái. Đến đây bạn đã hoàn thành các thap tác xoay vòng lốp.

Còn đối với xe ôtô 4 bánh chủ động và 2 bánh sau chủ động, việc xoay vòng lốp có một chút phức tạp. Đầu tiên, cả 2 bánh xe phía trước sẽ được di chuyển đan chéo về vị trí phía sau. Bánh sau bên trái sẽ được di chuyển tương ứng lên vị trí bánh trước bên trái. Đồng thời bánh dự phòng sẽ được thay thế vào bánh phía trước bên tay phải. Và bước cuối cùng của phương pháp này là bánh xe sau bên tay phải sẽ được giữ lại và sử dụng như một bánh xe dự phòng vào lần xoay vòng sau.

Liên kết của bánh

Sự liên kết của bánh xe với trục là một tiêu chuẩn khá dễ để kiểm tra nếu bạn có một đường lái xe tiêu chuẩn, chính xác và thẳng. Nếu sự liên kết của bánh không đạt tiêu chuẩn, thì sự hoạt động của 4 bánh sẽ không đồng bộ và xe sẽ rất khó khăn để di chuyển trên một đường thẳng. Vấn đề này sẽ nảy sinh nhiều nguy hiểm trong quá trình xe lưu thông. Đó là lái xe phải rất vất vả để duy trì cho xe chạy thẳng dưới 1 tốc độ bình thường, phải liên tục điều chỉnh và có độ rung rất lớn trên tay lái. Nếu bạn không biết và để tình trạng này trong thời gian dài sẽ dẫn đến lốp xe bị mòn không đều, khiến cho chúng bị giảm tuổi thọ, không những thế hệ thống treo cũng sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng. Vì thế theo các nhà sản xuất khuyến cáo thì bạn nên kiểm tra sự liên kết của bánh xe thường xuyên, định kỳ khoảng 5000 km/lần.

Các tiêu chuẩn chính để quyết định một bộ lốp xe phù hợp đó là góc cam, góc nghiêng dọc trục và phần tiếp xúc của xe với mặt đường. Hãy luôn đảm bảo rằng sự liên kết là chính xác và các tình huống xử lý liên quan đến chúng đều diễn ra thuận lợi. Đó chính là chìa khóa để duy trì tình trạng của lốp. Luôn luôn ghi nhớ kiểm tra độ phù hợp sau khi thay hoặc thay đổi một bộ lốp mới. Ngay cả các chi tiết nhỏ của hệ thống treo hay đến các chi tiết lớn như thanh chống và lò xo đều cần quan tâm.

Những yếu tố này rất quan trọng để bạn kiểm soát được tình huống khi lái xe trên những cung đường xấu. Cũng từ đó mà bạn có thể gia tăng được tuổi thọ của lốp cũng như của xe. Khi cảm thấy độ mòn của lốp bất thường qua trực quan hoặc cảm giác ổn định hướng khi lái xe có vần đề bạn cần đến ngay các trung tâm dịch vụ sửa chữa để kiểm tra. Nếu các vấn đề về liên kết không bất thường thì bạn cần suy nghĩ đến việc lựa chọn loại lốp mới cho phù hợp với cung đường của bạn hoặc đơn giản là áp suất không khí trong lốp của bạn không đủ.

Sự cân bằng của bánh xe

Khi bánh xe quay, sự mất cân bằng trong việc trong việc lắp ráp làm cho bánh lung lay, điều này có thể dẫn đến sự dao động trong tay lái. Thuật ngữ miêu tả cho độ rung tay lái là “shimmy”. Thường shimmy hay xuất hiện khi xe chạy ở tốc độ cao và đặc biệt là khi tăng tốc. Khi shimmy xảy ra, nó sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho các khớp tròn trong hệ thống treo. Các khớp tròn này sẽ bị mòn và khi thực hiện các chỉ đạo thì các khớp này sẽ phát ra thanh âm lách cách rất rõ ràng. Khi chạy ở tốc độ cao, các rung động này sẽ làm tăng thiệt hại cho lốp cũng như hệ thống treo.

Cân bằng của bánh xe thường được kiểm tra bằng cách thêm các đối trọng vào bánh xe và sử dụng máy cân bằng để kiểm tra các bất thường. Hệ thống này cho các kỹ thuật viên biết sự thiếu cân bằng của bánh xe. Giữ ổn định trọng tâm của xe là yêu tố   quan trọng để kéo dài tuổi thọ của lốp. Sự cân bằng của bánh xe cần được kiểm tra bất cứ khi nào bạn cảm thấy sự bất thường trong tay lái. Nếu sự cân bằng này vượt qua 100g thì bạn cần xem xét đến việc thay thế lốp hoặc vành xe.

Bài viết liên quan

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?

LỐP XE ÔTÔ VÀ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN CHÚ Ý

Lốp ô tô bị chửa có nguy hiểm ?

Lốp tồn kho có nên sử dụng không ?

LỐP XE CÓ QUAN TRỌNG - NÊN DÙNG LỐP BRIDGESTONE HAY KHÔNG?

LỐP Ô TÔ, KINH NGHIỆM MUA VÀ BẢO DƯỠNG LỐP XE Ô TÔ NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

Lốp có thể sửa chữa được hay không & bằng cách nào? có cần thay mới lốp cho xe không?

Lốp xe ôtô "đổ bệnh", những dấu hiệu nhận biết cần chú ý

Lốp xe khi chạy đường cao tốc

Lốp xe không hơi: Không lo nổ, thủng, bẹp

Lốp xe có thể tự phục hồi nhờ loại cao su mới

Lốp ô tô 'tan tành' chỉ vì những lý do đơn giản

LỐP XE “KHỦNG” NHẤT NHẤT THẾ GIỚI NẶNG TỚI 6 TẤN


Hotline Zalo
Loading...
×