Bài viết từ chuyên gia

MÂM XE VÀ NHỮNG TÁC HẠI KHI KHÔNG SỬA MÂM XE ĐÚNG LÚC

Đối với bất kỳ hãng ô tô nào, mâm xe cũng là một trong những phụ kiện có vai trò rất quan trọng trong tổng thể chiếc xe. Nhờ có nó, xe mới có thể di chuyển nhẹ nhàng và êm ái. Nếu như bạn là một tay chơi xe hoặc yêu thích tìm hiểu về oto thì khái niệm mâm xe đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, cũng đang có rất nhiều bạn chưa rõ mâm xe là gì? Chúng sẽ có công dụng hiệu quả như thế nào đối với xế cưng của bạn? Trong bài viết này, VNCTIRE sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn liên quan đến mâm xe.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA MÂM XE

Mâm xe là một trong những phụ kiện rất quan trọng trong chiếc xe. Được mô tả là một phần khung hợp kim (thường là hợp kim nhôm để có khối lượng nhẹ) được lắp ở phần bánh xe. Mâm xe của ôtô sẽ kết nối phần lốp xe và trục xe, từ đó truyền lực quay của trục xe xuống tới lốp xe hỗ trợ cho xe chuyển động.

Tùy vào các kích thước và tải trọng trục xe, mâm xe được kết nối với trục xe bằng số khớp khác nhau. Với những xe tải trọng trục thấp, số khớp sẽ từ 4 – 6 khớp. Ở xe tải trọng thì số khớp sẽ nhiều hơn, tối đa là 10 khớp liên kết.

Mâm xe có rất nhiều hình dáng cũng như có nhiều kích cỡ khác nhau, phù hợp với các loại xe khác nhau. Thông thường các đơn vị sản xuất lốp xe và sản xuất mâm xe không phải là cùng một công ty. Do đó, người ta cần phải đưa ra những kích cỡ chuẩn để các đơn vị sản xuất lấy đó làm tiêu chuẩn sản xuất.

CÔNG DỤNG CỦA MÂM XE

Mâm xe gần như tiếp xúc trực tiếp với nền đường. Do vậy, bộ phận này đảm bảo an toàn cho người lái cũng như các phụ kiện hoạt động của xe.

Một chiếc xe có mâm xe tốt giúp tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn, chiếc xe đó sẽ hoạt động vô cùng êm, người lái xe cũng cảm thấy rất nhẹ và êm ái, phụ kiện trên xe ít chịu rung lắc nên tuổi thọ cũng dài hơn. Mọi thứ càng trở nên hoàn hảo thì nhiên liệu tiêu hao sẽ ít hơn không nhỏ. Đặc biệt, một chiếc mâm xe không tì vết và sáng bóng khiến cho xế cưng của bạn trở nên nổi bật hơn khi đi trên đường.

KHÔNG SỬA CHỮA MÂM Ô TÔ KỊP THỜI SẼ CÓ NHỮNG TÁC HẠI GÌ CHO XẾ CƯNG?

Việc bạn sửa chữa mâm xe là một trong những công việc cần tiến hành thường xuyên và liên tục bởi nó có tác động đến rất nhiều với các yếu tố khi xe hoạt động. Tuy nhiên, nếu bạn không thường xuyên quan tâm và sửa chữa mâm xe sao cho đúng lúc, bạn sẽ gặp những phiền toái gì?

Đầu tiên, vì mâm xe của bạn không được quan tâm đúng cách, tính thẩm mỹ của xế cưng sẽ giảm xuống rõ nét. Những vết xước, vết ố, bẩn sẽ khiến chiếc xe của bạn trở nên thật bề bộn trong mắt gia đình hay bạn bè.

Khi mâm xe đột ngột bị biến dạng do va chạm với vật cứng, ổ gà… thì mâm xe không còn chuyển động tròn đều nữa, lực ly tâm cũng được sinh ra trên mâm xe khiến cho xe của bạn sẽ trở nên rung, lắc khi di chuyển.

Mâm xe kết nối trực tiếp với trục ngang xe, do đó, khi mâm xe bị biến dạng (méo), trục xe cũng sẽ không di chuyển bình thường được. Từ đó, tay lái sẽ bị nặng hơn, khiến việc điều khiển khó khăn hơn.

Không sửa chữa mâm xe đúng lúc, mâm xe gặp phải vấn đề thì khi chuyển động, xe sẽ bị lệch, nghiêng. Khi đó, bạn cũng sẽ có cảm giác thiếu an toàn khi điều khiển phương tiện.

Khi xe rung, lắc thì các thiết bị cũng như các phụ kiện trên xe sẽ làm giảm tuổi thọ.

Bánh xe biến dạng khiến cho các thiết bị đo lường trên xe sẽ có sai số nhất định.

Nhiên liệu tiêu thụ của bạn cũng sẽ tăng lên khi mâm xe của bạn gặp vấn đề.

Lực ly tâm trong suốt thời gian dài sẽ khiến những thương tổn tại mâm xe trầm trọng hơn, những vết nứt trở nên lớn hơn. Đây chính là một quả “bom nổ chậm” gây rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Nên khi gặp bất cứ trường hợp nào về xe ô tô nói chung hay mâm xe nói riêng bạn hãy đến cửa hàng của Bridgestone gần nhất để được giải quyết kịp thời tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Để hạn chế những rủi ro trên, VNCTIRE cũng khuyên bạn nên tập thói quen thường xuyên chú ý đến mâm xe ô tô để mỗi ngày di chuyển là một ngày an toàn. VNCTIRE hi vọng bài viết này giúp các bạn có cái nhìn tốt hơn về việc sửa chữa, phục hồi mâm xe ô tô trong quá trình sử dụng.

Bài viết liên quan

LỐP XE Ô TÔ ĐI ĐƯỢC TỐI ĐA BAO NHIÊU KM?

Lốp xe ô tô Maxxis của nước nào? có tốt không?

Lốp xe ô tô Yokohama có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Kumho của nước nào? có tốt không? được sản xuất ở đâu?

Lốp xe ô tô Goodyear của nước nào? có tốt không?

Lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay? đi được tối đa bao nhiêu km?

Lốp xe ô tô bơm bao nhiêu kg là đủ? bao nhiêu PSI?

Lốp mòn không đều - mối nguy tiềm ẩn cho tài xế

Lốp xe in 3D đầu tiên của Michelin

Lốp xe - những điều không phải ai cũng biết

Lốp khí động học - đột phá mới ngành chế tạo lốp

Lốp xe nào tiết kiệm nhiên liệu nhất?

Lốp không cần bơm khí sẽ là tiêu chuẩn của ô tô trong tương lai

Lốp xe bị non hơi dễ gây tai nạn

LỐP XE Ô TÔ BRIDGESTONE VỚI HÀNG LOẠT ƯU ĐIỂM NỔI TRỘI


Hotline Zalo
Loading...
×