Hỏi và đáp với chuyên gia

Chuyện gì sẽ xảy ra khi xe hết sạch dầu máy ?

Chuyện gì sẽ xảy ra khi xe hết sạch dầu máy ?

Trọng

Việc thay dầu nhớt định kỳ cho ô tô, xe máy là công việc khá đơn giản nhưng nó đóng vai trò rất lớn về tuổi thọ cũng như khả năng vận hành của chiếc xe.
Tuy nhiên, nhiều người đi ô tô nhưng không mấy khi để ý đến dầu máy của xe có còn đủ hay không. Chỉ đến khi chiếc xe “tự nhiên" không thể đi được mới tá hoả kiểm tra, lúc đó có thể đã quá muộn.

Việc hao dầu máy thường hay gặp ở những chiếc xe cũ, đã sử dụng 5-7 năm trở lên, khi một số chi tiết đã có dấu hiệu lão hoá theo thời gian.

Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hao dầu, phổ biến nhất là dầu bị rò rỉ qua các gioăng, phớt của động cơ. Các gioăng phớt này sau một quá trình sử dụng không còn đàn hồi, khi gặp áp lực lớn, nhiệt độ cao có thể nứt vỡ làm dầu máy chảy ra ngoài.

Một nguyên nhân phổ biến khác dẫn đến chiếc xe bị hao dầu là do phớt ghít trong động cơ lâu ngày bị chai cứng, không ôm sát được xu-páp. Trường hợp này khó phát hiện hơn do dầu không bị chảy ra ngoài.


Việc hao dầu máy thường hay gặp ở những chiếc xe cũ, đã sử dụng 5-7 năm trở lên
Xu-páp có nhiệm vụ đóng mở để cho dòng khí nạp và xả đi vào và thoát ra khỏi động cơ. Trên thân xu-pap có một phớt làm kín để ngăn không cho dầu bôi trơn trên nắp máy lọt xuống buồng đốt gọi là phớt ghít. Nếu phớt này bị hư hỏng, dầu động cơ có thể sẽ lọt xuống buồng đốt, dẫn đến hao dầu.

Nguyên nhân thứ ba là do xéc-măng bị mòn hoặc bó. Nếu các xéc-măng, nhất là xéc-măng dầu bị mòn sẽ khiến cho dầu bôi trơn động cơ đi lên buồng đốt và bị đốt cháy cùng với xăng.

Vị chuyên gia về ô tô cho rằng, với bất kỳ lý do gì thì việc hao dầu dẫn đến cạn kiệt dầu máy là rất nguy hiểm, gây ra những hỏng hóc lớn cho chiếc xe như: Bó máy, lột biên (như trường hợp của anh Khánh ở trên).

Đồng thời, cạn kiệt dầu khiến động cơ bị quá nhiệt gây ra hiện tượng sôi dầu, cháy dầu dẫn tới kẹt xéc-măng,… Nặng hơn có thể gãy tay biên, gãy trục, vỡ động cơ,…


Hệ luỵ từ việc cạn dầu máy khiến chiếc xe bị hỏng nặng
Hệ luỵ từ việc cạn dầu máy khiến chiếc xe bị hỏng nặng, khó khắc phục và chi phí sửa chữa rất cao. Ô tô bị chảy dầu còn tiềm ẩn nguy cơ cháy xe do dầu máy cũng là một chất dễ cháy khi đủ điều kiện.

Để hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro trên, các chuyên gia đưa ra một số lời khuyên như sau:

  • Tạo thói quen quan sát xung quanh chiếc xe trước mỗi hành trình, trong đó quan sát phía gầm xe, dưới nắp ca-po xe xem có bị chảy dầu không.
  • Thường xuyên kiểm tra mức dầu máy, nếu thiếu phải châm thêm ngay.
  • Thay dầu, lọc dầu đúng định kỳ theo hướng dẫn và tiêu chuẩn của nhà sản xuất.
  • Nên chọn những thương hiệu dầu máy có uy tín, phù hợp với từng dòng xe.
Trả lời bởi Lopviet.vn

Bài viết liên quan

NHỮNG MẸO GIÚP LÁI XE TĂNG TUỔI THỌ VÀ TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU

ĐÁNH GIÁ LỐP TURANZA T005A MỚI SAU KHI SỬ DỤNG HƠN 200 KM

BA YẾU TỐ QUAN TRỌNG GIÚP KÉO DÀI TUỔI THỌ LỐP XE

10 CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI TỪ LỐP ÔTÔ CŨ

9 MẸO ĐƠN GIẢN KÉO DÀI TUỔI THỌ CHO "XẾ CƯNG"

Toyota Fortuner 2021 nâng cấp mới tăng giá nhẹ

Lốp xe và thời trang - Sự hòa hợp tuyệt vời

Tìm hiểu về tuổi thọ của các loại lốp xe ô tô mới nhất hiện nay

Cách nhận biết xe đã bị tua ngược công tơ mét

Phân loại động cơ tăng áp - sự khác nhau Biturbo và Twin turbo


Hotline Zalo
Loading...
×