Bài viết từ chuyên gia

Lái xe ô tô đúng cách khi bị thủng lốp

Nếu đang lái xe, ô tô bạn bỗng dưng thủng lốp, bạn sẽ xử lý thế nào? Điều này vô cùng quan trọng, bởi nếu xử lý không khéo, bạn rất dễ rơi vào tình huống nguy hiểm.

Giảm tốc độ, lái xe chậm

Khi ô tô thủng lốp, bạn không nên cho xe chạy quá 24 km/h đến 32 km/h bởi khi đó lốp xe đang bị xẹp. Nếu bạn cho ô tô chạy với vận tốc nhanh có thể khiến bánh xe bị hỏng vĩnh viễn và làm cho tay lái của bạn không kiểm soát được. Lời khuyên khi lốp xe bị thủng là bạn nên nhấn chân ga nhẹ để xe chạy chậm cho tới khi bạn tìm được chỗ sửa cho chiếc xe của mình.

Giảm tốc độ, lái xe chậm

Xử lý khi ô tô bị thủng lốp mà bạn chạy xe với tốc độ nhanh trong khi lốp không bảo vệ được bánh xe khỏi những đoạn xóc và những sỏi cát trên đường sẽ làm xe lâm vào tình trạng tệ hơn. Nếu đến đoạn đường cần phải xuống dốc, kinh nghiệm lái xe an toàn trong trường hợp này là bạn hãy để xe tự xuống dốc một cách nhẹ nhàng theo vận tốc quán tính của xe và chân luôn đặt ở phanh xe sẵn sàng khi cần đạp.

Cố gắng chạy xe trên mặt đường bằng phẳng

Khi ô tô bị thủng lốp, bạn nên lái xe trên mặt đường bằng phẳng, quan sát kỹ để tránh ổ gà, dốc bị trơn trượt, những đoạn đường không bằng phẳng. Mặt đường không tốt có thể làm tình trang xe trở nên xấu hơn, tiếp tục gây hư hại cho xe như cong và làm lệch vành xe. Nếu bạn điều khiển xe vào những đoạn đường có nhiều đất ẩm, nhiều cát khi đó xe của bạn có thể sẽ bị lún, trượt thậm chí bị kẹt và không chạy tiếp được. Trong trường hợp lốp ô tô bị thủng bạn chỉ nên lựa chọn lái xe trên đường cao tốc hoặc đường nhựa.

Chú ý quan sát tránh ổ gà

Lái xe theo đường thẳng

Trong trường hợp ô tô của bạn bị thủng lốp, bạn chỉ nên chọn đi trên những con đường thẳng để tìm chỗ sửa chữa và thay thế, không đi đường ngoằn ngoèo, nhiều khúc cua. Bởi khi chạy trên đường thẳng sẽ giữ được chạy đều, bánh xe không bị cản trở lực và không gây áp lực cho xe, đảm bảo an toàn cho bạn và xe.

Tìm chỗ an toàn để cho xe tấp vào

Khi xe ô tô bị thủng lốp, bạn hãy di chuyển chậm và quan sát tìm chỗ an toàn để đỗ xe. Chỗ an toàn là chỗ ít phương tiện lưu thông, bằng phẳng. Khi đó, bạn nên cho xe dừng hẳn và kéo phanh, bật đèn báo khẩn cấp để các xe khác thấy được xe của bạn đang có sự cố. Bạn tuyệt đối không ra khỏi xe khi chưa quan sát kỹ tình trạng giao thông trên đoạn đường xe đang đỗ.

Tìm chỗ an toàn để tấp xe vào

Không đi quá xa với khi xe đã bị thủng lốp

Kinh nghiệm lái xe an toàn trong trường hợp xe ô tô bị thủng lốp là không bao giờ được cố đi quá xa ngay cả khi lốp xe chưa bị xẹp hoàn toàn bởi như thế rất nguy hiểm. Bạn hãy tìm chỗ an toàn để cho xe đậu vào trong thời gian sớm nhất, cho dù bạn vẫn chưa tìm được chỗ sửa chữa cho xe. Bởi bạn hoàn toàn có thể thay lốp cho xe ở một chỗ an toàn.

Xử lý lốp xe bị thủng

Tìm trạm xăng

Trong trường hợp lốp ô tô bị thủng mà bạn thấy một trạm xăng thì thật may mắn. Bởi trạm xăng là nơi thường có sẵn các dụng cụ giúp sửa chữa và thay thế lốp. Hơn nữa các nhân viên của trạm xăng cũng thường ít nhiều được trang bị kiến thức để xử lý lốp xe trong trường hợp này. Do vậy, trạm xăng là địa chỉ đáng tin cậy khi bạn cần giúp đỡ.

Mang theo lốp dự phòng

Ngày nay, các thế hệ xe mới thường có sẵn lốp dự phòng ở khoang xe hoặc sau xe. Trong trường hợp lốp ô tô của bạn bị thủng mà trên xe có lốp dự phòng thì bạn hãy tìm chỗ dừng xe và thay thế lốp ngay lập tức, sau đó mới đi đến một ga ra nào đó để nhỡ thợ sửa chữa giúp đỡ hoàn thiện hơn. Nếu bạn chưa biết cách thay lốp thì liên lạc đến các trung tâm tư vấn hay cá tài liệu hướng dẫn. Và bạn nên biết lốp dự phòng chỉ có thể đi thêm đoạn đường dài 80km với vận tốc cho phép là 88 km/h.

Luôn để lốp dự phòng trên xe

Nhờ sự giúp đỡ của xe cứu hộ

Trong trường hợp ô tô bị thủng lốp và bạn không thể đến được nơi sửa chữa hay biết cách thay lốp thì hãy gọi dịch vụ của xe cứu hộ. Xe cứu hộ sẽ đưa ô tô của bạn đến nơi sửa chữa ô tô gần đó nhất và thậm chí nhân viên của dịch vụ cứu hộ này còn có thể giúp bạn vá hay thay lốp xe.

Ưu tiên dùng lốp ô tô run-flat

Lốp run-flat có một ưu điểm là có thể bảo an toàn cho bạn lái xe ngay cả trong trường hợp lốp xe ô tô bị xẹp. Lốp run-flat như một chiếc gối của bánh xe có thể giảm áp lực cho xe trong thời gian bạn chạy xe để tìm chỗ an toàn. Tuy nhiên bạn vẫn nên chạy xe với tốc độ chậm trước khi lốp xe ô tô bị xẹp hẳn. Có loại lốp run-flat còn cho phép xe chạy thêm đến 160km.

Nếu có điều kiện nên chuyển sang dùng bộ lốp run-flat

Bạn nên thường xuyên quan sát xem trên đường có đồ vật nào có thể gây cho lốp xe bị thủng không, nhất là đinh. Khi lốp ô tô bị dính đinh thì nguy cơ bị thủng lốp rất cao. Bạn nên luôn luôn giữ lốp dự phòng trên xe và điện thoại luôn được sạc pin đầy đủ khi lái xe. Khi tấp vào đoạn đường an toàn hãy luôn bật đèn khẩn cấp để báo hiệu cho các lái xe khác biết tình trạng của bạn. Nếu lốp xe của bạn chỉ bị thủng lỗ nhỏ do xe bị dính đinh hay bị dính ốc vít thì bạn chỉ cần vá lốp để tiết kiệm tiền so với việc thay lốp. Khi xe bị thủng lốp cần đặc biệt chú ý trong trường hợp đánh lái hay xuống dốc để đảm bảo an toàn.

Bài viết liên quan

LỐP XE CONTINENTAL CHÍNH THỨC "LĂN BÁNH" TẠI VIỆT NAM

LỐP ÔTÔ TỰ BƠM

Lốp ôtô tự bơm khi thiếu hơi

LỐP “XỊN”, XE SANG GIÚP BẠN LÁI XE AN TOÀN

LỐP BRIDGESTONE CHO XE BMW – NÂNG TẦM ĐẲNG CẤP CHO XE SANG TẠI VIỆT NAM

Lốp xe ô tô nhanh bị nứt - 'thủ phạm' từ chính sai lầm sử dụng của tài xế

Lốp ôtô được tạo ra như thế nào từ cao su?

Lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay?

Lốp xe ô tô nào êm ái giảm độ ồn hiệu quả? Top 7 loại lốp chống ồn tốt nhất

LỐP XE Ô TÔ ĐI ĐƯỢC TỐI ĐA BAO NHIÊU KM?

CÁCH THAY LỐP BỊ THỦNG

LÀM GÌ KHI LỐP XE MERCEDES-BENZ BỊ THỦNG?

Lốp xe không hơi: Không lo nổ, thủng, bẹp

Hướng dẫn lái xe ô tô quãng ngắn khi bị thủng lốp


Hotline Zalo
Loading...
×