Bài viết từ chuyên gia

Nên sử dụng lốp dự phòng loại nhỏ trong bao lâu?

Nên sử dụng lốp dự phòng loại nhỏ trong bao lâu?

Thay lốp xe bị xẹp là điều mà hầu hết chủ sở hữu đều phải làm ít nhất một lần. Tuy nhiên, ô tô hiện đại thường đi kèm với lốp dự phòng loại nhỏ. Vì không giống như các bánh xe bình thường nên bạn sẽ phải đặc biệt chú ý khi lái.


Thay lốp xe bị xẹp là điều mà hầu hết chủ sở hữu đều phải làm ít nhất một lần. Tuy nhiên, ô tô hiện đại thường đi kèm với lốp dự phòng loại nhỏ. Vì không giống như các bánh xe bình thường nên bạn sẽ phải đặc biệt chú ý khi lái.

Lốp dự phòng loại nhỏ không thể đảm bảo hiệu quả như lốp chuyên dụng . Do đó tài xế chỉ nên sử dụng chúng trong trường hợp bất đắc dĩ. Kích thước và hình dáng của bộ phận này giúp tiết kiệm không gian trong xe và cũng nhẹ hơn một chiếc lốp dự phòng thông thường. Tất nhiên, sự tiện lợi này đi kèm với những đánh đổi về an toàn khi di chuyển.

Đó là lý do tại sao bạn nên lái xe chậm và nhẹ nhàng khi đi trên lốp dự phòng nhỏ gọn. Chỉ nên di chuyển với tốc độ không quá 50 dặm/giờ (80 km/h). Mặc dù có thể lái xe trên những tuyến đường cao tốc, nhưng sẽ an toàn hơn nếu tránh xa chúng. Ngoài ra, hệ thống kiểm soát độ ổn định điện tử và kiểm soát độ bám đường sẽ không hoạt động bình thường với một phụ tùng tạm thời.

Sự đánh đổi quan trọng và nguy hiểm nhất liên quan đến khả năng xử lý và tính năng an toàn của chiếc xe. Lốp xe quá nhỏ khiến việc đánh lái và phanh trở nên khó hơn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Đặc biệt, khi phanh gấp hoặc tăng tốc đột ngột, ô tô có thể bị mất cân bằng, tài xế không kiểm soát được thân xe nữa.

Vì vậy, tài xế cần phải lái xe ít nhất có thể khi đang sử dụng loại lốp này. Theo nguyên tắc chung, chúng ta không nên lái quá 70 dặm (115 km) với lốp nhỏ gọn, mặc dù một số chuyên gia khuyến cáo không nên vượt quá 50 dặm (80 km). Tài xế cần tìm một tiệm sửa chữa ô tô gần nhất để khắc phục tình trạng này. Sự hạn chế này là do lốp loại nhỏ không được sản xuất như lốp xe thông thường vì phần cao su của nó có chất lượng kém và mỏng hơn rất nhiều. Độ bền của bộ phận này không cao. Khi chúng bị thủng hoặc hỏng thì phải vứt đi ngay do không thể sửa chữa

Các chuyên gia khuyên rằng chúng ta nên thay lốp dự phòng loại nhỏ sau mười năm nếu chúng vẫn chưa bị hỏng. Dù có thể trông ổn, nhưng tính toàn vẹn về cấu trúc của nó có thể bị ảnh hưởng. Cao su sẽ bị phân hủy theo thời gian, và thậm chí khi không được sử dụng, lốp dự phòng cũng sẽ mất đi độ bền. Tuy nhiên với một chiếc lốp dự phòng kích cỡ chuẩn, chủ xe nên tạo thói quen thay đổi luân phiên các lốp trên xe để giữ cho chúng đạt chất lượng tốt nhất và tính ổn định.

Cuối cùng, chúng ta cần hiểu cả lốp dự phòng kích cỡ chuẩn và lốp dự phòng cỡ nhỏ đều có ưu và nhược điểm và việc sử dụng loại này hay loại khác phụ thuộc vào chiếc xe và thói quen lái xe của bạn.

Thông thường, những chiếc xe nặng hoặc những chiếc xe địa hình sẽ có lốp dự phòng chuẩn kích cỡ, trong khi phân khúc sedan sẽ sử dụng lốp cỡ nhỏ. Tất nhiên, loại chuẩn kích thước sẽ tốt hơn lốp nhỏ nhưng chúng sẽ không thực dụng vì đòi hỏi nhiều không gian hơn từ cốp xe. Ngoài ra, khi ô tô bị xẹp lốp, chúng ta sẽ dễ dàng thay lốp dự phòng loại nhỏ hơn thay vì phải thuần thục bộ dụng cụ thay lốp chuyên dụng.

 

Bài viết liên quan

ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA LỐP RUNFLAT

Ra mắt Toyota Corolla Altis 2022 tại Việt Nam: Giá từ 719 triệu đồng, có phiên bản hybrid, đấu Honda Civic và Mazda3

Đánh giá sơ bộ xe Suzuki Ciaz 2021

VinFast và EDF ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác

Suzuki đang bán những mẫu xe nào tại Việt Nam? Giá bán xe Suzuki

ƯU NHƯỢC ĐIỂM LỐP CHỐNG XỊT (RUNFLAT): LIỆU BẠN CÓ NÊN TRANG BỊ CHO XẾ CƯNG KHÔNG?


Hotline Zalo
Loading...
×