Bài viết từ chuyên gia

Chỉ số tốc độ lốp xe (Speed Rating) là gì?

Chỉ số tốc độ lốp xe cho biết tốc độ tối đa mà lốp ô tô được phép đi. Vì vậy, bạn cần phải biết chỉ số tốc độ của lốp xe mình đang sử dụng để không vượt quá giới hạn tốc độ cho phép của chúng. Việc vượt quá giới hạn có thể ảnh hưởng đến bảo hiễm ô tô của bạn. Vậy xem chỉ số tốc độ lốp xe ở đâu? và những con số này có ý nghĩa gì?

Trong bài viết này, VNCTIRE SERVICE sẽ chỉ cho bạn cách để xem chỉ số tốc độ lốp xe và ý nghĩa của chúng và cách tìm lốp phù hợp với ô tô của bạn nhé.

1. Xem chỉ số tốc độ lốp xe ở đâu?

Bạn sẽ tìm thấy chỉ số tốc độ lốp xe (speed rating) ở thành bên, cuối dãy chữ số kích thước lốp. Chỉ số tốc độ luôn là một chữ cái và thường được đặt ngay bên cạnh một số, vì vậy bạn có thể dẽ dàng tìm thấy.

Chỉ số tốc độ lốp dựa trên hệ thống của Châu Âu, trong đó các chữ cái thể hiện sự chênh lệch khoảng 10km/h về tốc độ mà lốp được phép lái. Điều này sẽ hơi khác đối với lốp sản xuất ở Anh, vì sự thay đổi giữa các chữ cái là khoảng 6mph.

Khi bạn đã tìm thấy chỉ số tốc độ lốp, bạn cần biết ký tự đó tương tứng với tốc độ tối đa là bao nhiêu. Ghi lại ký tự trên lốp xe của mình và tham khảo bảng chỉ số lốp xe của Tân Hoàn Cầu bên dưới nhé.

2. Cách đọc chỉ số tốc độ lốp xe

Hiểu các chữ cái của tốc độ lốp xe không đơn giản như “A, B, C”. Các chữ cái không tuân theo một trình tự thông thường, vì vậy, bạn cần phải biết ý nghĩa của chữ cái trước khi lựa chọn lốp sử dụng, bởi vì chúng cần phải phù hợp với loại xe bạn đang đi.

Trong bảng dưới đây, Tân Hoàn Cầu liệt kê các chỉ số tốc độ lốp theo chữ cái và tốc độ tối đa cho phép của lốp. Bạn có thể sử dụng bảng này khi tìm lốp xe mới cho ô tô của mình. Hãy nhớ rằng, bởi vì hệ thống bạn đầu của Châu Âu dựa trên km/h, nên sự chênh lệch đối với mph là không giống nhau.

KÝ TỰ CHỈ SỐ TỐC ĐỘ LỐP XE TỐC ĐỘ TỐI ĐA (MPH)
N 87
P 93
Q 99
R 106
S 112
T 118
U 124
H 130
V 149
Z 150+
W 168
Y 186

Như bảng trên, có một số chữ cái bất thường cần phải chú ý, chẳng hạn như “H” cao hơn “U” và “Z” thấp hơn “W” và “Y”. Đó là lý do tại sao bạn cần phải kiểm tra chỉ số tốc độ của lốp trước khi mua, vì bạn sẽ không muốn trang bị 4 lốp mới không phù hợp với tốc độ tối đa của xe.

Dưới đây, Tân Hoàn Cầu đưa ra một số gợi ý về việc lựa chọn lốp phù hợp cho xe của bạn và tại sao việc này lại quan trọng nhé.

3. Mẹo tìm loại lốp phù hợp với xe của bạn

Hầu hết mọi người lựa chọn lốp thường tìm kiếm sự kết hợp tốt nhất giữa hiệu suất, độ bền và giá cả. Nhưng không biết rằng tốc độ cũng là một yếu tố quan trọng.

Nếu bạn chọn loại lốp có tốc độ thấp hơn mức khuyến nghị của xe, điều này có thể làm mất hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm xe. Không chỉ vậy, lốp xe có thể mòn nhanh hơn khi chạy ở tốc độ cao, vì vậy, mọi khoản tiết kiệm mà bạn thực hiện bằng cách chọn loại lốp rẻ hơn có tốc độ thấp sẽ bị mất khi bạn cần phải thay chúng trong thời gian ngắn.

Để giúp bạn tìm được lốp xe phù hợp với ô tô của mình, đây là những mẹo hàng đầu của chúng tôi:

  • Biết tốc độ tối đa của xe – Mặc dù bạn có thể chưa bao giờ đi với tốc độ tối đa của xe, nhưng lốp xe phải phù hợp với tốc độ này. Sách hướng dẫn sử dụng ô tô có thể cho bạn biết tốc độ tối đa của xe, vì vậy hãy ghi nhớ chỉ số này và tìm lốp phù hợp.
  • Bám sát chữ cái phù hợp – Ngay cả khi bạn đã đọc cấc bài đánh giá tuyệt vời về một dòng lốp có kích thước phù hợp với xe của mình, bạn vẫn nên lựa chọn chiếc lốp có tốc độ tối đa phù hợp với xe. Điều này sẽ cung cấp cho bạn sự kết hợp tốt nhất giữa hiệu suất và sự an toàn mà không gây ảnh hưởng đến bảo hiểm của xe.
  • Sử dụng công cụ tìm lốp xe – Hiện nay, việc tìm kiếm loại lốp xe phù hợp với xe của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, với các nhà cung cấp lốp xe lớn họ có công cụ tìm lốp xe nhanh chóng phù hợp với ô tô mà bạn đang sử dụng. Mặc dù những công cụ này giúp bạn dễ dàng tìm thấy lốp xe, nhưng bạn vẫn nên kiểm tra kỹ kích cỡ và định mức tốc độ trước khi quyết định mua.

Mong rằng qua bài viết này, bạn có thể tìm hiểu được chỉ số tốc độ của lốp xe và biết cách lựa chọn lốp phù hợp với xe của mình nhé.

Bài viết liên quan

Lốp xe có thể tự phục hồi nhờ loại cao su mới

Lốp ô tô 'tan tành' chỉ vì những lý do đơn giản

LỐP XE “KHỦNG” NHẤT NHẤT THẾ GIỚI NẶNG TỚI 6 TẤN

LỐP XE MÒN – NGUY HIỂM RÌNH RẬP

LỐP XE CONTINENTAL CHÍNH THỨC "LĂN BÁNH" TẠI VIỆT NAM

LỐP ÔTÔ TỰ BƠM

Lốp ôtô tự bơm khi thiếu hơi

LỐP “XỊN”, XE SANG GIÚP BẠN LÁI XE AN TOÀN

LỐP BRIDGESTONE CHO XE BMW – NÂNG TẦM ĐẲNG CẤP CHO XE SANG TẠI VIỆT NAM

Lốp xe ô tô nhanh bị nứt - 'thủ phạm' từ chính sai lầm sử dụng của tài xế

Lốp ôtô được tạo ra như thế nào từ cao su?

Lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay?

Lốp xe ô tô nào êm ái giảm độ ồn hiệu quả? Top 7 loại lốp chống ồn tốt nhất

LỐP XE Ô TÔ ĐI ĐƯỢC TỐI ĐA BAO NHIÊU KM?

Lốp xe ô tô Maxxis của nước nào? có tốt không?


Hotline Zalo
Loading...
×